Người dân thôn Vinh Ngọc cần một con đường bê tông

19:24, 19/10/2021

BHG - Nằm cách trung tâm xã Tân Quang (Bắc Quang) gần 2 km đường chim bay, xóm đồng bào dân tộc La Chí sinh sống vùng đầu nguồn con suối Lùng Thàm ở thôn Vinh Ngọc, xã Tân Quang gần như tách biệt với xã bởi hệ thống giao thông cách trở.

Người dân đi bộ tới trung tâm xã mua thực phẩm.
Người dân đi bộ tới trung tâm xã mua thực phẩm.

Ông Phạm Xuân Đoàn, Trưởng thôn Vinh Ngọc cho biết: Nghe theo tiếng gọi của Đảng vận động người dân vùng cao về xây dựng kinh tế mới tại các huyện vùng thấp, hơn 20 hộ đồng bào La Chí từ huyện Hoàng Su Phì hạ sơn đến định cư tại thôn từ hơn 20 năm nay. Ngày đầu về nơi ở mới, xã Tân Quang mới chỉ huy động sức dân mở được con đường dân sinh tạm bợ vào thôn. Đến nay do chưa được đầu tư kiên cố, con đường đất vào xóm bị nước mưa sói mòn, mặt đường dốc đứng gồ ghề đá và rãnh nước gây khó khăn trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân nơi đây.

Ông Triệu Vàn Chòi, người dân thôn Vinh Ngọc chia sẻ: Thôn có 20 hộ dân, trong đó hộ nghèo chiếm 2/3 số hộ. Người dân trong thôn chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng rừng, làm lúa nước và trồng chè, nhưng sản lượng thấp, thu nhập không đáng kể. Do đường dốc và đá, nhiều hộ có kinh tế khá muốn đầu tư phân bón, vật liệu làm nhà hoặc mua xe máy cũng không thể đi lại; trời mưa to đường trơn trượt học sinh không thể đến trường. Lo lắng nhất của người dân hiện nay việc đưa người già, người ốm đi viện. 

Được biết, xã Tân Quang hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới từ năm 2017, xã cũng đã đạt tiêu chí quy hoạch đô thị loại 5. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn duy nhất con đường liên xóm vào vùng đồng bào La Chí là chưa được cứng hóa. Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang cho biết: Khi thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình Nông thôn mới, xóm Vinh Ngọc bị cách trở bởi con suối Lùng Thàm, nên việc thi công tuyến đường là điều không thể. Năm 2019, xã đã vận động xã hội hóa xây dựng cây cầu bắc qua suối, tuy nhiên việc đi lại của người dân vẫn chỉ đi bộ là chính.

Được biết, năm 2021 huyện Bắc Quang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ 4 xã Đồng Tâm, Liên Hiệp, Vô Điếm và Việt Hồng về đích Nông thôn mới, chính vì thế việc hỗ trợ người dân xóm đồng bào La Chí, thôn Vinh Ngọc, xã Tân Quang làm đường kiên cố khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Ước mong về một tuyến đường bê tông sạch đẹp để thuận tiện đi lại và vận chuyển nông sản dường như vẫn còn quá xa xôi với bà con nơi đây.

Bài, ảnh: Chí Cường (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021
Cần có giải pháp chống sạt lở cho khu dân cư tổ 5, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)

BHG - Hoàng Su Phì được biết là một trong những huyện có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì luôn phải hứng chịu những hậu quả rất lớn do thiên tai gây ra.

27/04/2021
Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị liên quan đến đất đai tại thôn Bắc Sum, xã Minh Tân

BHG - Năm 2001, sau khi được sự đồng ý của tỉnh, HTX Nông, lâm nghiệp Hoàng Dương đã tiến hành liên kết với 14 hộ dân tại thôn Bắc Sum, xã Minh Tân (Vị Xuyên) để triển khai dự án trồng cây ăn quả xuất khẩu. Phía HTX và các hộ dân thống nhất hình thức góp đất để cùng sản xuất, tuy nhiên lại không ký kết hợp đồng cụ thể nên không xác định được thời gian góp đất và tỷ lệ phân chia lợi nhuận. 

26/08/2021
Cần khai thác hiệu quả Khu Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Quyết Tiến

BHG - Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được phê duyệt đầu tư năm 2011, với tổng diện tích 1,7 ha, kinh phí đầu tư sau điều chỉnh, cắt giảm các hạng mục là gần 20 tỷ đồng.

24/09/2021