Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

22:27, 19/04/2024

BHG - Mỗi tác phẩm phẩm báo chí có giá trị như nguồn nước mát lành trong dòng chảy thông tin của xã hội, ở đó có sự kết tinh của văn hóa, đạo đức, chuyên môn của những người làm báo.

Thực hiện Kế hoạch số 154-KH/BTGTW, ngày 10.6.2022 của Ban Tuyên giáo T.Ư về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN ngày 21.6.2022 của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam, sau 2 năm thực hiện phong trào thi đua với 6 tiêu chí xây dựng cơ quan văn hóa và 6 tiêu chí đánh giá văn hóa người làm báo, Báo Hà Giang đã cụ thể hóa từng nội dung tiêu chí vào các phong trào thi đua của cơ quan gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, Báo Hà Giang ký cam kết thực hiện giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa cơ quan báo chí với Hội Nhà báo Việt Nam, giữa Ban Biên tập và các phòng nghiệp vụ; phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng 6 pano về nội dung của 12 tiêu chí treo tại cơ quan để mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên hàng ngày tự soi, tự sửa và điều chỉnh hành vi, thực hiện nghiêm túc các tiêu chí đã ký kết. Công đoàn cơ quan triển khai hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, văn hóa công sở; 100% gia đình đoàn viên công đoàn được công nhận gia đình văn hóa. Chi đoàn thanh niên tăng cường hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, 100% đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội văn minh, xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, đảng viên.

Ban Biên tập và Công đoàn Báo Hà Giang ký giao ước thi đua xây dựng cơ quan văn hóa.
Ban Biên tập và Công đoàn Báo Hà Giang ký giao ước thi đua xây dựng cơ quan văn hóa.

Các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan được triển khai nghiêm túc, 100% cán bộ, công chức không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội; không mắc các tệ nạn xã hội, không sử dụng, tàng trữ, lưu hành văn hóa phẩm độc hại, mê tín dị đoan; không uống rượu, bia khi lái xe, thực hiện tốt quy chế làm việc, Quy chế dân chủ ở cơ sở; có tác phong làm việc khoa học, trách nhiệm, trang phục gọn gàng, lịch sự.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Tận tụy, trách nhiệm với công việc, hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo; tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức; tôn trọng sự thật khách quan và phản ánh với ngôn từ thẩm mỹ trong sáng, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí; ứng xử chân thành, thân ái, chia sẻ, khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng đáp ứng yêu cầu làm báo đa phương tiện. Bên cạnh đó, Báo Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa, tạo ra các sản phẩm báo chí giàu văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, đạo đức và lòng nhân ái, góp phần xây dựng con người có nhân cách và môi trường văn hóa lành mạnh.

Nhà báo Nguyễn Duy Tuấn chia sẻ: “Trong dòng chảy báo chí hiện nay, 6 tiêu chí về văn hóa người làm báo như tấm gương để những người làm báo tự soi, tự sửa, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, đúng đạo đức, trách nhiệm của nghề báo; góp phần xây dựng cơ quan báo chí văn hóa; đồng thời giúp mỗi người làm báo ngày càng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh để có thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị, lan tỏa những điều tốt đẹp đến với mọi người và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước”.

Xây dựng môi trường báo chí văn hóa đồng thời cũng là xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bạn đọc, đặc biệt trong thời đại bùng nổ của công nghệ và cạnh tranh thông tin khốc liệt hiện nay. Trong xu thế đó, Báo Hà Giang không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, tích cực chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Báo sử dụng hiệu quả phần mềm Tòa soạn hội tụ, tạo điều kiện thuận lợi trong quy trình biên tập và xuất bản báo chí, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để xây dựng các chương trình báo chí đa phương tiện như: Chương trình phát thanh, điểm tin thời sự trong tuần, Talk Hà Giang, Check in Hà Giang, truyền hình internet.

Phó tổng Biên tập Báo Hà Giang, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Hà Giang Mai Ngọc Quỳnh chia sẻ: “Sau 2 năm phát động phong trào và ký cam kết thi đua, phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” đã lan tỏa mạnh mẽ trong Báo Hà Giang, trở thành động lực để Báo xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa, thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng trong gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”; đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tác phong công tác và đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa, con người Hà Giang tiên tiến, đậm đà bản sắc”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Tổng kết lịch sử Công an Hà Tuyên đảm bảo ANTT từ năm 1975 - 1991”
BHG - Chiều 19.4, Công an tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đề tài cấp Bộ “Tổng kết lịch sử Công an Hà Tuyên đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) từ năm 1975 - 1991”. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Hà Giang; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện Công an tỉnh Tuyên Quang; các thành viên Hội đồng khoa học và công nghệ Công an tỉnh cùng các nhân chứng lịch sử tham gia đóng góp ý kiến cho đề tài khoa học.
19/04/2024
Ưu tiên chính sách thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới
BHG - Thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động (LĐ) qua biên giới giữa Hà Giang (Việt Nam) với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tỉnh ta đã ban hành, ưu tiên các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy quan hệ hợp tác, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm trên địa bàn.
19/04/2024
Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh tặng quà hộ nghèo huyện Mèo Vạc
BHG - Ngày 19.4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh do Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có buổi tặng quà tại huyện Mèo Vạc.
19/04/2024
Hội CCB tỉnh tặng quà CCB tham gia kháng chiến chống Pháp
BHG - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ̣(7.5.1954 – 7.5.2024), chiều 19.4, Thường trực Hội CCB tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho các CCB tham gia kháng chiến chống Pháp, trong đó có CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Cùng đi có đại diện Hội CCB thành phố Hà Giang.
19/04/2024