Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang

08:38, 24/08/2021

BHG - Trên địa bàn thành phố Hà Giang đang triển khai một số dự án trọng điểm để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh cũng như của thành phố. Tuy nhiên hiện nay gần như tất cả các dự án này đều chậm tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng quốc tế. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được xác định là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).

Đường Phùng Hưng – Dự án tiền kiểm mới được khởi công nhưng vẫn còn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đường Phùng Hưng – Dự án tiền kiểm mới được khởi công nhưng vẫn còn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 2, đoạn Km 284+600 đến Km 285+995, thuộc thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (Dự án WB) và Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2, đoạn từ Km 285+995 đến cầu Mè mới. Đây là 2 dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, 2 dự án còn gặp không ít vướng mắc, đặc biệt là công tác kiểm đếm, xác định chủ sử dụng đất và công tác BTGPMB. Hiện 2 dự án này đã hoàn thành việc chi trả tiền BTGPMB bằng cho 7 hộ dân, còn 5 hộ Hội đồng thẩm định đang thẩm định phương án.

Để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án này, UBND thành phố đang khẩn trương hoàn thiện bản đồ thu hồi đất; chỉ đạo rà soát, bố trí đất tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi; đẩy nhanh tiến độ thẩm định phương án bồi thường; bố trí hỗ trợ kinh phí cho các gia đình có đất rừng sản xuất; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định ranh giới đất đai của các hộ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phấn đấu trong tháng 8.2021 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. 

Thường trực Thành ủy cũng giao UBND thành phố khẩn trương hoàn thành phương án BTGPMB; đẩy nhanh tiến độ thẩm định phương án bồi thường; giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ, giải phóng xong mặt bằng để thực hiện Dự án mở rộng Nghĩa trang nhân dân xã Ngọc Đường. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, hoa màu trên đất; xác định giá đất để làm căn cứ triển khai công tác BTGPMB Dự án Khu Liên hiệp thể thao và văn hóa tỉnh Hà Giang.

Trong các gói thầu Dự án phát triển đô thị loại II (đô thị xanh) - Tiểu dự án tại Hà Giang – Đây là dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hiện mới có gói thầu tiền kiểm đường Phùng Hưng được khởi công thi công, nhưng vẫn còn những khó khăn trong BTGPMB. Hiện thành phố đang khẩn trương hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân phường Ngọc Hà; tổ chức đối thoại để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của các hộ; chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, phấn đấu cuối năm 2021 giải ngân được một phần vốn theo kế hoạch; khẩn trương giải quyết những vướng mắc của các gia đình và đơn vị, tổ chức có liên quan. Đồng thời hoàn chỉnh phương án và kế hoạch tái định cư... để giải phóng mặt bằng Dự án kè và đường hai bên bờ sông Miện, đoạn từ cầu Suối Tiên đến khu vực cầu 3/2; Dự án kè bờ Tây sông Lô, đoạn từ gốc gạo đến cầu Mè mới: Dự án đường vành đai phía Nam thành phố...

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong công tác BTGPMB các dự án trên địa bàn thành phố Hà Giang, đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Trong thời gian qua, tập thể Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện quyết liệt BTGPMB các dự án trọng điểm; các phòng, ban chuyên môn thành phố, Đảng ủy các xã, phường tích cực, chủ động tham mưu tổ chức thực hiện công tác BTGPMB các dự án. Tuy nhiên, kết quả chưa được như mong muốn, tiến độ của một số dự án còn chậm, công tác phối hợp triển khai thực hiện chưa thực sự hiệu quả... Để đẩy nhanh tiến độ công tác BTGPMB các dự án trên địa bàn thành phố, Thường trực Thành ủy đã thành lập 3 tổ công tác trực tiếp chỉ đạo BTGPMB để giải quyết nhanh, linh hoạt, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Cùng chuyên mục

Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021
Cần có giải pháp chống sạt lở cho khu dân cư tổ 5, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)

BHG - Hoàng Su Phì được biết là một trong những huyện có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định, nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sạt lở rất cao; gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân. Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì luôn phải hứng chịu những hậu quả rất lớn do thiên tai gây ra.

27/04/2021
Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020
Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cần sớm được sửa chữa

BHG - Hiện nay, nhiều hạng mục, công trình của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê đã xuống cấp, trang thiết bị y tế còn thiếu, dẫn đến không đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới. Do đó, đầu tư nâng cấp BVĐK Bắc Mê là việc làm cần thiết, từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

22/04/2021