Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị liên quan đến đất đai tại thôn Bắc Sum, xã Minh Tân

08:36, 26/08/2021

BHG - Năm 2001, sau khi được sự đồng ý của tỉnh, HTX Nông, lâm nghiệp Hoàng Dương đã tiến hành liên kết với 14 hộ dân tại thôn Bắc Sum, xã Minh Tân (Vị Xuyên) để triển khai dự án trồng cây ăn quả xuất khẩu. Phía HTX và các hộ dân thống nhất hình thức góp đất để cùng sản xuất, tuy nhiên lại không ký kết hợp đồng cụ thể nên không xác định được thời gian góp đất và tỷ lệ phân chia lợi nhuận. Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị không được hưởng lợi từ việc góp đất cho HTX; trong khi phía HTX lại phản ánh các hộ dân đã nhiều lần tự ý xâm canh và trồng cây vào diện tích đất đã giao cho HTX, dẫn đến tình trạng mâu thuẫn kéo dài.

Ông Hoàng Quyền (bên phải) cho rằng, một số hộ dân đã tự ý xâm canh, trồng cây keo vào diện tích đất mà HTX đang quản lý.
Ông Hoàng Quyền (bên phải) cho rằng, một số hộ dân đã tự ý xâm canh, trồng cây keo vào diện tích đất mà HTX đang quản lý.

Ngày 23.7, Báo Hà Giang nhận được đơn của ông Hoàng Quyền, đại diện HTX Nông, lâm nghiệp Hoàng Dương phản ánh về việc từ đầu năm 2021, một số hộ dân thôn Bắc Sum đã đến yêu cầu HTX trả lại đất (diện tích đất mà từ năm 2001 các hộ đã góp để thực hiện dự án với HTX) và tự ý trồng keo, xoan trên diện tích đất mà HTX đang quản lý. Đại diện HTX đã làm đơn trình báo Đảng ủy, UBND xã và Công an xã để can thiệp, bảo vệ tài sản của HTX nhưng chưa được giải quyết. Phía HTX còn cho rằng, nhiều năm trước đó, một số hộ dân đã có hành vi thả gia súc vào vườn của HTX phá cây ăn quả, cắt trộm bờ rào thép bằng lưới B40… Ông Quyền đề nghị chính quyền các cấp phân xử rõ, giúp HTX bảo vệ thành quả mà HTX đã đầu tư trong 20 năm qua. 

Sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Quyền, phóng viên Báo Hà Giang đã làm việc với lãnh đạo xã Minh Tân về những nội dung phản ánh của HTX Hoàng Dương. Chủ tịch UBND xã Minh Tân, Lệnh Hồng Sơn cho biết, vào khoảng tháng 6.2021 có xảy ra sự việc một số hộ dân đã tự ý trồng cây (xoan, keo) trên diện tích đất mà các hộ đã góp để thực hiện dự án với HTX. Ngay sau khi nhận được tin báo từ phía HTX, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã xuống can thiệp, ngăn chặn việc người dân tự ý trồng cây vào diện tích đất nói trên. Phía chính quyền xã đã yêu cầu các hộ dân và đại diện HTX tổng hợp các giấy tờ liên quan đến khu đất như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các biên bản, hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên, sau đó sẽ thống nhất thời gian triệu tập các bên về trụ sở xã giải quyết.

Qua tìm hiểu sự việc, từ năm 2001 đến năm 2017, 14 hộ dân thôn Bắc Sum đã nhiều lần kiến nghị về việc góp đất cho HTX nhưng không được hưởng lợi. Theo phản ánh của các hộ, từ năm 2001, HTX đã thống nhất với các hộ về việc góp đất để thực hiện dự án trồng cây ăn quả, phía HTX có trách nhiệm chi trả phần trăm lợi nhuận cho người dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân không nhận được một khoản tiền nào từ phía HTX. Các hộ đã nhiều lần kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, cụ thể kiến nghị HĐND huyện Vị Xuyên vào năm 2004, kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường vào năm 2005, kiến nghị đến UBND huyện Vị Xuyên vào các năm 2012, 2017. Tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Trước đó, nội dung hòa giải, giải quyết năm 2017 của UBND huyện Vị Xuyên nêu rõ: Tại buổi làm việc vào 24.2.2017, phía HTX Hoàng Dương đồng ý ký hợp đồng góp vốn với các hộ gia đình từ năm 2017. Trong giai đoạn từ 2001 đến 2016 thì HTX tự thỏa thuận với các hộ gia đình căn cứ theo giá trị góp đất để trả lợi nhuận theo lãi suất tiền gửi ngân hàng. Về phía các hộ dân chấp thuận cho HTX Hoàng Dương tiếp tục sử dụng đất đến hết năm 2020; đến 2021, HTX phải trả lại đất cho người dân sản xuất.

Đến năm 2021, HTX Hoàng Dương vẫn chưa trả lại đất cho các hộ sản xuất nên mới dẫn đến tình trạng người dân bất bình, một số hộ đã tiến hành trồng cây keo, xoan vào diện tích đất nói trên. 

Trong khi đó, khu vực đất HTX Hoàng Dương đang sử dụng hiện nay thì các hộ gia đình tại thôn Bắc Sum đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1994. Phía HTX chưa hoàn thành thủ tục lập hồ sơ thuê đất theo nội dung công văn chỉ đạo số 727, ngày 11.4.2001 của UBND tỉnh và theo quy định của Luật đất đai (theo văn bản số 230, ngày 12.11.2012 của UBND huyện Vị Xuyên về kết quả giải quyết kiến nghị của các hộ dân thôn Bắc Sum). HTX cũng chưa xây dựng phương án sản xuất và họp thông qua các hộ dân có đất trong dự án để thống nhất về phương thức chia lợi nhuận cụ thể, dẫn đến không xác định được thời gian góp đất và tỷ lệ phân chia lợi nhuận. 

Phía HTX Hoàng Dương cho rằng, theo chủ trương ban đầu, các hộ dân có đất liên doanh với HTX thì được tham gia xã viên HTX mỗi hộ 1 người, được chia lợi nhuận khi HTX kinh doanh có lãi. Nhưng thực tế, đến nay không có hộ gia đình nào tham gia HTX; trong nhiều năm qua, HTX kinh doanh không có lãi, thu hoạch chỉ đủ trả công người lao động dẫn đến không có lợi nhuận để chia cho các hộ dân.

Hai bên đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của HTX cũng như của các hộ dân. Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi cho các bên cũng như tránh nảy sinh mâu thuẫn gay gắt, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: Hiến Chương và Nguyễn Phương


Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021
Cần có giải pháp chống sạt lở cho khu dân cư tổ 5, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)

BHG - Hoàng Su Phì được biết là một trong những huyện có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì luôn phải hứng chịu những hậu quả rất lớn do thiên tai gây ra.

27/04/2021
Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Trên địa bàn thành phố Hà Giang đang triển khai một số dự án trọng điểm để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh cũng như của thành phố. Tuy nhiên hiện nay gần như tất cả các dự án này đều chậm tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng quốc tế. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được xác định là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).

24/08/2021
Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020