Hà Giang

Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

07:15, 29/09/2016

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đoạn đường 2,7 km vào trung tâm xã hiện nay vẫn còn dang dở.
Đoạn đường 2,7 km vào trung tâm xã hiện nay vẫn còn dang dở.

Nói đến xã vùng cao là chúng ta thường nghĩ đến những hình ảnh bản làng, những ngôi nhà sàn yên vui cùng những con đường uốn lượn quanh co. Nếu ai một lần được đến xã Phiêng Luông, chứng kiến cuộc sống người dân nơi đây không chỉ đói khổ về vật chất, thiếu thốn về văn hoá, mà họ còn phải đối mặt hàng ngày với những con đường lầy lội, trơn trượt, đá lổn nhổn, gồ ghề với vô vàn gian nan. Tưởng chừng nhân dân xã Phiêng Luông, nơi bạt ngàn rừng xanh ấy đã được đi trên con đường mới; nhưng thật ngạc nhiên, từ ngày khởi công đến nay, tuyến đường này còn lại 2,7 km vẫn dang dở. Được biết, tuyến đường (từ xã Yên Cường đến xã Phiêng Luông) do Công ty TNHH Bảo Sơn trực tiếp thi công; theo kế hoạch, tuyến đường có chiều dài 15 km được khởi công từ năm 2011 và hoàn thành vào năm 2013. Thế nhưng đã hơn 3 năm trôi qua, con đường vẫn chưa hoàn thành; cho đến nay, ngoài việc mở rộng lòng, lề đường và rải đá cấp phối lổn nhổn, còn lại nhà thầu và đơn vị thi công hầu như không tiến hành thêm một hoạt động nào nữa. Anh Thào Phái Lềnh, thôn Cụm Nhùng bức xúc nói: Trước đây, con đường này tuy không được rộng như bây giờ, nhưng được trải nhựa sạch sẽ; bà con nhân dân rất vui mừng khi được các cấp chính quyền quan tâm cho nâng cấp con đường này... Nhưng không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công không hoàn thành nốt đoạn đường còn lại, để việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Anh Thào Mí Lùng, Bí thư Chi bộ thôn Cụm Nhùng cho biết: Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện; người dân địa phương đã phản ánh về thực trạng trên và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan mau chóng hoàn thành dứt điểm công trình để bà con đi lại được thuận lợi. Nhưng đến nay, tình hình vẫn không được cải thiện. Ông Thào Sái Và, Trưởng thôn Cụm Nhùng chia sẻ: Ngày nhận được tin làm đường, cả xã ai cũng háo hức. Thế nhưng, sự vui mừng của người dân Phiêng Luông cũng chẳng được bao lâu; bởi con đường có chiều dài 15 km và đã qua 3 năm thi công mà chỉ hoàn thành cơ bản được trên 12 km!

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Chiển, Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông cho biết: Chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền huyện, tỉnh tiếp tục cho triển khai để con đường sớm hoàn thành để tránh khó khăn vất vả cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy tiến triển gì; xã mong các cấp, các ngành chủ quản liên quan, sớm giải quyết những kiến nghị của cử tri, tiếp tục triển khai, thi công hoàn thiện nốt đoạn đường còn lại.

Người dân xã Phiêng Luông còn phải chờ đợi bao lâu nữa mới có thể được đi trên con đường khang trang như kỳ vọng? Người dân nơi đây đang ngày đêm mong chờ sớm nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành; sự quan tâm của Chính phủ, tỉnh bằng việc bổ sung ngân sách, nhằm sớm hoàn thành tuyến đường để cuộc sống của họ bớt khổ hơn.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016