Công trình cấp nước sinh hoạt Sủng Cháng: Vẫn... "bất động" (!)

08:36, 14/06/2016

BHG - Công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm xã Sủng Cháng (Yên Minh) do Ban quản lý đầu tư công trình nông - lâm nghiệp, thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, được khởi công thi công từ tháng 12.2011. Với mục đích cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 200 hộ dân ở 3 thôn của xã Sủng Cháng. Thế nhưng đến nay, sau gần 5 năm, công trình này mới hoàn thành được hơn 30% khối lượng. Nhiều bể nước của công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, không đảm bảo nếu đưa vào sử dụng. Cử tri nhiều lần kiến nghị đến các cấp, các ngành nhưng chưa thấy hướng giải quyết triệt để.

Xã Sủng Cháng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, thiếu đất canh tác, thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 81,6% số hộ trong xã. Theo báo cáo của UBND xã, toàn xã có gần 600 hộ; tuy nhiên hiện nay, có khoảng 60% số hộ thiếu nước sinh hoạt. Chính vì vậy, năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định đầu tư cho xã Sủng Cháng một công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực trung tâm xã từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và các nguồn vốn lồng ghép khác. Công trình này khi hoàn thành sẽ cung cấp nước cho khoảng 200 hộ dân, giảm thiểu tình trạng thiếu nước cho bà con. Điều này khiến người dân trong xã vô cùng vui mừng. Tháng 12.2011 công trình được khởi công. Đáng ra, niềm vui của người dân sẽ ngày một tăng lên, nhưng ngược lại, họ lại dần mất hy vọng vào công trình. Bởi đến nay, sau gần 5 năm, công trình này mới chỉ hoàn thành khoảng gần 40% khối lượng và hầu như 2 năm trở lại đây công trình chỉ thi công cầm chừng. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là... thiếu vốn.

Cán bộ xã Sủng Cháng chỉ vị trí bể nước, ở khu vực UBND xã, bị rò.
Cán bộ xã Sủng Cháng chỉ vị trí bể nước, ở khu vực UBND xã, bị rò.

Theo tìm hiểu, công trình cấp nước sinh hoạt Sủng Cháng được phê duyệt tổng mức đầu tư là 8,773 tỷ đồng với các hạng mục: 3 đập đầu mối; 8 bể cắt áp và bể chứa; 8.520 m đường ống dẫn (ống chính và các tuyến ống nhánh). Trong đó, mức đầu tư vào đường ống chiếm phần lớn giá trị công trình. Vốn kế hoạch được bố trí từ khi khởi công cho đến cuối năm 2015 là 2,3 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công nhưng công trình mãi không hoàn thành, cử tri xã Sủng Cháng nhiều lần kiến nghị đến các cấp, các ngành và HĐND tỉnh. Cuối tháng 12.2015, trong báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 14 đến sau kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVI, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Yên Minh đã có ý kiến trả lời cử tri về vấn đề này với nội dung “...Do đặc thù đây là công trình cấp nước phần kinh phí chủ yếu tập trung là lắp đặt đường ống chiếm 60% giá trị công trình, mà nguồn vốn bố trí cho công trình hàng năm khó khăn, dẫn đến tiến độ thi công kéo dài. Đề nghị chủ đầu tư vận động nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ”. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn không có bất kỳ hoạt động thi công tiếp theo nào đối với công trình này.

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Bằng, đại diện đơn vị thi công - Công ty TNHH Việt Hải (Hà Giang), ông Bằng cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã cơ bản thi công hoàn thành các đập và bể chứa với 2 đập đầu mối, 2 bể lắng lọc, 5 bể chứa tập trung và đào đất đường ống được 30% khối lượng. Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện là gần 2 tỷ đồng. Nhưng chủ đầu tư mới bố trí cho chúng tôi được 1,5 tỷ đồng. Chúng tôi không thể tiếp tục thi công phần lắp đặt đường ống khi không được bố trí vốn. Và nếu không bố trí tiếp kinh phí khoảng 50% mức đầu tư của công trình (theo phê duyệt dự toán 2009) chúng tôi cũng khó có thể thi công. Bởi theo kinh nghiệm, khi đã lắp đặt phần đường ống là phải thi công tập trung và hoàn thành tuyến đường ống luôn. Nếu thi công theo từng đoạn rồi bỏ dở sẽ khó quản lý và dễ bị người dân, kẻ trộm tháo mất ống, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và Nhà nước”.

Trước sự chỉ đạo của HĐND tỉnh, ông Hoàng Quang Minh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư công trình nông - lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và PTNT) đại diện chủ đầu tư công trình thở dài: Chúng tôi đã đôn đốc đơn vị thi công, tuy nhiên, phía nhà thầu cũng cho biết: Hiện nay, nhiều công trình của họ đang thực hiện cũng không được thanh toán theo tiến độ thi công, do đó năng lực tài chính kém, không đủ kinh phí để thực hiện phần lắp đặt đường ống. Nếu tỉnh không bố trí vốn cho công trình này, chắc chắn nhà thầu sẽ không tiếp tục thi công được, hoặc bố trí nhỏ giọt thì công trình cũng sẽ ngày càng kéo dài.Trực tiếp mục sở thị một số hạng mục của công trình này và trao đổi với lãnh đạo cũng như người dân xã Sủng Cháng, được biết, trong số các bể chứa nước đã hoàn thành, có một số bể người dân tìm cách tận dụng sử dụng bằng việc trữ nước mưa nhưng không được do bị rò nước. Chủ tịch UBND xã Sủng Cháng, Giàng Mí Phứ trăn trở: Nhiều năm rồi mà công trình không hoàn thành, khi các đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh đến tiếp xúc cử tri và nhiều lãnh đạo tỉnh vào làm việc ở xã, người dân kiến nghị rất nhiều nhưng đến nay công trình vẫn... “bất động” và lại tiếp tục hư hỏng (!). Nhiều khi dân hỏi, chúng tôi không biết trả lời thế nào. Sợ rằng, cứ kéo dài và không có cách giải quyết rõ ràng, dân sẽ mất niềm tin vào cấp ủy, chính quyền!Thiết nghĩ, tỉnh cần có chỉ đạo và cách giải quyết dứt điểm về công trình này.

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Xe trọng tải lớn "cày xới" tuyến đường 19/5 và 20/8

BHG- Hàng ngày, có hàng chục chiếc xe trọng tải lớn nhãn hiệu Howo chở đầy đất, đá, nối đuôi nhau, lao ầm ầm trên tuyến đường 19/5 và 20/8 thuộc địa phận phường Nguyễn Trãi (T.p Hà Giang), khiến cho các tuyến đường này phải "gồng mình" chống đỡ và kéo theo đó là bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện lưu thông khác và gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khu vực 2 bên các tuyến đường này.  

21/01/2016