Phát triển du lịch gắn với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa truyền thống ở Bắc Mê

10:30, 27/11/2023

BHG - Xác định đưa Du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì việc bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa truyền thống là việc cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, huyện Bắc Mê tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các giải pháp phát triển DL gắn với bảo tồn và phát triển các di tích lịch sử, văn hóa truyền thống các dân tộc.

Múa nón của dân tộc Tày xã Minh Sơn.
Múa nón của dân tộc Tày xã Minh Sơn.

Hiện nay, huyện Bắc Mê có 3 di tích cấp Quốc gia đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và DL xếp hạng; các dân tộc của huyện có nhiều nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc, các làn điệu dân ca cùng nhiều nghi lễ tín ngưỡng tâm linh phong phú. Để thúc đẩy phát triển DL, huyện Bắc Mê tập trung xây dựng và phát triển các điểm DL, khai thác DL lòng hồ, di tích lịch sử văn hóa, DL sinh thái; xây dựng và phát triển các làng văn hoá DL cộng đồng, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; duy trì tổ chức các lễ hội truyền thống hàng năm; ký kết hợp tác phát triển DL vùng với các huyện, tỉnh bạn, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng phát triển nhà hàng, nhà nghỉ, công viên, các loại hình kinh doanh dịch vụ DL, khu vui chơi giải trí nhằm tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến với Bắc Mê. Hình thành 10 điểm DL, các tua, tuyến DL khép kín Hà Giang – Cao nguyên đá Đồng Văn – Bắc Mê; Bắc Mê đi Minh Sơn – Du Già (Yên Minh); tuyến Hà Giang - Bắc Mê theo trục Quốc lộ 34 kết nối với các tuyến DL của tỉnh; Cao Bằng - Bắc Mê – Lâm Bình - Na Hang - Ba Bể bằng đường thủy. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong 10 tháng của năm 2023, Bắc Mê đón gần 58.000 lượt khách, tăng trên 70%, tăng gần 16.400 lượt so với cùng kỳ năm 2022, đạt 103% so với kế hoạch tỉnh giao năm 2023.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được thì DL của huyện Bắc Mê vẫn còn nhiều khó khăn, như: Không nằm trong vùng lõi trọng điểm các khu DL của tỉnh; điều kiện DL lòng hồ thủy điện Na Hang không duy trì lượng nước đều trong năm; hạ tầng giao thông các tuyến DL còn khó khăn; quy hoạch các tuor, tuyến, dịch vụ phục vụ DL trong huyện còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều khách; sự gắn kết giữa phát triển DL với văn hóa truyền thống chưa rõ nét; truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc đang có nguy cơ bị mai một; chưa khai thác phát huy hiệu quả các khu di tích lịch sử trên địa bàn phục vụ cho hoạt động DL…

Đồng chí Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Huyện Bắc Mê tăng cường công tác xúc tiến quảng bá thông qua các chương trình hợp tác DL trong và ngoài tỉnh; thực hiện nghiêm công tác quy hoạch phát triển DL theo quan điểm phát triển bền vững và hiệu quả; phát triển mạng lưới DL, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường, mở rộng tuyến, điểm DL có tiềm năng; ưu tiên các dự án xây dựng hạ tầng DL, trọng tâm là xây dựng hệ thống giao thông đến các điểm DL; có lộ trình, kế hoạch từng bước đầu tư và kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư, quy hoạch các điểm di tích đã được tỉnh, Quốc gia công nhận; mở rộng quy mô các lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc như: Lễ hội đua mảng, Tết độc lập, Lễ hội gọi trăng dân tộc Tày xã Yên Định, Lễ hội cúng thần rừng dân tộc Pu Péo, Lễ hội nhảy lửa của người Dao đỏ, Lễ cấp sắc người Dao, múa khèn Mông… để đến năm 2025 lượng khách DL đến với huyện Bắc Mê đạt 150.000 lượt người, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa măng tay của miền núi rừng Hà Giang

BHG - Trên vùng đất Hà Giang, có nhiều loại măng rừng mọc theo các mùa. Mùa Xuân là thời điểm của những cây măng vầu to khỏe; mùa Hè là những đợt măng nứa, măng giang và các loại măng mai, măng bương thi nhau vươn lên chiếm lĩnh không gian đồi rừng. Cuối Thu, đầu Đông, thời điểm khi những cánh rừng bắt đầu ngả vàng, chuẩn bị ủ mình qua Đông, có một loại măng rừng nhú mầm thức giấc, bắt đầu mùa măng trúc nhỏ. Bà con các dân tộc hay gọi loại măng trúc nhỏ này là măng tay, vì thân măng bé như những ngón tay.

27/11/2023
Lễ hội hoa Dã quỳ xã Phong Quang năm 2023

BHG - Trong 2 ngày 25 - 26.11, xã Phong Quang (Vị Xuyên) tổ chức Lễ hội hoa Dã quỳ lần thứ nhất, năm 2023 với chủ đề "Hương sắc bên núi răng cưa". Lãnh đạo huyện Vị Xuyên, các đơn vị lữ hành, du lịch và đông đảo người dân, du khách về dự lễ hội.

26/11/2023
Chất cổ ở phố Đồng Văn

Trên con đường Hạnh Phúc (tỉnh Hà Giang) tấp nập từng đoàn xe đưa khách du lịch về cao nguyên đá Đồng Văn. Do cách TP. Hà Giang 145km với những cung đường đèo khúc khuỷu, nên gần như chiều tối chúng tôi mới đặt chân đến được TT.Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

24/11/2023
Trưng bày “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Hà Giang

  ↵

BHG - Sáng 24.11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở VH,TT&DL tỉnh phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk tổ chức trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Hà Giang nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh; Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk và đông đảo học sinh, du khách tham quan.

24/11/2023