Hà Giang

Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên cần được đầu tư XDCB để đạt chuẩn Quốc gia

09:50, 16/03/2018

BHG - Những năm qua, thực hiện mục tiêu phát triển các trường chuẩn quốc gia của ngành giáo dục huyện Xín Mần, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ngán Chiên phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018.

Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên có 8 điểm trường và 1 trường chính. Nhà trường có 30 giáo viên, 100% đạt chuẩn nghiệp vụ chuyên môn, trong đó: Trình độ đại học 13 giáo viên, cao đẳng 8 giáo viên và trung cấp là 15 giáo viên. Năm học học 2016 – 2017, Trưởng PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên có tỷ lệ chuyển cấp đạt 97,6%; tỷ lệ chuyển lớp đạt 100%. Học kì I năm học 2017 – 2018, toàn trường có 23 lớp, với 447 học sinh; số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, số học sinh tiểu học từ 6 đến 10 tuổi đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 đến 14 tuổi đến trường 98,8%. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục huyện Xín Mần, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy của thầy và trò trong trường. Hiện nay trường có 27 phòng học, trong đó có 8 phòng kiên cố, 18 phòng cấp IV, 1 phòng tạm; 3 thư viện xanh ngoài trời, sân chơi và bãi tập rộng, cơ bản đã được bê tông, đáp ứng yêu cầu dạy và học; trên 300 bộ bàn ghế học sinh, giáo viên và 27 bảng viết đảm bảo tiêu chuẩn… Từ đó, góp phần giúp nhà trường ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học.

Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm cụ được trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên quan tâm số 1. Trong ảnh: Giờ học văn hóa của học sinh lớp 4, trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên
Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ được trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên quan tâm số 1. Trong ảnh: Giờ học văn hóa của học sinh lớp 4, trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên

Theo lộ trình của ngành Giáo dục huyện Xín Mần trong giai đoạn 2015 – 2020, Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên sẽ đạt chuẩn trong năm 2017. Tuy nhiên đến nay trường chưa đạt chuẩn, dù đã có 4/5 tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia. Nguyên nhân theo thầy giáo Mỵ Văn Dục, Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, nhằm phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia, tập thể Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường đã có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Ngoài giờ học chính nhà trường còn tổ chức thêm cho học sinh bán chú học phụ đạo đọc, viết vào chiều và tối để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng do cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu rất nhiều, chưa đảm bảo theo yêu cầu, nên đến nay trường vẫn chưa đạt chuẩn. Theo báo cáo của Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên, để đạt chuẩn nhà trường cần được đầu tư thêm: 12 phòng phục vụ học tập như phòng thư viện, thiết bị, giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, ngoại ngữ, tin học…; 4 phòng hành chính quản trị; nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà lưu trú học sinh, giáo viên và các trang thiết bị như bàn ghế giáo viên, học sinh, máy tính, máy chiếu…

Từ những khó khăn trên, thầy Mỵ Văn Dục cho biết thêm: “Nhà trường đã tham mưu tích cực với các ban ngành, đoàn thể xây dựng trường đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dậy và học để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn quốc gia trong năm nay”. Được biết, năm 2018 huyện Xín Mần đặt mục tiêu có thêm ít nhất 2 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên được lựa chọn là một trong số đó. Do đó, đã có những chủ trương đầu tư xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học còn thiếu cho nhà trường, để công nhận trường chuẩn Quốc gia vào cuối năm nay.

Là ngôi trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, còn nhiều thiếu thốn, nhưng với sự nỗ lực cố gắng, những biện pháp phù hợp, sự đồng thuận của tập thể giáo viên và học sinh, trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên đã đạt được nhiều kết quả cao trong công tác dạy và học. Nếu sớm được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, trường PTDT bán trú Tiểu học Ngán Chiên có thể đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018.

Bài, ảnh: Ngân Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thôn Sảng Pả 2 vào trung tâm xã Đường Thượng

BHG - Nhiều năm nay, đoạn từ km 29 + 200 đến km 31 trên tuyến giao thông huyết mạch thuộc tỉnh lộ 181 nối xã Thái An (Quản Bạ) với Đường Thượng (Yên Minh) bị sạt, lở, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng luôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, mỗi khi mưa lớn, bà con lại sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì sợ đất, đá, nước lũ tràn vào nhà.

24/11/2017