Cần sớm có phương án khắc phục công trình thủy lợi Ngọc Linh

10:17, 24/09/2016

BHG - Đập Vằng Lĩnh nằm trên địa bàn thôn Nà Lách, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) thuộc công trình thủy lợi Ngọc Linh được đầu tư với tổng kinh phí rất lớn. Từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, công trình thủy lợi này đã xuống cấp trầm trọng. Hàng nghìn hộ dân trên địa bàn xã Linh Hồ và Ngọc Linh rất mong muốn các cấp, các ngành, đơn vị chủ đầu tư công trình sớm có phương án khắc phục, đưa công trình vào sử dụng để thúc đẩy sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Đập chắn nước Vằng Lĩnh.
Đập chắn nước Vằng Lĩnh.

Công trình thủy lợi Ngọc Linh được đầu tư theo Quyết định số 2688 ngày 19.8.2008 của UBND tỉnh, với tổng dự toán được phê duyệt là 39,1 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp – PTNT làm chủ đầu tư. Toàn bộ công trình gồm 2 gói thầu chính là đập thủy lợi Vằng Lĩnh và 2 đường kênh dẫn nước từ xã Linh Hồ về xã Ngọc Linh. Theo thiết kế khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ cấp nước tưới cho 314 ha lúa 2 vụ, trong đó có 80% số diện tích trên trước đây chỉ là đất trồng màu hoặc đất lúa 1 vụ. Tổng nguồn vốn đã phân bổ của dự án là gần 13 tỷ đồng. Đập được thi công năm 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010.

Sau 5 năm đưa vào hoạt động, đến tháng 8.2015, đập Vằng Lĩnh hư hỏng trầm trọng, khiến cho toàn bộ hệ thống của công trình không mang lại hiệu quả. Cụ thể là chân đập đã bị phá hủy, tạo lỗ thủng không dâng nước lên được 2 kênh dẫn; thân đập bị nứt; sân tiêu năng theo thiết kế bị phá hủy. Khi đập dâng nước bị hỏng cũng đồng nghĩa với với việc 2 tuyến kênh dẫn nước không hoạt động. 2 kênh dẫn nước cũng chỉ mới có 1 kênh được hoàn thiện, còn lại 1 kênh đang thi công dở dang. Do đó, từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng cho đến khi bị sự cố công trình này chỉ cấp nước được cho 58 ha lúa tại xã Linh Hồ và 80 ha lúa của xã Ngọc Linh. Diện tích còn lại theo thiết kế của công trình vẫn chưa được hưởng nguồn nước tưới của công trình do tuyến kênh thứ 2 chưa hoàn thành.

Tuyến kênh đang xây dựng dở dang, không có nguồn để thi công tiếp.
Tuyến kênh đang xây dựng dở dang, không có nguồn để thi công tiếp.

Đây là công trình thủy lợi có mức đầu tư cao, diện tích cấp nước lớn phục vụ sản xuất cho hơn 5.000 hộ dân ở xã Linh Hồ và Ngọc Linh. Khi đập hỏng, hàng trăm ha đất vụ 3 sẽ không có nước tưới vào mùa khô, nhiều ha nuôi trồng thủy sản của người dân cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là những diện tích lúa 2 vụ không được đảm bảo nguồn nước tưới nên ảnh hướng lớn đến năng suất, sản lượng lương thực. Bên cạnh đó, những hộ dân có diện tích canh tác bị nước dâng lòng đập không thể sản xuất được cũng chưa nhận được tiền đền bù với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của công trình, Sở Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ hư hại của toàn bộ công trình; UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp – PTNT lập dự án khắc phục sửa chữa. Sở Kế hoạch – Đầu tư đã có văn bản số 585, ngày 16.5.2016 tham mưu cho UBND tỉnh đồng ý sửa chữa đập thủy lợi Vằng Lĩnh. Sở Nông nghiệp – PTNT đã lập dự toán kinh phí sửa chữa và đền bù trên 4,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay do khó khăn về nguồn kinh phí nên UBND tỉnh sẽ sớm bố trí vốn để khắc phục công trình trên.

Tuyến kênh dẫn đã hoàn thành nhưng không có nước vào đồng ruộng.
Tuyến kênh dẫn đã hoàn thành nhưng không có nước vào đồng ruộng.

GIA BẢO 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016