“Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”: Kỳ 1:  “Khuôn vàng thước ngọc” xây dựng nền móng của Đảng

11:24, 02/05/2024

BHG - Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt” (CBBT) trong toàn Đảng bộ tỉnh. “Bốn tốt” không chỉ là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của các cấp ủy mà còn là “khuôn vàng thước ngọc” xây dựng nền móng của Đảng vững mạnh từ cơ sở.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.071 chi bộ thôn, tổ dân phố, gồm 1.899 thôn và 172 tổ dân phố. Đây đều là những hạt nhân chính trị ở cơ sở, cầu nối giữa Đảng với nhân dân; lãnh đạo đảng viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, các cấp ủy đã tập trung xây dựng “CBBT”, tạo nên khí thế sôi nổi ở khắp thôn, tổ dân phố.

 Từ sự lãnh đạo của chi bộ, người dân thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.
Từ sự lãnh đạo của chi bộ, người dân thôn Tân Thành, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.

Ngày 16.6.2022, BCH T.Ư Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết 21 về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Một trong những giải pháp quan trọng để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ theo tinh thần Nghị quyết 21 chính là thực hiện hiệu quả mô hình “CBBT”: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, BTV Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. 11/11 Đảng bộ huyện, thành phố đã vào cuộc quyết liệt làm lan tỏa khí thế thi đua xây dựng “CBBT” tại tất cả các thôn, tổ dân phố. Điển hình như Huyện ủy Bắc Quang ban hành Đề án xây dựng “CBBT” trên địa bàn huyện, giai đoạn 2023 – 2025. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng cho biết: “Đề án được triển khai trong toàn Đảng bộ huyện, trong đó có 236 chi bộ thôn, tổ dân phố. Thông qua “CBBT” nhằm phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chi bộ theo quy định Điều lệ Đảng. Đây cũng là giải pháp quan trọng để đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trên hành trình xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn huyện có 60 “CBBT”, đây là tiền đề quan trọng để toàn Đảng bộ huyện phấn đấu đến năm 2025 nâng cao chất lượng và duy trì từ 90% số “CBBT” trở lên”.  

       Tương tự huyện Bắc Quang, năm 2023 và 2024, BTV Thành ủy Hà Giang đã phát động thi đua xây dựng “CBBT” trong toàn Đảng bộ thành phố. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tốt, cách làm hay để chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Năm 2023, BTV Thành ủy đã trao Chứng nhận cho 10 chi bộ và 8 Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua xây dựng “CBBT”. Riêng Chi bộ thôn Nà Thác, xã Phương Độ xuất sắc giành giải Nhất trong phong trào thi đua xây dựng “CBBT”.

“Sinh hoạt chi bộ (SHCB) là bước đầu tiên trong quy trình hoạt động nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của chi bộ và mỗi đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chất lượng SHCB đóng vai trò quyết định thành công của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đây như là một “lá chắn thép” phòng bệnh từ sớm, liệu pháp trị bệnh “từ trong trứng nước”. Do vậy, chúng tôi đã thực hiện nghiêm sinh hoạt định kỳ, chuyên đề và đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân”. Chia sẻ của Bí thư chi bộ thôn Tả Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) Vàng Thị Khen cũng là nhận thức chung của rất nhiều Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Bởi “giữ lửa” SHCB chính là thước đo, điều kiện quan trọng để góp phần xây dựng thành công “CBBT”.

 Đại diện Chi bộ thôn Nà Thác, xã Phương Độ (thứ 2 từ trái qua) nhận giải Nhất phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” của Thành ủy Hà Giang.
Đại diện Chi bộ thôn Nà Thác, xã Phương Độ (thứ 2 từ trái qua) nhận giải Nhất phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” của Thành ủy Hà Giang.

