Người sống và người chết... ở lẫn lộn

08:10, 12/04/2016

BHG- Tại ngõ 90C, tổ 11, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang có gần 30 gia đình đang sinh sống. Nhưng trong nhiều năm qua, ở giữa khu dân cư vẫn còn tồn 6 ngôi mộ của các gia đình.

Khu mộ nằm ngay cạnh đường, trong khu dân cư.
Khu mộ nằm ngay cạnh đường, trong khu dân cư.

Bình thường vào mùa mưa, các ngôi mộ này được che khuất bởi các loại cây cỏ dại, nhưng đến mùa khô khi cây cỏ không phát triển được, khu mộ dần hiện ra với phần mộ được đắp nổi cao. Đặc biệt là vào dịp Tết Thanh minh, khi các gia đình sửa sang, tảo mộ thì cờ, hương, hoa cắm đầy trên các ngôi mộ, có ngôi mộ còn nằm sát mép đường bê-tông. Có những lúc các cháu nhỏ trong xóm vì thiếu sân chơi và thiếu vắng người lớn ở nhà nên tổ chức đá bóng và nô đùa trên đường đi và trên các ngôi mộ gây không ít phiền toái với các gia đình có các ngôi mộ.  

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là của tỉnh nhà, thành phố Hà Giang đã được công nhận là đô thị loại III, được đầu tư xây dựng và phát triển, đời sống, văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Ngõ 90C, tổ 11, phường Minh Khai là nơi luôn đi đầu trong các cuộc vận động, các phong trào xây dựng tổ khu phố văn hóa, ngõ văn minh. Nhưng trong tổ khu phố văn hóa lại tồn tại những hình ảnh chưa hợp lí, người sống và người chết ở lẫn lộn. Trong khi các nghĩa trang nhân dân của thành phố đã được quy hoạch, xây dựng quy củ thì các ngôi mộ trên lại vẫn chưa được di dời vào nghĩa trang theo quy định.Vì các lý do nêu trên và theo nguyện vọng của nhân dân trong tổ dân phố, bà con ngõ 90C, tổ 11, phường Minh Khai đã có đơn đề nghị lên UBND phường Minh Khai và thành phố sớm có biện pháp di dời các ngôi mộ đang nằm lẫn trong khu dân cư, đưa vào nghĩa trang tập thể theo quy định, phù hợp với một thành phố xanh, sạch, đẹp, đảm bảo các tiêu chí của một đô thị phát triển.

Nhân dân ngõ 90C, tổ 11, p. Minh Khai, TPHG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 200 hộ dân tại 5 thôn, bản của xã Tân Nam "ngóng" điện về

BHG- Tân Nam là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình với tỷ lệ hộ nghèo lên đến hơn 60% (theo tiêu chuẩn mới năm 2016). Hiện nay, xã vẫn còn 5/12 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nhiều năm qua, hơn 200 hộ dân tại các thôn Tân Bình, Minh Hạ, Nậm Qua, Lùng Chún, Nặm Ngoa vẫn luôn sống trong cảnh "ngóng" điện từng ngày.

31/03/2016
Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Cần sớm khắc phục sự cố cháy Trạm biến áp thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là

BHG- Trạm biến áp cấp điện cho thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là (Đồng Văn) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư; được xây dựng và đóng điện đưa vào vận hành từ tháng 1.2015. Công trình có tổng số tiền đầu tư trên 2,8 tỷ đồng, cấp điện cho 115 hộ dân.

22/07/2015