Nghề buôn bán, trao đổi ô tô đã qua sử dụng

10:58, 29/03/2024

BHG - Hiện nay, đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày càng được nâng cao, việc mua xe ô tô để phục vụ công việc và đời sống sinh hoạt đã và đang dần trở nên phổ biến. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Giang đã đầu tư kinh doanh ô tô đã qua sử dụng.

Salon ô tô Mạnh Thắng (TP Hà Giang) đưa ra thị trường nhiều xe đã qua sử dụng với mẫu mã đẹp và đảm bảo chất lượng
Salon ô tô Mạnh Thắng (TP Hà Giang) đưa ra thị trường nhiều xe đã qua sử dụng với mẫu mã đẹp và đảm bảo chất lượng

Dạo quanh thành phố Hà Giang, có khoảng 5 - 6 salon kinh doanh mặt hàng ô tô cũ đã qua sử dụng. Hầu hết các salon đều chào hàng ô tô ngay mặt tiền để khách hàng dễ dàng nhận biết. Salon ô tô Mạnh Thắng tại đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú là một trong những cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng lớn tại thành phố. Tại cửa hàng luôn có sẵn khoảng 5 - 6 chiếc xe trưng bày với kiểu dáng, mẫu mã và giá thành khác nhau. Theo chia sẻ của chủ cửa hàng ô tô Mạnh Thắng, nghề buôn xe cũ dù lợi nhuận thấp nhưng ít rủi ro và bền vững. Đặc biệt, trong điều kiện KT - XH còn có những khó khăn nhất định, nhu cầu mua xe cũ thường lớn hơn nhu cầu mua xe mới. Bên cạnh đó, xe ô tô cũ không phải chịu các khoản phí trước bạ và đăng kiểm, nếu khách hàng có nhu cầu thì tất cả các thủ tục sang tên đổi chủ, đổi biển cửa hàng sẽ hỗ trợ khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Khoái, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) vừa mua chiếc xe ô tô đã qua sử dụng chia sẻ: "Bản thân tôi có công việc nhưng thu nhập chưa ổn định, bèn vay mượn thêm để mua chiếc xe ô tô cũ 200 – 300 triệu đồng để chạy dịch vụ. Những lúc rảnh rỗi, có khách gọi thì tôi đưa đón khách được đồng nào hay đồng ấy. Vừa rồi, tôi mua chiếc xe cũ ở thành phố Hà Giang, chọn đi chọn về được chiếc Toyota Vios đời 2013 với mức giá trên 200 triệu đồng. Mặc dù là xe cũ nhưng tôi thấy chất lượng xe còn khá tốt, có thể đáp ứng nhu cầu".

Khách hàng kiểm tra hệ thống máy móc xe trước khi mua xe
Khách hàng kiểm tra hệ thống máy móc xe trước khi mua xe

Hầu hết hiện nay, với tâm lý "ảnh đẹp thì xe đẹp", nhiều chủ cửa hàng ở Hà Giang, Hà Nội hay các tỉnh lân cận mời chào xe cũ qua mạng xã hội, khách hàng thấy mẫu mã đẹp, muốn giao dịch luôn qua mạng, tuy nhiên, khi đến nhận xe và kiểm tra xe thì không như ý muốn. Do vậy, việc đảm bảo chất lượng xe được các cửa hàng làm ăn chân chính đặt lên hàng đầu. Kỹ năng thẩm định xe của các ông chủ "có tâm" vì thế cũng luôn được trau dồi. Chủ salon ô tô Ánh Lý ở phường Nguyễn Trãi (TP. Hà Giang) chia sẻ: “Trăm hay không bằng tay quen, khi chúng tôi đi tìm mua xe cũ thì việc rà xe, nghe máy không hề dễ dàng, đặc biệt là phần động cơ. Đặc thù nghề buôn xe cũ là phải va chạm nhiều với xe, am hiểu tường tận về xe. Đây là những yếu tố cơ bản để nắm được một chiếc xe cũ có đảm bảo chất lượng hay không”.

Kỹ năng mua bán cũng là điều quan trọng đối với nghề kinh doanh xe đã qua sử dụng. Đặc biệt, trong nghề này, người kinh doanh cần có nhiều mối quan hệ xã hội. Đồng thời, chủ cửa hàng phải thường xuyên nắm bắt thị trường, tham khảo và cập nhật thông tin về xe qua nhiều kênh.

Vừa qua, quy định giảm lệ phí trước bạ với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ từ lần 2 trở đi (tức xe đã qua sử dụng) là 2% đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô cũ được tiếp thêm động lực. Tin rằng, trong thời gian tới, thị trường này sẽ ngày càng sôi động và nghề kinh doanh xe cũ sẽ nằm trong "tốp đầu" danh sách những ngành nghề nhiều tiềm năng.

Bài, ảnh: Bằng Lang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tậu ô tô điện, nên mua đứt hay thuê pin?

Nhiều người phân vân nên lựa chọn dịch vụ mua hay thuê pin xe ô tô điện để có thể tối ưu chi phí sử dụng.

29/03/2024
Cận cảnh Toyota Cross 2024 sắp về Việt Nam

 Toyota Corolla Cross phiên bản nâng cấp giữa vòng đời đã được ra mắt Thái Lan vào đầu tháng 02/2024 nhưng đến nay mới được công khai tới công chúng qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024)., Tạp chí Doanh Nghiệp Việt Nam

28/03/2024
VinFast ‘chơi lớn’, tặng vàng cho người dùng mua ô tô điện

Khách hàng mua xe điện VinFast dịp cuối tháng 3 sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng.

27/03/2024
Sai lầm nhiều người mắc phải khi lái ô tô điện

Nhiều tài xế mắc một số lỗi thường gặp lái ô tô điện, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe.

25/03/2024