Bí thư chi bộ tổ 1, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: Chi bộ có 54 đảng viên. Trong SHCB, chúng tôi đã phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí trong Đảng. Vì vậy, nhiều chủ trương khi triển khai thực hiện đã kết tinh “Ý Đảng - lòng dân” tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ. Điển hình như cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ tự nguyện đóng góp trên 250 triệu đồng và 5 tấn xi măng để sửa chữa, nâng cấp Nhà văn hóa tổ; đóng góp 1,1 tỷ đồng lát đá vỉa hè với tổng diện tích gần 3.600 m2; đóng góp hàng nghìn ngày công chỉnh trang đô thị. Từ những kết quả trên, năm 2023, tổ dân phố xuất sắc giành giải Nhất trong phong trào thi đua toàn phường; chi bộ được cấp ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Là chi bộ có đông đảng viên lên tới 54 đồng chí, chi bộ thôn Chàng Chảy, xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì) đã có cách làm hay để “giữ lửa” SHCB. Với phương châm “chia để mạnh”, các đồng chí đảng viên trong chi bộ được phân thành 3 tổ Đảng. Bí thư chi bộ thôn Chàng Chảy, Chỉn Văn Lợi cho biết: “Đây là giải pháp sinh hoạt Đảng phù hợp, tạo điều kiện cho đảng viên ở chi bộ đông đảng viên thực hiện sinh hoạt theo Điều lệ Đảng, đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả. Trước khi tiến hành sinh hoạt tổ Đảng, Chi ủy đều họp định hướng nội dung, phân công chi ủy viên phụ trách dự sinh hoạt tổ Đảng. Đặc biệt, chi bộ cũng có hình thức xử phạt đảng viên đến muộn, vắng không có lý do chính đáng trong SHCB”.

Tại huyện Đồng Văn, Đảng ủy xã Sà Phìn thực hiện chủ trương SHCB luân phiên theo cụm (gộp 11 chi bộ thôn thành 3 tổ Đảng). Còn Đảng bộ xã Lũng Thầu tổ chức SHCB luân phiên theo thôn. Với cách làm này, định kỳ sinh hoạt của mỗi chi bộ, Bí thư chi bộ mời Bí thư các chi bộ còn lại dự họp. Điều này buộc chi ủy, chi bộ phải nghiên cứu kỹ nội dung trước khi sinh hoạt. Nhờ vậy, các vấn đề được đưa ra thảo luận sôi nổi hơn, chất lượng hơn, tạo không khí thi đua giữa các chi ủy, chi bộ. Đồng thời, giúp đội ngũ Bí thư chi bộ nắm được tình hình trong toàn Đảng bộ xã, tránh được tư duy cục bộ, tạo môi trường giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong công tác Đảng.

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, đa phần các chi bộ thôn, tổ dân phố thực hiện nghiêm chế độ SHCB; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm. Trong một buổi SHCB, tỷ lệ bình quân đảng viên tham gia sinh hoạt đạt 96,98%, tham gia phát biểu ý kiến đạt 58,42% (tăng 1,89% so với năm 2022). Nhiều chi bộ thôn, tổ dân phố còn xây dựng được kế hoạch sinh hoạt chuyên đề hàng quý, nội dung sát với tình hình thực tiễn, khắc phục được tính đơn điệu, hình thức trong SHCB. Bình quân số buổi sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ đạt 4,36 buổi. Đặc biệt, chất lượng SHCB có chuyển biến tích cực. Năm 2023, tỷ lệ chi bộ thôn, tổ dân phố xếp loại tốt chiếm 73,72%, so sánh với năm 2022 tăng 10,98%; khá chiếm 24,66% (giảm 8,76%), trung bình chiếm 1,59% (giảm 2,23%) và yếu chỉ chiếm 0,04%.

-------------

Kỳ 2: Những Bí thư chi bộ “7 dám”, “3 hơn”

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trần Phú, người học trò xuất sắc của Nguyễn Ái Quốc
BHG - Trần Phú mồ côi cha mẹ lúc còn nhỏ, nên Anh đã có ý thức tự lập sớm. Năm 14 tuổi tốt nghiệp trường Pháp - Việt Đông Ba, năm 18 tuổi Anh đỗ đầu kỳ thi Thành Chung và được bổ nhiệm làm giáo viên Trường Cao Xuân Dục ở Vinh (Nghệ An). Thời gian này Trần Phú đã hăng hái hoạt động trong phong trào yêu nước. Anh là một trong những người thành lập Hội Phục Việt (vào ngày 14.7.1925).
30/04/2024
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc với UBND tỉnh
BHG - Sáng 28.4, đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
28/04/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
28/04/2024
Trách nhiệm và tình người trong hỏa hoạn
BHG - Vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn 3 xã Phương Tiến, Xín Chải, Lao Chải huyện Vị Xuyên, thuộc khu vực rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh trong ngày 26 - 27.4 đã cướp đi sinh mạng của 2 cán bộ kiểm lâm và khiến 1 cán bộ kiểm lâm khác bị thương khi đang làm nhiệm vụ, thiêu rụi 15 ha rừng. Đến chiều ngày 27.4, các đám cháy đã được khống chế. Trong hỏa hoạn, trách nhiệm, tinh thần và tình người của các cấp, ngành, các lực lượng và người dân được phát huy cao độ, cùng đồng lòng dập tắt đám cháy.
27/04/2024