Hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Hà Giang và ra số đầu tiên (13.4.1964 - 13.4.2024)

Những “chốt gác” giữ vững mặt trận tuyên truyền

10:29, 08/04/2024

BHG - Xác định làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng nên các phòng nghiệp vụ trong Tòa soạn Báo Hà Giang thời gian qua được xem như những “chốt gác” giữ vững mặt trận tuyên truyền, đưa đơn vị trở thành “pháo đài” chính trị vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Sản phẩm báo chí là sản phẩm tập thể nên đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động Báo Hà Giang luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tròn sứ mệnh chuyển tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc. Các ấn phẩm báo chí xuất bản đúng tôn chỉ mục đích, chất lượng ngày càng nâng cao. Các phòng chuyên môn tích cực đổi mới phương pháp quản lý, điều hành; đa số phóng viên (PV), biên tập viên (BTV) có nhiều sáng tạo trong thực hiện tác phẩm báo chí; Ban Biên tập đổi mới biện pháp và tích cực trong quản lý, chỉ đạo, điều hành… góp phần khẳng định vai trò của tờ báo Đảng bộ tỉnh trong chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành.

Lãnh đạo Phòng Phóng viên trao đổi với phóng viên về nội dung tác phẩm báo chí.
Lãnh đạo Phòng Phóng viên trao đổi với phóng viên về nội dung tác phẩm báo chí.

Trên mặt trận tuyên truyền của những người làm báo nơi biên cương gian khó, Phòng Phóng viên luôn được coi là “sư đoàn chủ lực”. Với sự đam mê nghề, đội ngũ PV luôn sâu sát cơ sở, sáng tạo ra những “đứa con tinh thần” mang đậm hơi thở cuộc sống. Nhờ chủ động bám sát kế hoạch tuyên truyền hàng tháng của Ban Biên tập, bám sát nhiệm vụ chính trị từng thời điểm, từng thời kỳ của Đảng bộ tỉnh; cập nhật kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của T.Ư, của tỉnh để chuyển tải về cơ sở nên PV đã tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tích cực phát hiện những cá nhân, điển hình tiên tiến để tuyên truyền, phổ biến nhân ra diện rộng. Đội ngũ PV mạnh dạn thâm nhập thực tế, điều tra, phản ánh những vấn đề bức xúc trong nhân dân, những biểu hiện lệch lạc trong quản lý, lãnh đạo về kinh tế, lãng phí, tiêu cực để các đơn vị, cơ sở rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại công tác quản lý hiệu quả.

Mặt khác, linh hoạt trong phân công và luân chuyển PV phụ trách địa bàn đã giúp PV nắm bắt địa bàn rộng hơn, hạn chế sự nhàm chán, thiếu sáng tạo trong khai thác thông tin, tránh tình trạng viết theo lối mòn; mở rộng thêm mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền các địa bàn khác… Hàng năm, đội ngũ PV thực hiện hơn 10 nghìn tin, bài, ảnh tuyên truyền trên các loại hình báo chí; mỗi PV luôn duy trì vượt chỉ tiêu kế hoạch trên 200%. Số lượng, chất lượng tác phẩm báo chí ngày càng cao, minh chứng bằng nhiều tác phẩm xuất sắc đoạt giải báo chí thường niên của tỉnh; đoạt giải Búa liềm Vàng của T.Ư và của tỉnh; Giải Diên Hồng và các giải báo chí chuyên ngành của T.Ư; nhiều bài viết được Hội Nhà báo tỉnh xét hỗ trợ tác phẩm chất lượng cao hàng năm. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, do có sự đổi mới, linh hoạt từ khâu quản lý đến bộ phận trực tiếp tác nghiệp tại cơ sở nên lượng tin, bài viết ở cơ sở tăng khá lớn, có tính phát hiện cao, giúp nội dung, hình thức của tờ báo cải thiện rõ nét...

Phóng viên Báo Hà Giang điện tử tác nghiệp tại Căng Bắc Mê, huyện Bắc Mê. Ảnh: PV
Phóng viên Báo Hà Giang điện tử tác nghiệp tại Căng Bắc Mê, huyện Bắc Mê. Ảnh: PV

