Đồng Văn tăng cường quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn

14:53, 01/05/2024

BHG - Là địa phương có du lịch phát triển nhất trong tỉnh, 3 tháng đầu năm, huyện Đồng Văn đón 168.580 lượt khách; trong đó, có trên 30 nghìn lượt khách quốc tế. Ngay từ đầu năm, Công an huyện Đồng Văn đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn theo quy định. Từ đó đảm bảo lợi ích hợp pháp của người nước ngoài.

Theo báo cáo, qua công tác quản lý của cơ quan chức năng địa phương, người nước ngoài trên địa bàn huyện Đồng Văn chủ yếu là khách du lịch. Tuy nhiên vẫn còn một số ít các cá nhân, đơn vị kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn chưa thực hiện nghiêm túc việc khai báo lưu trú đối với khách nước ngoài. Thời gian qua, Công an huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp  với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài; thực hiện hiệu quả công tác nắm hộ, nắm người, quản lý đối tượng nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người nước ngoài cư trú bất hợp pháp; chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của người nước ngoài tại các cơ sở tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để phát hiện, tham mưu chính quyền các cấp xử lý nghiêm trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, nắm tình hình các địa bàn có nhiều công dân thường xuyên qua lại biên giới, buôn bán ở khu vực đường biên để kịp thời phát hiện các trường hợp tiếp tay, giúp đỡ các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép.

Cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Đồng Văn kiểm tra việc khai báo lưu trú đối với người nước ngoài tại các đơn vị lưu trú.
Cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Đồng Văn kiểm tra việc khai báo lưu trú đối với người nước ngoài tại các đơn vị lưu trú.

Năm 2024 dự báo lượng khách người nước ngoài đến thị trấn Đồng Văn sẽ tăng cao, đặt ra yêu cầu cho lực lượng Công an trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Bởi vậy, Công an huyện Đồng Văn đã đặt ra mục tiêu chủ động triển khai có hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc có liên quan đến yếu tố người nước ngoài, không để xảy ra bị động bất ngờ, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, du lịch.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Công an huyện Đồng Văn đã tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh trật tự đến từng gia đình, cơ sở lưu trú du lịch với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đội An ninh, Công an huyện cũng tích cực bám nắm thông tin địa bàn, nhất là tại các điểm tập trung đông khách du lịch người nước ngoài. Tuyên truyền các hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn hướng dẫn khách nước ngoài khai báo lưu trú trên mạng internet; cấp “Giấy phép ra vào khu vực biên giới” cho các cá nhân chưa có. Đồng thời xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm cho người nước ngoài tạm trú qua đêm nhưng không khai báo tạm trú theo quy định.

Đại úy La Xuân Thái Bình, Đội phó Đội An ninh, Công an huyện Đồng Văn cho biết: “Là huyện du lịch nên chúng tôi luôn quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở lưu trú là chính trong việc thực hiện khai báo du khách lưu trú. Qua đó mong muốn các cơ sở lưu trú cần làm nghiêm túc hơn, để các hộ thực hiện đúng theo quy định. Từ đầu năm đến nay, đã xử phạt 1 cơ sở lưu trú không thực hiện khai báo người nước ngoài theo quy định. Công an huyện cũng tiến hành nhắc nhở, yêu cầu rời khỏi địa bàn đối với 3 trường hợp người Trung Quốc vào địa bàn không đúng theo giấy phép thông hành.”

Theo lãnh đạo Công an huyện Đồng Văn: Đến nay, thông qua hoạt động tuyên truyền, các cơ sở lưu trú, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức thực hiện và chấp hành các quy định về xuất, nhập cảnh. Đồng thời, đã phát động mỗi người dân có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép cũng như tích cực cung cấp thông tin cho Công an huyện trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với người nước ngoài, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương; thúc đẩy du lịch huyện Đồng Văn phát triển mạnh mẽ.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Đồng Văn hội đàm với huyện Malypho (Trung Quốc)

BHG - Chiều 27.3, tại huyện Đồng Văn, Huyện ủy Đồng Văn, Hà Giang (Việt Nam) tổ chức hội đàm với huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự có các đồng chí: Dinh Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn; Vương Lân, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Malypho.

29/03/2024
Đồng Văn kiên trì xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh
BHG - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân, đến nay, huyện Đồng Văn là địa phương có nhiều thành tựu nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ này. Với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ cần phải kiên trì, bền bỉ, có nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từng bước thay đổi tư duy người dân, tiến tới xây dựng huyện Đồng Văn tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc.
28/04/2024
Du lịch Đồng Văn khởi sắc ngay từ đầu năm
BHG - Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, từ ngày 7.2 đến hết ngày 14.2 (ngày 28.12 đến ngày Mùng 5 Tết Âm lịch), huyện Đồng Văn đón tổng số 5.662 đoàn khách, trong đó có 769 đoàn quốc tế, 5.125 đoàn nội địa; với 48.913 khách trong đó có 3.415 khách quốc tế và 45.498 khách nội địa. Có thể thấy rõ những tín hiệu vui ngay từ đầu năm.
28/02/2024
Huyện Đồng Văn gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố nhân dịp Xuân Giáp Thìn

BHG - Huyện Đồng Văn vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện. Cùng dự có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn và gần 200 đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố đại diện cho 420 Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố của 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

28/01/2024