Hà Giang

Cần quy hoạch lại chợ thị trấn Tam Sơn

09:24, 18/01/2017

BHG- Chợ thị trấn Tam Sơn là trung tâm giao lưu, kinh doanh, buôn bán của nhân dân huyện Quản Bạ. Trước tình trạng chợ xuống cấp, ô nhiễm do xây dựng đã lâu, UBND huyện Quản Bạ đã có những biện pháp chỉnh trang, tháo gỡ, khắc phục.

 

Chợ thị trấn Tam Sơn ở khu vực tổ 2, là nơi đầu mối để người dân địa phương kinh doanh, buôn bán. Do được xây dựng đã lâu nên chợ đang xuống cấp nghiêm trọng. Ông Lương Thế Cư, Trưởng ban Quản lý chợ chia sẻ, những năm gần đây chợ có nhiều người đến buôn bán khá sầm uất, do số lượng các hàng buôn bán tăng lên, không gian chợ lại được xây dựng từ lâu nên lộn xộn, chật hẹp, dãy nhà cũ sập xệ sắp hỏng. Việc sửa chữa lại chợ là cần thiết, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người dân.

Chợ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đang xuống cấp nghiêm trọng.
Chợ thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đang xuống cấp nghiêm trọng.

Về phương án chỉnh trang lại chợ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Hạng Dương Thành cho biết: “Chợ thị trấn Tam Sơn được xây dựng từ rất lâu rồi, đến nay hiện trạng của chợ đã xuống cấp tương đối trầm trọng, nhiều hạng mục không tiếp tục sử dụng được nữa. Chính vì vậy, qua khảo sát thực tiễn cũng như phản ánh từ cử tri, BTV Huyện ủy đã giao cho UBND huyện tổ chức khảo sát, đánh giá lại hiện trạng chợ. Đồng thời lên phương án để chỉnh trang, quy hoạch lại một số hạng mục hiện nay bị xuống cấp, không còn đáp ứng được yêu cầu của chợ. Như lên phương án xây dựng, cải tạo, sửa chữa đối với các công trình: Nhà chợ, cổng, hàng rào, sân bê-tông, bãi để xe, nhà vệ sinh, bể nước, rãnh thoát nước. Hiện nay, huyện đã quy hoạch lại 14 gian ki ốt bán hàng, có 4 gian lớn được chia thành 8 gian nhỏ đã hoàn thành. Các hộ bán hàng tạp hóa ở chợ đã tuân thủ đến vị trí bán hàng mới, trả lại mặt bằng phía cổng chợ để làm bãi đỗ xe, không còn hàng quán sập sệ như trước đây. Đối với 10 gian hàng phở ở phía sau chợ, qua phản ánh của cử tri và kiểm tra thực tế thấy rằng, vào những ngày trời mưa nước thải từ hàng phở chảy xuống khu nhà dân ở phía sau chợ, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ sống xung quanh. Huyện đã cùng với Ban Quản lý chợ, UBND thị trấn Tam Sơn, các hộ dân bàn bạc, thống nhất đưa đến quyết định di chuyển 10 gian hàng phở đến vị trí khác. Huyện đã sử dụng ngân sách huyện, giao cho UBND thị trấn Tam Sơn làm 10 ki ốt bằng khung thép và lợp mái tôn chắc chắn hơn”.

Tuy nhiên, sau khi làm xong 10 gian ki ốt, huyện nhận được phản ánh của 10 hộ bán phở cho rằng tổng số hộ kinh doanh ở đây là 17 hộ ở khu vực liền kề gian nhà giữa chợ còn 7 hộ nữa. Đây là việc phát sinh nằm ngoài dự kiến ban đầu, để thực hiện yêu cầu này của người dân, huyện đã giao cho UBND thị trấn Tam Sơn, Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý chợ họp thống nhất, giải quyết dứt điểm vị trí chỗ ngồi cho 17 hộ bán phở này. Nhưng do chợ khó khăn về mặt bằng, cần phải làm thêm 7 gian ki ốt nữa, phải bố trí, cân đối ngân sách dựng thêm ki ốt nên 17 hộ bán phở vẫn chưa chuyển vị trí được. Về phương án, huyện có thể lấy thu bù chi từ Ban Quản lý hoặc xã hội hóa từ phía người dân. Sau khi giải phóng và xây dựng được 17 gian ki ốt, huyện dự kiến cho các hộ bốc thăm chọn vị trí bán hàng mới. Với quan điểm là vẫn phải chỉnh trang lại chợ, để tạo ra mặt bằng chợ thoáng đãng hơn, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường của các hộ dân sống xung quanh, đồng chí Hạng Dương Thành cho biết thêm.

Đề cập đến việc giải quyết ý kiến của các hộ bán phở, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tam Sơn, Đinh Tiến Nam cho biết: “Thị trấn được huyện giao quản lý chợ và phối hợp từng bước thực hiện chỉnh trang lại chợ theo quy hoạch của huyện. Do chợ thị trấn đã gây ô nhiễm từ trước, bức xúc nhất là các hàng ăn, bán đồ tươi sống lẫn lộn, nước thải ra bẩn thỉu. Thị trấn đã họp, làm việc với người dân, hầu hết các hộ kinh doanh đều đồng tình thống nhất phương án chỉnh trang lại chợ. Đối với ý kiến phản ánh của các hộ bán phở, thị trấn đang có phương án làm thêm ki ốt, dự kiến sau Tết sẽ xong”.

Chỉnh trang lại chợ thị trấn Tam Sơn là nhu cầu cần thiết cho sự phát triển KT – XH chung của huyện. Điều này không chỉ tạo không gian sạch đẹp, quy củ cho chợ thị trấn mà còn đáp ứng nhu cầu thăm quan của khách du lịch, phục vụ cho phát triển du lịch. Hy vọng rằng các ngành chức năng và nhân dân trong huyện sẽ cùng đồng thuận đóng góp cho việc chỉnh trang lại chợ.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

29/09/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016