Đóng góp vào sự lớn mạnh của Báo Hà Giang không thể không kể đến vai trò “chốt chặn” của Phòng Thư ký – Xuất bản, bộ phận được xem là nơi biên tập, xây dựng các số báo, mang những “món ăn” tinh thần đến cho độc giả. Các ấn phẩm xuất bản và phát hành luôn đảm bảo định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ mục đích tờ báo cũng như tính thời sự; không để xảy ra sai sót trong chuyên môn giúp chất lượng, hình thức ngày càng nâng cao và đổi mới; được lãnh đạo tỉnh, bạn đọc đánh giá cao. Để có thể “nhặt sạn” trong các tác phẩm báo chí, đội ngũ BTV chủ động trao đổi, lựa chọn tin, bài cho từng số báo; góp ý về cách viết tin, bài đối với PV; trao đổi thêm về các hoạt động nghiệp vụ để có sự thống nhất trong cách viết cũng như cách biên tập giữa PV và các BTV. Mỗi số báo đều được nghiên cứu tổng thể nội dung tin, bài, ảnh để hình dung cách thiết kế hợp lý, hài hòa, mang tính thẩm mỹ chính trị cao, không để xảy ra sai sót khi trình bày báo.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Báo Hà Giang điện tử đang ngày càng khẳng định lợi thế thu hút công chúng bởi tính thời sự và đa phương tiện. Phòng Điện tử luôn kịp thời biên tập, xử lí tin, bài, ảnh hàng ngày; triển khai tốt các chương trình truyền hình, phát thanh; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, từng bước nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng công nghệ mới vào làm báo và tìm hiểu để ứng dụng phòng thu vào công việc; chú trọng đổi mới phương thức, kỹ thuật làm báo và mở mới một số chuyên mục hấp dẫn bạn đọc. Hiện nay, lượng truy cập Báo Hà Giang điện tử tăng lên trên 20.000 lượt/ngày; Fanpage Báo Hà Giang với lượng người đăng ký theo dõi đạt trên 20 ngàn người; thực hiện nhiều cuộc tiếp sóng các sự kiện của tỉnh trên Báo điện tử và trang Fanpage của báo. Các PV, BTV sâu sát cơ sở, sản xuất nhiều video clip, phóng sự hình chất lượng.

Người dân thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cùng phóng viên Báo Hà Giang xem lại hình ảnh vừa tác nghiệp xong. Ảnh: PV
Người dân thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cùng phóng viên Báo Hà Giang xem lại hình ảnh vừa tác nghiệp xong. Ảnh: PV

Trong hoạt động nghiệp vụ, Phòng Bạn đọc – Tư liệu – Thư viện được xem như “cánh tay” nối dài, đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh của tòa soạn. Mỗi năm có khoảng trên 7.000 tin, bài, ảnh, thơ, tản văn, truyện ngắn của bạn đọc được phòng biên tập, xử lý, chuyển đến các phòng nghiệp vụ kịp thời đăng tải trên các loại hình báo chí. Số lượng tác phẩm của đội ngũ cộng tác viên hàng năm được sử dụng riêng trên ấn phẩm báo in chiếm tỷ lệ gần 22% diện tích mặt báo. Kết quả này minh chứng cho hiệu quả công tác phối hợp và sự nỗ lực vượt khó trong hoạt động của Phòng Bạn đọc. Mặt khác, phòng trực tiếp làm việc với nhiều lượt bạn đọc đến trao đổi thông tin, đề đạt tâm tư, nguyện vọng của người dân; trực tiếp tham gia giải quyết đơn thư phản ánh của bạn đọc và có kết quả trả lời thỏa đáng bạn đọc.

Trong chặng đường 60 năm qua, Phòng Hành chính – Trị sự giữ vai trò quan trọng khi luôn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Biên tập các loại văn bản đảm bảo chất lượng, kịp thời, đúng quy định; tham mưu cử viên chức, PV, BTV, kỹ thuật viên tham dự các lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ; tham mưu công tác cán bộ; giải quyết chế độ, chính sách đúng quy định. Chủ động tham mưu giúp Chi bộ, Ban Biên tập trong mua sắm và quản lý tài sản, vật tư, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động của cơ quan, đảm bảo tiết kiệm và đáp ứng kịp thời nhu cầu làm việc của từng phòng nghiệp vụ. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng; đón tiếp các đoàn khách đến tham quan, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và làm việc với tòa soạn. Các số báo xuất bản được phát hành chuyển đến các sở, ban, ngành và cơ sở đúng thời gian, đủ về số lượng yêu cầu.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Hà Giang đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để làm tròn sứ mệnh tuyên truyền toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực đời sống chính trị, xã hội, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy tỉnh; đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18"

BHG - Chiều 30.3, Đoàn trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Hội thi "Khi tôi 18" với chủ đề Sắc màu văn hoá. Đây là một trong những hoạt động hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài giờ lên lớp thường niên của Trường THPT Chuyên Hà Giang.

31/03/2024
Điểm trường Tả Phìn những ngày “mùa khô, nước hiếm”

BHG - Xã Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn. Khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh. Không sông, không suối, mỗi khi mùa khô đến mang theo "nỗi ám ảnh" không có nước sử dụng. Đầu tháng 3 năm nay, hồ treo Tả Phìn B là nguồn cung cấp nước chính cho bà con xã Tả Phìn đã cạn đáy. Thiếu nước sinh hoạt cho học sinh trở thành áp lực đối với thầy và trò tại điểm trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Phìn.

31/03/2024
Nâng cao kỹ năng sản xuất chương trình Podcast

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.3, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức lớp bồi dưỡng “Kỹ năng làm Podcast nâng cao” cho 29 học viên là các cán bộ, giảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ 12 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

31/03/2024
Hoàn thành phân vùng, lập bản đồ trượt, sạt lở đất tại 3 huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần

BHG - Chiều 29.3, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ điều tra thực trạng, phân vùng tai biến thiên nhiên và lập bản đồ trượt, sạt lở đất tại huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh cùng đại diện đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thuật môi trường CET (Hà Nội).

29/03/2024