Mèo Vạc tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

08:27, 17/05/2024

BHG - Hơn 500 ngôi nhà của hộ nghèo, cận nghèo đã được xây mới kiên cố, khang trang – đây là kết quả sau hơn 1 năm huyện Mèo Vạc triển khai, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 2223 ngày 7.12.2022 được điều chỉnh theo Quyết định 2327, ngày 28.11.2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025.

Tại xã Sơn Vĩ, thực hiện Đề án, đến nay, toàn xã triển khai xây dựng được 151 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Đây cũng là xã dẫn đầu toàn huyện về số lượng nhà đã triển khai xây dựng. Để thực hiện hiệu quả Đề án, ngay sau khi huyện triển khai, xã giao công chức làm công tác giảm nghèo phối hợp với các thôn tổ chức họp để phổ biến nội dung chính sách hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời tiến hành bình xét, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ xây nhà gửi về xã xem xét, rà soát. Các hộ đưa vào danh sách đề nghị hỗ trợ đều đảm bảo được trên 50% số người tham gia cuộc họp đồng ý.

Gia đình anh Lò Mí Pó (thứ 2 bên trái), thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà được hỗ trợ xây nhà kiên cố.
Gia đình anh Lò Mí Pó (thứ 2 bên trái), thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà được hỗ trợ xây nhà kiên cố.

Tương tự, tại xã Khâu Vai, mặc dù trong quá trình triển khai Đề án, xã đối diện không ít khó khăn như: Vật liệu xây dựng không có sẵn tại địa phương; nhiều hộ phải chở vật liệu bằng xe máy do chưa có đường ô tô; khả năng đối ứng vốn của một số hộ còn khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân khắc phục khó khăn, linh hoạt thực hiện các giải pháp để triển khai hiệu quả Đề án. Đến nay, toàn xã đã triển khai và hoàn thành xây dựng được 50 căn nhà.

Ông Hờ Mí Chả, thôn Ha Dế, xã Khâu Vai chia sẻ: Nhiều năm qua, phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp luôn là nỗi bất an của gia đình tôi mỗi khi mùa mưa bão đến. Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi không có điều kiện để xây mới căn nhà. Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, vừa qua, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới kiên cố. Đây là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh: Những năm qua, huyện đã triển khai, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, cận nghèo như: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 năm 2008 và Quyết định 33 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở nhà theo Quyết định 1953 năm 2019 của Tỉnh ủy… Từ thực hiện các chính sách đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo xây dựng được nhà mới; qua đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, tháng 12.2022, UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Theo Đề án, giai đoạn 2021 – 2025, huyện Mèo Vạc được phân bổ kinh phí gần 46 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho 1.045 hộ có khó khăn về nhà ở. Đây là nguồn lực quan trọng và cần thiết trong bối cảnh điều kiện KT – XH của huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Sau hơn 1 năm triển khai Đề án, đến nay, toàn huyện xây dựng và hoàn thành được 553 căn nhà, đạt 53% kế hoạch tỉnh giao. Những ngôi nhà được xây mới đảm bảo bền chắc, phù hợp với bản sắc của từng dân tộc và các mẫu nhà được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ nay đến cuối năm 2024, trên cơ sở nguồn kinh phí được phân bổ, huyện phấn đấu xây mới 332 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện tăng cường chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung triển khai, thực hiện Đề án đảm bảo đúng mục đích, đối tượng, định mức theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đảm bảo chính sách đến được từng hộ thuộc diện đối tượng được hỗ trợ, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực; đảm bảo các hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở đạt chất lượng theo quy định.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 – 2027
BHG - Sáng 16.5, Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 – 2027 với chủ đề: “Tuổi trẻ Sở TT&TT đoàn kết, sáng tạo, tiên phong chuyển đổi số”. Dự Đại hội có đồng chí Đỗ Thái Hòa, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở TT&TT; đại diện Đoàn Khối cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh và các Chi đoàn trực thuộc.
16/05/2024
Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai các Quyết định về cơ cấu tổ chức và công tác cán bộ
BHG - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang vừa tổ chức Hội nghị triển khai các Quyết định về cơ cấu tổ chức và công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh; các đồng chí trong Ban lãnh đạo và toàn thể công chức và người lao động trong cơ quan.
16/05/2024
Chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
BHG - Chiều 15.5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Chương trình kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15.5.1941 – 15.5.2024). Dự chương trình kỷ niệm có lãnh đạo Tỉnh đoàn; đại diện các Huyện đoàn, Thành đoàn và các cháu thiếu nhi tiêu biểu.
15/05/2024
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Quang Bình lần thứ IV
BHG - Sáng 15.5, Hội đồng Đội huyện Quang Bình tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IV, giai đoạn 2024 - 2029. Tham dự có đại diện Tỉnh đoàn; lãnh đạo huyện Quang Bình và 121 đại biểu là thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu, đại diện cho trên 11.000 thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện.
15/05/2024