Hà Giang

Người dân tổ 1, thị trấn Tam Sơn mong Nhà nước đầu tư đường ống dẫn nước

07:41, 06/04/2018

BHG - Sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô, người dân tổ 1, thị trấn Tam Sơn (huyện Quản Bạ) phải đến các khe núi tìm nước về dùng, tự bỏ tiền mắc đường ống dẫn nước và luôn mong mỏi được Nhà nước quan tâm, đầu tư đường ống dẫn nước, phân phối nước hợp lý.

Gia đình ông Vương Xuân Đức, tổ 1, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) tự bỏ tiền kéo đường ống dẫn nước về sử dụng.
Gia đình ông Vương Xuân Đức, tổ 1, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) tự bỏ tiền kéo đường ống dẫn nước về sử dụng.

Sống trong cảnh thiếu nước phập phù gần chục năm nay, ông Vương Xuân Đức, tổ 1 thị trấn Tam Sơn, chia sẻ: Khu vực tổ 1 có 110 hộ thì khoảng 60 - 70 gia đình luôn thiếu nước vào mùa khô. Nguyên nhân do khu vực này chưa có đường ống dẫn nước. Để có nước dùng, các hộ phải lấy nước nguồn từ trên núi xuống nhưng chỉ được thời gian ngắn; đồng thời tự đầu tư đường ống, mất khoảng 1 triệu đồng để kéo nước về nhà và phải tự quản lý, phân chia nước theo ngày. Nhưng cứ đến mùa khô nguồn nước lại khan hiếm, nhà tôi ở ngay đầu nguồn mà nhiều hôm còn thiếu nước”.

Giải thích nguyên nhân người dân tổ 1 không được dùng nước máy do Nhà nước phân phối, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công cộng môi trường và cấp thoát nước huyện Quản Bạ, Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Địa bàn tổ 1 thiệt thòi hơn các khu vực khác do đường ống của Dự án nước Phần Lan không tới được; giếng khoan của Trung tâm không vươn tới được vì không có đường ống. Thực tế thì bà con chủ động kéo nước từ trên núi về dùng và đã đáp ứng được phần nào nhu cầu sinh hoạt. Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện đã làm việc với các cơ quan chuyên môn để khảo sát phần nước ngầm, cung cấp cho tổ 1”.

Ông Nguyễn Ngọc Tân, năm nay hơn 60 tuổi, vừa giơ ngón tay băng bó vì đi lên rừng tìm nước vừa kể, nhà tôi làm bún bán nên rất cần đến nước phục vụ sản xuất, nhưng có những lúc thiếu nước, đang làm hàng lại phải ngừng. Ông Tân than thở: “Tôi 60 tuổi còn đi lấy nước được chứ có người gần 80 tuổi cũng phải lên rừng lấy nước do con cái đi làm hết, rất vất vả. Chúng tôi mong Nhà nước sớm đầu tư đường ống dẫn nước và có cách phân phối nước hợp lý”.

Thị trấn Tam Sơn được đầu tư, xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh môi trường do Phần Lan tài trợ; hợp phần cấp nước thị trấn Tam Sơn  do Ban Quản lý các dự án cấp, thoát nước tỉnh làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ năm 2014 và điều chỉnh, bổ sung nguồn nước thô của Dự án năm 2015. Đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra, UBND huyện Quản Bạ đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn dở dang để sớm hoàn thành, bàn giao cho huyện quản lý, sử dụng theo quy định.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học xã Đường Hồng, khó khăn về cơ sở vật chất

BHG - Đường Hồng là một xã nghèo của huyện Bắc Mê. Trước thềm năm học mới 2017 - 2018, cùng với niềm vui đón năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học xã Đường Hồng đứng trước nỗi lo vì thiếu lớp học, nhà bán trú cho học sinh. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp, các ngành tại địa phương. Thực hiện Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, việc kêu gọi học sinh ở các điểm trường về trường chính để học là rất khó thực hiện...

28/03/2018
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018