Cần sớm khắc phục các điểm sạt, lở tuyến đường Ngọc Long – Du Tiến

19:40, 27/02/2018

BHG - Mùa mưa lũ năm 2017, huyện Yên Minh thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn thiệt hại do sạt, lở các tuyến đường giao thông. Đường Ngọc Long – Du Tiến là một trong những tuyến bị sạt, lở nhiều nhất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Nhiều đoạn sạt ta - luy dương với hàng nghìn m3 đất, đá gây khó khăn cho phương tiện qua lại.
Nhiều đoạn sạt ta - luy dương với hàng nghìn m3 đất, đá gây khó khăn cho phương tiện qua lại.

Tuyến đường Ngọc Long – Du Tiến dài 30 km mới được hoàn thành nâng cấp trong giai đoạn 2013 - 2016 từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2016, tuyến đường đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp củng cố sự kết nối hệ thống giao thông của huyện Yên Minh; thúc đẩy giao thương, trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân 2 xã Du Tiến, Ngọc Long và các xã lân cận. Bí thư Đảng ủy xã Du Tiến Nguyễn Văn Kiến cho biết: “Tuyến đường Du Tiến – Ngọc Long được đầu tư nâng cấp là niềm vui và mong mỏi nhiều năm nay của nhân dân xã Du Tiến. Tạo thuận lợi cho người dân các thôn vùng cao của xã trong giao thương, phát triển kinh tế. Ngay khi tuyến đường hoàn thành, xã chúng tôi đã mở được chợ phiên Bản Lè, thu hút hàng trăm tiểu thương và đông đảo bảo bà con trong xã cũng như các xã lân cận đến trao đổi hàng hóa mỗi phiên…”.

 Các điểm sạt, lở tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  Trong ảnh: Điểm sạt, lở khu vực km 11 hướng Du Tiến - Ngọc Long thuộc địa phận xã Du Tiến.

Các điểm sạt, lở tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong ảnh: Điểm sạt, lở khu vực km 11 hướng Du Tiến - Ngọc Long thuộc địa phận xã Du Tiến.

Tuy nhiên, trong mùa mưa lũ năm 2017, mưa lớn kéo dài gây sạt, lở hàng chục đoạn trên tuyến đường, làm cho giao thông đi lại khó khăn. Thị sát thực tế tại km 11 thuộc địa phận xã Ngọc Long (hướng Ngọc Long – Du Tiến), hàng nghìn m3 đất đá do ta – luy dương sạt xuống chiếm gần hết mặt đường, kéo dài vài chục mét, vẫn chưa được khắc phục. Cũng tại vị trí này, gần 200m đường bị sụt, lún gần 1m so với nền đường cũ, nguy cơ sạt mất đường là rất lớn. Khu vực km 11 thuộc địa phận xã Du Tiến (hướng Du Tiến – Ngọc Long) cả đoạn đường dài hơn 10m đã bị sạt mất gần 1/3 nền đường. Người dân và các phương tiện luôn thấp thỏm khi đi qua những điểm sạt, lở này. Trưởng thôn Tà Muồng, xã Ngọc Long Phàn Ngọc Kim cho biết: Từ khi đường được nâng cấp, hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại. Nhiều cán bộ xã Du Già, Du Tiến ra ngoài huyện họp cũng đi đường này vì thuận tiện hơn. Từ khi mưa lũ làm sạt, lở, người dân đi lại khó khăn và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, một số người đi xe bị ngã do nền đường có nhiều đất đá do sạt, lở chưa được dọn dẹp. Đoạn km 11 thuộc địa phân thôn chúng tôi bị sụt lún gần 1m so với nền đường trước đây, không biết khi nào sẽ… mất đường. Đất đá sạt, lở vẫn chưa được dọn dẹp chắn hết đường…

Qua thị sát thực tế, trên toàn tuyến đường Ngọc Long – Du Tiến hầu hết các điểm sạt ta – luy âm và ta – luy dương với khối lượng lớn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Khi hết mùa mưa lũ năm 2017, các ngành chức năng huyện Yên Minh đã thống kê tổng thiệt hại ước tính gần 10 tỷ đồng, đồng thời báo cáo, trình tỉnh, chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí tu sửa bởi khối lượng sạt, lở quá lớn. Bên cạnh đó, thông tin từ huyện Yên Minh và cấp ủy, chính quyền 2 xã Du Tiến, Ngọc Long cho biết: Đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT (nay là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh) đã ký giao ước sẽ sớm xin kinh phí tu sửa các điểm sạt, lở do thiên tai của tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi chính thức. 

Lãnh đạo hai xã Du Tiến và Ngọc Long đều cho rằng: Thiệt hại do thiên tai là bất khả kháng. Tuy nhiên, người dân 2 xã mong muốn sớm khắc phục những điểm sạt, lở; bởi nếu không sửa chữa kịp thời sẽ tiếp tục gây khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân khi đi qua. Đặc biệt, chỉ vài tháng nữa là đến mùa mưa, các điểm sạt, lở chưa được xử lý, mưa xuống rất có thể thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều. Khắc phục sớm chắc chắn sẽ giảm được nguồn kinh phí tu sửa, hạn chế thiệt hại và đảm bảo an toàn cho người cũng như phương tiện khi lưu thông. Đồng thời, tiếp tục mang lại hiệu quả trong giao thương cho bà con.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. 

26/09/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Người dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) mong được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

BHG - Đã nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân thôn Nà Pù, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc) vẫn luôn mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng đất cũng như được vay vốn theo các chính sách ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế. Anh Vừ Mí Chá, thôn Nà Pù tâm sự: "Ngày xưa gia đình tôi có 6 anh em, sau này ở riêng, bố mẹ chia cho mỗi người một mảnh đất. 

26/01/2018
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thôn Sảng Pả 2 vào trung tâm xã Đường Thượng

BHG - Nhiều năm nay, đoạn từ km 29 + 200 đến km 31 trên tuyến giao thông huyết mạch thuộc tỉnh lộ 181 nối xã Thái An (Quản Bạ) với Đường Thượng (Yên Minh) bị sạt, lở, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Đặc biệt, thôn Sảng Pả 2, xã Đường Thượng luôn hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, mỗi khi mưa lớn, bà con lại sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì sợ đất, đá, nước lũ tràn vào nhà.

24/11/2017