Hà Giang

Người dân Cán Tỷ "mất mùa ngô" do làm đường

08:31, 22/07/2016

BHG- Thực hiện thi công tuyến đường Hạnh Phúc trước đây, đoạn qua xã Đông Hà – Cán Tỷ (huyện Quản Bạ) đến xã Lao Và Chải (huyện Yên Minh), dài 13,61 km, đơn vị thi công nổ mìn để mở đường đã làm đất đá lăn xuống nương của nhiều hộ dân dọc đoạn đường. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, canh tác của nhiều hộ dân, khiến bà con bức xúc, có kiến nghị đến các cơ quan chức năng đòi giải quyết, bồi thường.

Anh Tráng Mí Vư, ở thôn Đầu Cầu 2, chỉ số diện tích đất nương bị đất đá lăn xuống.
Anh Tráng Mí Vư, ở thôn Đầu Cầu 2, chỉ số diện tích đất nương bị đất đá lăn xuống.

Tuyến đường Đông Hà – Cán Tỷ (Quản Bạ) đến Lao Và Chải (Yên Minh) có chiều dài là 13,61 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi. Điểm đầu tiểu dự án từ Km 59+500 QL4C xã Cán Tỷ (Quản Bạ), điểm cuối là tại Km 90+ 500QL4C xã Lao Và Chải (Yên Minh). Chủ đầu tư là huyện Quản Bạ, có tổng số vốn đầu tư trên 249,5 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Miền Tây, khởi công từ tháng 5.2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2017. Hiện tuyến đường đang thi công mở nền đường trên toàn tuyến đạt 11/13,6 km. Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), đợt 1 chủ đầu tư đã thanh toán 100% kinh phí bồi thường GPMB cho các hộ bị thu hồi đất là trên 5,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị thi công là Công ty TNHH Miền Tây nổ mìn để mở đường đã làm đất đá lăn vào nương ngô của các hộ dân dọc tuyến đường. Do địa hình là đường đèo, dốc, nương ngô của người dân ở phía dưới đường nên khi đất đá không ngừng lăn xuống trong quá trình mở đường khiến bà con không thể trồng ngô trên diện tích nương trước đây.

Lo lắng trước tình hình nương ngô của gia đình bị đất đá vùi lấp, anh Giàng Chí Thề, ở thôn Đầu Cầu 2, cho biết: “Nhà tôi có nương ngô ở đoạn đường đang làm, do đơn vị thi công làm đường, nổ mìn khiến đất đá lăn xuống nương ngô của tôi, làm khoảng 300 m2 diện tích đất bị vùi lấp, không trồng ngô được. Ở đây ngô là cây lương thực chính của chúng tôi, mỗi năm nhà tôi trồng ngô ở chỗ này thu được hơn 20 bao ngô, bây giờ thì mất không có thu hoạch nữa rồi”. Tương tự, anh Tráng Mí Vư, ở thôn Đầu Cầu 2, vừa chỉ số diện tích nương ngô bị đất đá vùi lấp, vừa bộc bạch: “Nhà tôi cũng có 400m2 nương ngô bị đất đá rơi xuống, giờ không trồng cấy được gì nữa. Mọi năm nhà tôi trồng được khoảng 2 kg giống ngô ở đây, cũng là nguồn lương thực chính của cả nhà. Bây giờ không trồng được ngô, nhà tôi và một số nhà khác phải đi làm thuê để kiếm tiền bù vào chỗ không được thu hoạch này”.

Qua tìm hiểu, đa số người dân ở xã Cán Tỷ đều là hộ nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Đời sống kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào việc trồng ngô và chăn nuôi gia súc. Việc thi công đoạn đường Hạnh Phúc đã làm ảnh hưởng đến an ninh lương thực của nhân dân. Một mùa ngô đã đi qua, trong khi việc làm đường vẫn đang tiếp diễn, mong các bên liên quan nhanh chóng giải quyết vấn đề này để đảm bảo lợi ích, chăm lo đời sống cho người dân ở đây.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015