Hà Giang

Cần sớm di dời xưởng ván bóc ra xa khu dân cư thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp

17:14, 23/03/2018

BHG -  “Xưởng ván bóc nằm giữa khu dân cư gần chục năm nay, hàng ngày lò đốt rác hoạt động thường xuyên, gây ra tình trạng khói, bụi, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nhà của các hộ dân xung quanh” – người dân thôn Trung Tâm, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) bức xúc phản ánh.

Cột khói từ lò đốt rác của xưởng ván bóc do ông Phạm Trọng Quảng làm chủ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Cột khói từ lò đốt rác của xưởng ván bóc do ông Phạm Trọng Quảng làm chủ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo phản ánh của người dân thôn Trung Tâm, xưởng ván bóc của gia đình ông Phạm Trọng Quảng hoạt động từ năm 2009. Mặc dù xưởng đã tạo công ăn, việc làm cho một số người dân địa phương, nhưng khói, bụi từ lò đốt rác thải lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ. Điều đáng nói, quanh khu vực xưởng có trường học và nhiều nhà dân sinh sống. Hàng ngày, lò đốt rác hoạt động liên tục nên lượng khói, bụi thải ra nhiều, gió thổi làm khói bay mù mịt, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Anh Đinh Tiến Dương, thôn Trung Tâm bức xúc nói: “Xưởng ván bóc hoạt động ngay giữa khu dân cư là không hợp lý; vừa ảnh hưởng đến đời sống người dân, vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”.

Người dân địa phương cho biết, đầu tháng 8.2016, trên địa bàn thôn Trung Tâm xảy ra vụ hỏa hoạn làm 3 căn nhà bị thiêu rụi. Đám cháy bắt nguồn từ chiếc lán của gia đình anh Bàn Văn Tiến, sau đó lan sang 2 ngôi nhà liền kề. Điều đáng nói, lán của gia đình anh Tiến nằm sát với lò đốt rác của ông Phạm Trọng Quảng. Thời điểm xảy ra cháy, thời tiết nắng nóng, gió thổi mạnh, cả 3 ngôi nhà lợp lá nên ngọn lửa bùng phát nhanh. Nhiều người cho rằng, rất có thể lò đốt rác của xưởng ván bóc là tác nhân gây cháy. Anh Bàn Văn Tiến cho biết: “Do nhà nằm cạnh xưởng ván bóc nên thường xuyên phải chịu cảnh khói, bụi. Ban ngày không nhìn thấy tàn lửa bốc lên từ ống khói nhưng đêm xuống nhìn thấy rất rõ. Vụ cháy chưa rõ nguyên nhân, nhưng thời điểm cháy, trong lán của tôi không có chất gây cháy nổ, chỉ có nguồn lửa duy nhất từ lò đốt rác cách nhà tôi hơn 10 m. Nhiều gia đình trong thôn đã có ý kiến lên cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng về việc di dời xưởng ván bóc nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Qua quan sát của phóng viên, xưởng ván bóc thường duy trì khoảng 5 công nhân làm việc. Vị trí của xưởng nằm ngay giữa khu dân cư và sát đường Quốc lộ. Lò đốt rác được đặt ngay gần hệ thống máy móc của xưởng và không cách xa các hộ gia đình, ống khói thấp. Trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Liên Hiệp, đồng chí Hoàng Kim Chuông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã nhận được đơn của các hộ dân yêu cầu xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như đề nghị di dời xưởng ván bóc của gia đình ông Quảng. Theo đó, xã chuyển ý kiến của người dân tới các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Đồng thời, mời các hộ dân trong thôn và chủ xưởng ván bóc cùng thống nhất phương án xử lý triệt để. “Việc di dời xưởng ván bóc ra xa khu dân cư theo nguyện vọng của nhân dân hoàn toàn hợp lý. Chính quyền địa phương sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, sớm thực hiện việc di dời” – đồng chí Hoàng Kim Chuông cho biết thêm.

Bài, ảnh: K.TIẾN  – TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thôn Sảng Pả 2 vào trung tâm xã Đường Thượng

BHG - Nhiều năm nay, đoạn từ km 29 + 200 đến km 31 trên tuyến giao thông huyết mạch thuộc tỉnh lộ 181 nối xã Thái An (Quản Bạ) với Đường Thượng (Yên Minh) bị sạt, lở, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng luôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, mỗi khi mưa lớn, bà con lại sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì sợ đất, đá, nước lũ tràn vào nhà.

24/11/2017