Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cần sớm được sửa chữa

16:55, 22/04/2021

BHG - Hiện nay, nhiều hạng mục, công trình của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê đã xuống cấp, trang thiết bị y tế còn thiếu, dẫn đến không đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới. Do đó, đầu tư nâng cấp BVĐK Bắc Mê là việc làm cần thiết, từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Thiếu phòng chức năng, các y, bác sỹ phải làm việc ngoài hành lang.
Thiếu phòng chức năng, các y, bác sỹ phải làm việc ngoài hành lang.

Được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1999, gồm một dãy nhà 3 tầng với thiết kế 50 giường bệnh; sau hơn 20 năm, cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị y tế đều đã xuống cấp và lạc hậu; có những khu vực điều trị bị đất, đá sạt lở nên không sử dụng được; nhiều hạng mục, công trình của bệnh viện hư hỏng, không phát huy công năng. Đặc biệt, trang thiết bị y tế mới được đầu tư là rất ít, đa phần đã có tuổi đời sử dụng trên 10 năm. Ngoài ra, một số phòng, khoa phải hoạt động với cơ sở tạm bợ, việc bố trí thiếu tính liên hoàn không theo quy định mới của Bộ Y tế. Không chỉ vậy, bệnh viện còn rơi vào tình trạng quá tải trong nhiều năm qua. Theo kế hoạch, bệnh viện có 150 giường; trong đó, BVĐK huyện Bắc Mê 130 giường, 2 phòng khám Đa khoa là Đường Âm và Minh Ngọc có 20 giường phục vụ lưu trú. Nhưng theo thống kê, trung bình tại BVĐK Bắc Mê lại vượt trên 150 giường vào những tháng cao điểm. Cũng vì vậy, công tác khám và điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, BVĐK Bắc Mê thực hiện một khối lượng công việc rất lớn như: Tổ chức khám bệnh ngoại trú cho hơn 28 ngàn lượt người; bệnh nhân điều trị nội trú trên 7.000 người. Trong đó, 100% bệnh nhân nội trú được làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hồ sơ bệnh án được làm đầy đủ, kịp thời…

Trong những ngày đầu tháng 4, khi thời tiết chớm vào thời khắc giao mùa, bệnh nhân nằm điều trị ở đây rất đông, người ra vào và đồ dùng cá nhân trong phòng bừa bộn, bốc mùi khó chịu; hành lang của bệnh viện đều phải tận dụng để kê giường và làm kho thuốc, chứa đồ. Giải pháp tình thế được bệnh viện đưa ra là tận dụng mọi không gian để cơi nới, thậm chí thay đổi công năng của hàng loạt phòng nhân viên, hành lang để đặt thêm giường bệnh. Do nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày một tăng cao, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp, bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn, trong đó một số khu nhà phục vụ điều trị cho bệnh nhân xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn, không đáp ứng nhu cầu hoạt động chuyên môn của bệnh viện. Một số bác sỹ đã được cử đi đào tạo chuyên khoa I, II, nhưng không có cơ sở hạ tầng để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, nên bệnh viện phải giới thiệu chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê cho biết: Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị cho nhân dân trong huyện; đồng thời là nơi khám, chữa bệnh cho nhiều người dân huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc (Cao Bằng), Na Hang (Tuyên Quang)... Hiện nay, cơ sở hạ tầng của bệnh viện quá chật hẹp, thiếu phòng bệnh, phòng làm việc; nhiều công trình xuống cấp nên khó khăn trong xây dựng mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Thiếu trang thiết bị y tế, nhất là trang thiết bị cận lâm sàng phục vụ công tác khám, chữa bệnh, do đó việc thực hiện các danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng II chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến việc thu hút, điều trị bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã nhiều lần kiến nghị xin chuyển địa điểm khác và kinh phí đầu tư xây dựng nâng cấp BVĐK Bắc Mê nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Mặc dù khó khăn như vậy nhưng bệnh viện luôn cố gắng khắc phục để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh . Mong ước của cán bộ, nhân viên BVĐK huyện Bắc Mê là những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sẽ sớm được cấp trên quan tâm, từng bước tháo gỡ để bệnh viện ngày càng phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong điện thắp sáng Tà Làng

BHG - Những năm trở lại đây, Nhà nước đã nỗ lực đưa điện lưới Quốc gia về các thôn, bản vùng cao, nhưng người dân thôn Tà Làng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) sống ngay bên cạnh Thủy điện Nho Quế 1 nhưng vẫn "khát" điện. Điều bất cập ở đây chính là, tất cả các hộ dân trong thôn đều chủ động hiến đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1. 

22/09/2020
Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn chưa phát huy hiệu quả

BHG - Những năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều công trình cấp nước sinh hoạt (CNSH) nông thôn tập trung nhằm nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, quá trình quản lý, khai thác, sử dụng công trình sau đầu tư đang bộc lộ nhiều hạn chế.

22/03/2021
Cần sớm di dời hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở ở xã Giáp Trung

BHG - Sống trong bất an, lo lắng là tình cảnh của 16 hộ dân thôn Khâu Nhòa, xã Giáp Trung (Bắc Mê) khi những vết nứt, sụt lún đã tiến vào nhà ở của các hộ dân. Phần lớn các hộ đều định cư dưới chân núi cao, độ dốc lớn, người dân nơi đây đang đối mặt nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản bởi nguy cơ sạt lở núi rất cao.

21/12/2020
Cần kiểm tra việc san đào đất, tạo mặt bằng tại Mậu Duệ

BHG -  Có dấu hiệu trục lợi: Đầu năm 2020, UBND huyện Yên Minh nhận được đơn đề nghị của gia đình anh Sỹ Văn Quân và anh Sỹ Văn Đào cùng trú tại thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ (Yên Minh) "cho phép san đào đất, tạo mặt bằng và vận chuyển đất đá thải khi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở" trên diện tích đất của gia đình. Cuối tháng 9.2020, UBND huyện Yên Minh có văn bản chấp thuận cho 2 hộ trên được phép san đào đất, tạo mặt bằng. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, việc san đào đất của 2 hộ trên đang có dấu hiệu lợi dụng để khai thác đá sản xuất gạch bê tông (gạch không nung).

 

19/11/2020