Đưa sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn vươn xa

22:23, 19/04/2024

BHG - Đã từ rất lâu, dân tộc Pà Thẻn hình thành và lưu giữ được một nền văn hóa đa dạng và phong phú, đó là nghề dệt thổ cẩm. Trước sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, những người phụ nữ của Hợp tác xã (HTX) thổ cẩm Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã không ngại lên sóng bán hàng online đưa tinh hoa thổ cẩm đến gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

Người Pà Thẻn làm thổ cẩm truyền thống bằng tâm hồn, cảm xúc của mình. Những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu với các họa tiết độc đáo được thêu dệt từ những đôi bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ. Để có được một bộ trang phục hay bất kỳ sản phẩm nào cũng phải cầu kỳ qua các công đoạn dệt, thêu hoa văn, ghép vải thủ công. Bởi vậy, nghề dệt thổ cẩm là nét văn hóa phản ánh đậm nét đời sống và cũng là niềm tự hào của dân tộc Pà Thẻn.

Chị Tải Thị Mai, Giám đốc Hợp tác xã thổ cẩm Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) livestream bán hàng thổ cẩm trên các nền tảng mạng xã hội.
Chị Tải Thị Mai, Giám đốc Hợp tác xã thổ cẩm Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) livestream bán hàng thổ cẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Cũng giống như bao người phụ nữ Pà Thẻn khác, từ khi còn nhỏ, chị Tải Thị Mai, Giám đốc HTX thổ cẩm Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc đã biết đến nghề dệt thổ cẩm do bà và mẹ trao truyền, nhưng để thành thạo tay nghề như ngày hôm nay, chị đã phải học hỏi rất nhiều. Dệt thổ cẩm mất rất nhiều thời gian, đặc biệt công đoạn thêu hoa văn rất khó và đòi hỏi sự chính xác cao. Càng làm, chị càng đam mê, miệt mài gắn bó với nghề.

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, các sản phẩm thổ cẩm đẹp, lạ mắt đang được người tiêu dùng ưa thích. Từ vải thổ cẩm không chỉ tạo ra những bộ váy, áo, khăn, mũ mà còn có thể tạo ra sản phẩm khác như các loại túi xách, ví nhỏ cho khách hàng lựa chọn. Tiếp thêm sức sống cho nghề dệt, chị em trong HTX đã tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Website để livestream bán hàng online và quảng bá rộng rãi cho khách hàng biết về các sản phẩm thổ cẩm. Nhờ đó, sản phẩm thổ cẩm Pà Thẻn ngày càng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, nhất là khách du lịch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ.

Phụ nữ Pà Thẻn (Quang Bình) khéo léo dệt các sản phẩm thổ cẩm.
Phụ nữ Pà Thẻn (Quang Bình) khéo léo dệt các sản phẩm thổ cẩm.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, đảm bảo tính ứng dụng, thẩm mỹ và đều được đánh mã vạch, có tem kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, thông qua trang Fanpage “Nhóm tiên phong vì tiếng nói của dân tộc thiểu số”, các thành viên của HTX thổ cẩm Pà Thẻn cũng tích cực tương tác, chia sẻ đến cộng đồng mạng những câu chuyện ý nghĩa về nghề dệt thổ cẩm, các mẫu hoa văn, màu sắc trên trang phục của dân tộc Pà Thẻn.

Nhờ chuyển đổi số thành công, sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Pà Thẻn đang từng ngày vươn xa. Từ đó, mang lại công việc, nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên trong HTX khoảng 3 - 8 triệu đồng/tháng. Thông qua việc thực hiện các chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt ít người, HTX thổ cẩm Pà Thẻn đã được hỗ trợ dạy nghề, nâng cấp cơ sở sản xuất nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của nghề dệt, góp phần phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của người Pà Thẻn.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội “Miền trà di sản” xã Cao Bồ

BHG - Trong 2 ngày 29 – 30.3, UBND xã Cao Bồ (Vị Xuyên) tổ chức Lễ hội “Miền trà di sản” năm 2024. Dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; huyện Vị Xuyên và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

31/03/2024
Độc đáo thiên nhiên Xà Phìn
BHG - Thôn Xà phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) là một bản nhỏ của người Dao nằm nép mình dưới dải núi Tây Côn Lĩnh, nơi đây khí hậu mát mẻ, kiến trúc làng bản còn giữ nguyên nét truyền thống với nhiều phong tục, tập quán đặc sắc. Đặc biệt khi tới đây vào mùa lúa, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn nhịp sống thanh bình của vùng cao.
19/04/2024
Cội nguồn nuôi dưỡng sức mạnh ngàn năm
Được mệnh danh là nôi của người Việt cổ, Bắc Ninh đang bảo lưu, gìn giữ khu di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành. Hướng về ngày Giỗ tổ 10-3 âm lịch, nhiều thế hệ con cháu Lạc Hồng sau khi dâng lễ, cúng giỗ các Vua Hùng ở Phú Thọ đã hành hương về chốn đền lăng độc đáo và linh thiêng bậc nhất này để bái yết, tri ân công đức Thủy tổ Kinh Dương Vương.
17/04/2024
Cá Bỗng đặc sản Hạ Thành
BHG - Cá Bỗng vốn là loài cá tự nhiên, sống ở các con sông lớn thuộc vùng núi phía Bắc như sông Lô, sông Gâm. Người Tày khi đi chài lưới đã bắt những con cá này về thả trong ao nhà, thuần hóa dần để trở thành loài cá nuôi. Hiện nay, hầu hết các thôn của xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đều có người nuôi cá Bỗng, nhiều nhất là ở thôn Hạ Thành, gần như 100% các hộ gia đình nuôi loài cá này. Cá Bỗng đã trở thành thứ đặc sản nổi tiếng của đồng bào, được vinh danh vào top 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam.
15/04/2024