Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến, Trợ lý Dân quân năng động, sáng tạo

09:23, 13/04/2024

BHG - Với tinh thần “Học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, gắn trách nhiệm cá nhân vào công việc tập thể để cùng cán bộ, chiến sỹ đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, đó là phương châm hành động của Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến, Trợ lý Dân quân tự vệ (DQTV) Bộ CHQS tỉnh.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo huyện Quản Bạ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Nguyễn Minh Chiến, sinh năm 1979 đã ước mơ được học tập, rèn luyện và công tác trong môi trường quân đội. Sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình hoàn cảnh khó khăn, anh Chiến phải phụ giúp gia đình, làm nhiều công việc lao động tay chân khác nhau, nhưng với tình yêu, mong ước được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, cứ luôn thôi thúc và mãnh liệt trong anh. Năm 2001 anh Chiến xung phong lên đường nhập ngũ tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2003 anh được đơn vị cử tham gia học tập và công tác tại Sư đoàn 316, Quân khu 2. Năm 2005 anh được điều động trở về Hà Giang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Mê. Trải qua nhiều năm tháng học tập và rèn luyện tại nhiều đơn vị, từ 2020 đến nay Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến đảm nhận làm cán bộ Trợ lý Dân quân tự vệ tại Bộ CHQS tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến hướng dẫn chiến sỹ Dân quân tự vệ tập luyện bắn súng tiểu liên AK.
Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến hướng dẫn chiến sỹ Dân quân tự vệ tập luyện bắn súng tiểu liên AK.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến chia sẻ: “Với cương vị là Trợ lý Dân quân tự vệ, cá nhân tôi luôn nhận thức rõ về công việc của mình là phải nắm chắc tình hình quân sự - quốc phòng tại địa phương; chủ động tích cực tìm tòi, học hỏi, tham khảo các tài liệu học tập cũng như tác phong, công tác làm việc của đồng đội và những đồng chí đi trước để không ngừng nâng cao trình độ năng lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ động tham mưu về công tác DQTV, giáo dục quốc phòng (GDQP) và an ninh phù hợp với đặc thù địa phương. Hàng năm đảm bảo 100% quân số tham gia huấn luyện dân quân cơ động, dân quân binh chủng, dân quân năm thứ nhất, dân quân tại chỗ đạt kết quả từ loại khá trở lên. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến luôn tập trung nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong tham mưu về công tác DQTV, GDQP và an ninh phù hợp với đặc thù địa phương. Đề xuất với chỉ huy đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng DTQV. Chủ động tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP - AN mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua kiểm tra huấn luyện hàng năm, 100% đạt yêu cầu và 80% đạt khá, giỏi. Trong các hội thi, hội thao do Quân khu tổ chức lực lượng DQTV của tỉnh đều tham gia đúng, đủ thành phần, chương trình, nội dung quy định, nhiều cá nhân đạt kết quả cao.

Trung tá Trần Văn Nhàn, Ban Dân quân tự vệ, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến là một cán bộ sỹ quan, được đào tạo cơ bản trong quân đội. Đồng chí luôn thể hiện được vai trò của người cán bộ, đảng viên, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tích cực tìm tòi những cách làm hay và học hỏi những kinh nghiệm quý của đồng nghiệp đi trước, các đơn vị, địa phương khác. Trong cuộc sống, anh luôn hòa đồng, giản dị, gần gũi, tận tình, sẵn lòng giúp đỡ mọi người, là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị noi theo”.

Với ý chí vượt khó vươn lên, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác và hơn hết là tình yêu quê hương, đất nước, Thiếu tá Nguyễn Minh Chiến hàng năm được các cấp khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc. Đồng chí Chiến là một tấm gương tiêu biểu xứng đáng được đồng chí, đồng đội, mỗi cán bộ, chiến sỹ học tập, noi theo.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí

  ↵

BHG - Thời gian qua, hoạt động phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh với các cơ quan thông tấn báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền đầy đủ, toàn diện các hoạt động về biên giới và BĐBP, góp phần lan tỏa sâu rộng những việc làm của BĐBP đến với nhân dân.

31/03/2024
Công an tỉnh sơ kết công tác quý I

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các huyện, thành phố sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

29/03/2024
Giữ vững biên cương

  ↵

BHG - Những ngày này, không khí mùa Xuân vẫn ngập tràn khắp mọi miền Tổ quốc. Nơi biên cương, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) lặng thầm, vững ý chí, vượt khó khăn tuần tra, kiểm soát hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Sự cống hiến tâm huyết của họ cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương đã làm cho dải đất biên cương ngày càng khởi sắc.

29/03/2024
Nhân lên tình yêu biên giới

BHG - Vào dịp tháng 3 hàng năm, đồng bào các dân tộc khu vực biên giới lại rộn ràng tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Ngày Biên phòng toàn dân (BPTD) 3.3. Những hoạt động trong ngày hội không chỉ mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, mà còn nhân lên tình yêu biên giới.

28/03/2024