Hà Giang

Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

09:45, 26/09/2017

BHG- Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... nhưng đến nay, cầu treo Vô Điếm vẫn chưa được nâng cấp, mọi công tác sửa chữa vẫn chỉ là mang tính tạm thời, người dân khi di chuyển trên cầu vẫn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình đang. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người mỗi khi qua cầu, người dân xã Vô Điếm vẫn từng ngày, từng giờ mơ ước, mong muốn các cấp chính quyền quan tâm để nâng cấp cầu treo Vô Điếm.

Cầu treo Vô Điếm ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu treo Vô Điếm ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

 Cầu treo Vô Điếm được xây dựng từ năm 2000 có chiều dài 170 m, chiều rộng 2,6 m và cầu có niên hạn sử dụng là 15 năm. Đây cũng là cây cầu độc đạo bắc qua sông Lô nối liền 2 xã Vô Điếm và Quang Minh của huyện Bắc Quang. Năm 2013 do gió lốc đã làm cây cổ thụ đổ vào trụ cầu làm chệch đường ray khiến cầu bị nghiêng hẳn một bên. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay cầu đã quá niên hạn sử dụng gần 3 năm. Qua thời gian và ảnh hưởng của thiên tai, cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn, các ốc vít ở đường ray, sắt thành đều bị han rỉ; các dây thép kết nối từ dây cáp và thành cầu đã bị đứt rất nhiều; một số thành dọc ngang bằng gỗ đều mục nát; nhiều tấm ván rải trên cầu có hiện tượng bị mục nhưng không được thay thế; mặt ván rải trên cầu không bằng phẳng, chỗ cao chỗ thấp nên khi qua cầu thì cầu bị rung, lắc, đánh võng gây nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển trên cầu. Bà Đỗ Thị San, y tá Trạm Y tế xã Vô Điếm tâm sự: Vì cầu treo quá yếu nên nhiều khi có bệnh nhân trong xã bị ốm nặng, trong tình trạng nguy kịch sẽ rất khó để chuyển lên bệnh viện tuyến trên kịp thời vì xe cấp cứu của bệnh viện không qua được nên phải vận chuyển bệnh nhân bằng xe máy dẫn đến bị chậm và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Chúng tôi luôn mong muốn vào một ngày gần nhất cầu treo Vô Điếm sẽ được nâng cấp. Cũng như tâm sự của bà San, anh Ma Văn Luyến, trú tại thôn Ca, xã Vô Điếm chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh hàng tạp hóa nên thường xuyên ra ngoài huyện để mua sắm các nhu yếu phẩm phục vụ cho bà con nhân dân, khi chở hàng di chuyển qua cầu với trọng lượng hàng khoảng 80 kg thì cầu bị rung, đánh võng, nhiều lúc tôi phải dừng lại giữa cầu một lúc để cầu hết rung mới dám đi tiếp.

Đồng chí Đàm Trung Thu, Chủ tịch UBND xã Vô Điếm cho biết: Xã Vô Điếm có tổng diện tích tự nhiên là 7.039,78 m2 với 1.362 hộ dân. Người dân trong xã phát triển kinh tế chủ yếu từ lâm nghiệp và chăn nuôi. Hiện nay, đời sống của người dân trong địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như: Toàn xã có tới 167 hộ nghèo, 90 hộ cận nghèo; xã có 9 thôn, bản tương đương với 47 km đường liên thôn, liên xóm nhưng hiện tại chỉ làm được 4,7 km đường bê - tông liên thôn; các dịch vụ mua bán, trao đổi hàng hóa gần như bị cô lập với các địa bàn xã khác... Nguyên nhân của những khó khăn trên có ảnh hưởng không nhỏ của cầu treo Vô Điếm vì quá yếu, xuống cấp nghiêm trọng do thiên tai và quá niên hạn sử dụng. Để đảm bảo cho người dân di chuyển trên cầu, chính quyền xã đã ra quy định không được di chuyển quá 3 xe máy cùng một lúc, không chở hàng hóa có trọng lượng quá 300 kg. Chính quyền địa phương xã Vô Điếm cũng như bà con nhân dân trong địa bàn xã luôn mơ ước có được một cây cầu cứng thay thế cầu treo xuống cấp nghiêm trọng như bây giờ.

Mơ ước của anh Luyến, bà San cũng là ước mơ chung của toàn bộ người dân sống trên địa bàn xã Vô Điếm mỗi lần di chuyển trên cầu treo Vô Điếm. Để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia di chuyển trên cầu cũng như đáp lại mơ ước của người dân bao lâu nay, rất mong sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ người dân 4 thôn: Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm có cầu để đi

BHG- "Không có cây cầu cứng qua con suối, người dân 4 thôn dễ gặp nhiều hiểm nguy. Bởi thế, chúng tôi rất muốn Nhà nước đầu tư cho thôn có một cây cầu tràn vững chãi để qua suối...". - Đó là mong muốn của 321 hộ sinh sống tại các thôn Độc Lập, Thâm Quảng, Nà Nhùng và Nà Nôm, xã Đường Âm (Bắc Mê).

31/05/2017
Người dân tiếp tục mong mỏi cầu treo Vô Điếm sớm được nâng cấp

BHG - Trong thời gian vừa qua, rất nhiều cơ quan truyền thông đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo Vô Điếm, xã Vô Điếm (Bắc Quang) như: Báo Hà Giang ra ngày 4.6.2016; Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang phát ngày 27.6.2016;... 

26/09/2017
Thành phố Hà Giang xử lý quyết liệt việc xây dựng không phép, sai phép tại tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung

BHG- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tổ 3, tổ 4, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang đã xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng không phép, sai phép. Điều này tạo dư luận không tốt, gây bất bình cho người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

22/08/2017
250 hộ dân xã Quảng Ngần "ngóng" điện lưới Quốc gia

BHG- Câu chuyện về những bản làng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mong có điện thắp sáng để thuận tiện cho sản xuất, sinh hoạt ở tỉnh ta đang còn rất nhiều; bởi địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở và chưa đủ kinh phí để "nhà điện" đầu tư, xây lắp đường dây điện. 

21/06/2017