Nhân dân 9 thôn xã Thượng Sơn mong có điện lưới Quốc gia

09:18, 04/11/2018

BHG - Xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) có diện tích tự nhiên trên 14.259 ha; với 12 thôn, bản, 5.659 khẩu; bà con sinh sống ở 9 thôn, bản đang từng ngày khao khát ánh sáng điện lưới Quốc gia.

Địa hình đồi núi phức tạp, bà con sinh sống phân tán nên dù chỉ cách Quốc lộ 2 chưa đến 20 km, cách trung tâm huyện 30 km, nhưng 9 thôn, bản của xã vẫn nằm trong “vùng tối” về điện lưới. Cùng Phó Chủ tịch UBND xã Lý Xuân Lên vào thôn Bó Đướt cách trung tâm xã 6 km, điện lưới chưa có, mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dựa vào điện nước từ các máy phát mi - ni. Anh Hoàng Văn Rơm, người đầu tiên trong thôn mua máy phát điện mi - ni phục vụ sinh hoạt gia đình và 8 hộ dân khác tâm sự: Gia đình đầu tư mua máy phát điện với tổng chi phí hơn 40 triệu đồng, thời gian đầu, do chưa biết vận hành và bảo dưỡng, máy thường xuyên hỏng, điện rất phập phù. Cạnh nhà anh, gia đình chị Phàn Thị Vột cũng đầu tư 11 triệu đồng mua máy phát điện về lắp đặt, chưa sử dụng được bao lâu, tiền mua máy chưa trả hết đã bị nước lũ cuốn trôi mất…

Anh Hoàng Văn Rơm, thôn Bó Đướt kiểm tra máy phát điện của gia đình.
Anh Hoàng Văn Rơm, thôn Bó Đướt kiểm tra máy phát điện của gia đình.

Thượng Sơn từ lâu nức tiếng về sản phẩm chè Shan tuyết, bà con các thôn như Bó Đướt, Đán Khao, Lùng Vùi… nơi có sản lượng chè lớn đều mong ngóng từng ngày điện lưới Quốc gia được kéo đến thì sẽ phục vụ cho sản xuất tốt hơn. Tại thôn Lùng Vùi, Nhóm sở thích trồng và chế biến chè với 10 thành viên phải dùng điện từ máy phát mi - ni phục vụ sản xuất; điện nước không ổn định, khó khăn trong việc tăng sản lượng.

Vượt 17 km đường bùn lầy, chúng tôi đến Đán Khao - thôn xa và đi lại khó khăn nhất xã Thượng Sơn, giáp với địa phận xã Túng Sán (Hoàng Su Phì). Trong ngôi nhà của ông Cốc Riêu Ngấn, người làm chè có tiếng ở Thượng Sơn; ánh sáng được lấy từ máy điện nước đặt cạnh nhà, bóng không bật thì máy vẫn quay, chạy không tải, máy cháy lúc nào không biết - ông Ngấn tâm sự. Anh Lý Văn Chăn, Trưởng thôn Đán Khao bộc bạch, những thôn gần trung tâm xã còn chưa có điện lưới, không biết bao giờ Đán Khao mới có.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Sơn Nguyễn Trung Kiên, cho biết: Điện lưới Quốc gia luôn là niềm mơ ước của bà con nơi đây. Hiện nay, 81% dân số của xã thuộc diện nghèo, cận nghèo, từ lâu bà con đã mong có điện để mở rộng sản xuất và thực hiện quyết tâm thoát nghèo.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN                                    


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo xuống cấp, nguy hiểm luôn "rình rập" người dân xã Yên Cường

BHG - Cầu treo từ thôn Đồn Điền đi thôn Tiến Xuân, xã Yên Cường (Bắc Mê) được xây dựng từ vài chục năm trước, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau những ngày mưa dầm, cây cầu đang đứng trước nguy cơ sập, gãy gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Theo quan sát, cây cầu treo xuống cấp khiến cho việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng, làm kinh tế địa phương chậm phát triển. Cầu dài hơn 20 m, rộng 1,8 m, mặt cầu được làm bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan...

25/10/2018
Cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp sông Ma

BHG - Sông Ma chảy qua xã Tùng Bá (Vị Xuyên), cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, lòng sông Ma đã, đang bị bồi lấp, thay đổi dòng chảy, sạt lở 2 bên bờ nghiêm trọng; hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp nằm ven sông cũng bị sạt lở, vùi lấp không thể phục hóa… Điều này, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sản xuất của hàng trăm hộ dân nơi đây. Theo báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên: Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tùng Bá gần 276 nghìn m2 thuộc sự quản lý của 434 gia đình, cá nhân. 

24/10/2018
Mong mỏi của người dân Du Tiến bao giờ thành hiện thực?

BHG - Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Minh; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; cách xa trung tâm huyện; cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm còn rất khó khăn...… Chính vì vậy, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, bà con Du Tiến luôn có nhiều ý kiến, kiến nghị. Xã Du Tiến có trên 800 hộ, 4.600 khẩu, sinh sống ở 15 thôn bản. Nhưng tính đến giữa năm 2018, toàn xã mới có 12/15 thôn có đường điện kéo đến trung tâm, gần 90% số hộ được sử dụng điện. Hơn nữa, hiện xã mới có 8/15 thôn có đường ô - tô đến trung tâm...

24/09/2018
Người dân Thượng Bình cần lắm cây cầu qua suối Sảo

BHG - Dòng suối Sảo chảy qua thôn Trung, xã Thượng Bình (Bắc Quang), mỗi khi mưa lũ đổ về, mọi hoạt động giao thương của nhân dân bị chia cắt hoàn toàn. Đã nhiều năm qua, bà con nơi đây phải tự làm bè mảng để di chuyển qua suối; nhưng nếu mực nước dâng cao, không ai dám đảm bảo sự an toàn sinh mạng con người bị "đánh cược" theo dòng nước. Vì thế, ước nguyện có một cây cầu vững chắc để qua suối Sảo trở thành nỗi mong chờ hàng ngày của người dân nơi đây.

 

22/08/2018