Người dân xã Bằng Hành mong muốn được xây cầu và đập, kè thủy lợi

07:24, 15/10/2015

BHG- Bằng Hành là xã vùng II của huyện Bắc Quang, có 11 thôn, bản, địa hình nhiều đồi núi, bị chia cắt bởi những con suối lớn, kinh tế chậm phát triển. Hiện  nhân dân 4 thôn trong xã (thôn Thượng, thôn Lái, thôn Thác, thôn Luông) đều phải qua dòng suối Pác Hít bằng cây cầu phao tự chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Cùng với công trình đập phai Lùng Tèo thôn Đoàn Kết của xã đã bị hư hỏng nặng, xuống cấp do bão lũ từ nhiều năm qua, nên nhân dân trong xã rất mong muốn được xây cầu qua suối Pác Hít, cùng với tu sửa và xây mới hệ thống thủy lợi.

Đập phai Lùng Tèo, thôn Đoàn Kết được xây dựng từ năm 1977 đang xuống cấp nghiêm trọng.
Đập phai Lùng Tèo, thôn Đoàn Kết được xây dựng từ năm 1977 đang xuống cấp nghiêm trọng.

Thôn Thượng là thôn khó khăn của xã Bằng Hành; cách trung tâm xã khoảng 6 km về phía Tây, với 100 hộ dân và gần 500 khẩu. Thôn có 25 ha đất nông nghiệp, thu nhập của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, kinh tế kém phát triển. Đường giao thông đi lại của bà con là đường cấp phối, đã hư hỏng nặng, khiến giao thông ngày càng bị cách trở. Gần đây, việc di chuyển của nhân dân thôn Thượng qua suối Pác Hít trở nên rất khó khăn, vì mùa mưa nước to và cầu đang hỏng, cùng với ruộng canh tác lúa của thôn cũng bị dòng suối xâm lấn ngày càng sâu. Đặc biệt, trong mùa mưa, việc đi lại của nhân dân 4 thôn, trong đó có thôn Thượng, thôn Lái, thôn Thác, thôn Luông đều phải qua suối Pác Hít thuộc địa phận thôn Thượng và thôn Thác rất khó khăn. Mùa mưa, suối sâu, nước chảy siết và do chưa có cầu nên người dân thôn Thượng, thôn Thác đã huy động làm cây cầu phao bằng tre và lát ván trên mặt cầu. Những nguyên vật liệu làm cầu đều rất thô sơ, tạm bợ, có thể bị cuốn trôi hay gây nguy hiểm bất cứ lúc nào. Hằng ngày, lưu lượng người dân đi lại rất lớn, khó có thể đảm bảo an toàn. Chị Triệu Thị Ngần, một người dân thường qua suối cho biết: “Hôm ấy trời mưa, tôi chở phân bón qua cầu. Không may đi đến giữa dòng, nước chảy siết, tay lái yếu, xe tôi bị chệch, đổ cả xe và người ra, tôi lại không biết bơi. May sao có người cứu giúp...”.

Dù biết là nguy hiểm khi lưu thông qua cây cầu này, nhưng người dân và các em học sinh 4 thôn nói trên vẫn phải thường xuyên qua đoạn suối Pác Hít, do đây là tuyến đường độc đạo. Thêm nữa, đoạn suối Pác Hít từ đầu mùa mưa lũ đến nay đã bị sạt lở, xâm hại hàng ngàn m2 ruộng đang canh tác của bà con thôn Thác với chiều dài gần 700 m dọc ven suối. Trong các đợt tiếp xúc cử tri các cấp, cử tri 4 thôn đã kiến nghị lên cấp trên đề nghị sớm xây dựng cầu, nhưng chưa được đáp ứng như nguyện vọng. Công trình thủy lợi đập phai Lùng Tèo, thôn Đoàn Kết – thôn khó khăn nhất của xã Bằng Hành - được xây dựng từ năm 1977 cũng đã hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con. Tuyến phai đập cùng kênh dẫn nước có chiều dài 1.780 m, hiện đang cung cấp nước tưới cho 17,5 ha lúa hai vụ của bà con, hiện đập nước qua nhiều năm đã bị rò rỉ, mưa lũ làm vỡ nhiều đoạn, nước về ruộng sản xuất cho dân bị thiếu, ảnh hưởng chất lượng mùa màng. Việc hệ thống thủy lợi xuống cấp là do công trình được xây dựng từ lâu, quá xuống cấp nên việc khắc phục rất khó khăn. Trước mắt, xã đã vận động người dân thường xuyên khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương.Anh Hoàng Văn Tiêu, Chủ tịch UBND xã Bằng Hành, cho biết: “Chính quyền xã đã tiếp nhận các kiến nghị của cử tri, nhiều lần kiểm tra hiện trạng công trình cầu phao qua suối Pác Hít và đập phai Lùng Tèo, thôn Đoàn Kết bị hư hỏng. Nhưng do hiện nay “lực bất tòng tâm”, chưa có kinh phí làm cầu cũng như kè sạt lở.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

23/05/2015
Cần sớm khắc phục sự cố cháy Trạm biến áp thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là

BHG- Trạm biến áp cấp điện cho thôn Pó Tò và Mo Pải Phìn, xã Sủng Là (Đồng Văn) do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư; được xây dựng và đóng điện đưa vào vận hành từ tháng 1.2015. Công trình có tổng số tiền đầu tư trên 2,8 tỷ đồng, cấp điện cho 115 hộ dân.

22/07/2015