Cần quy định rõ việc sử dụng tài nguyên nước ở nông thôn

10:49, 19/09/2015

BHG- Có 2 nguyên nhân dấn đến tài nguyên nước (TNN) ở các vùng nông thôn ngày càng khan hiếm đó là: Do biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, làm cho nguồn nước mặt ngày một cạn kiệt; do sức ép gia tăng dân số ngày càng lớn dẫn đến việc sử dụng nước ngày càng nhiều...

“Hệ thống” các ống dẫn nước được lắp đặt để dẫn nước vô tội vạ đang diễn ra khá phổ biến tại các vùng nông thôn cần được sắp xếp lại.Trong ảnh: các đường ống dẫn nước về các hộ che lấp hệ thống mương tại cách đồng thôn Kiêu, xã Xuân Giang (Quang Bình.
“Hệ thống” các ống dẫn nước được lắp đặt để dẫn nước vô tội vạ đang diễn ra khá phổ biến tại các vùng nông thôn cần được sắp xếp lại.Trong ảnh: các đường ống dẫn nước về các hộ che lấp hệ thống mương tại cách đồng thôn Kiêu, xã Xuân Giang (Quang Bình.

Thực tế cho thấy, hiện tượng tranh chấp nguồn nước diễn ra ở khá nhiều nơi trong các khu vực nông thôn. Có 2 đợt diễn ra tranh chấp khá phổ biến, khá gay gắt là vào mùa trồng cấy và mùa khô cuối năm. Tranh chấp và xô xát gây mất đoàn kết, làm nghi kỵ là những hậu quả khó lường cần sớm ngăn chặn. Và hậu quả đó cũng đã không ít lần để lại những hệ lụy không đáng có trong cộng đồng dân cư làm mất đi tình làng, nghĩa xóm...

Trong một đợt khảo sát mới đây của cơ quan chức năng cho thấy, có rất nhiều nơi, nhiều nguồn nước bị chặn đầu trên, bịt đầu dưới. Nhiều đầu nguồn chi chít các ống dẫn to, nhỏ được người dân lắp đặt vô tội vạ để lấy nước sử dụng. Hiện trạng này đã gây ra 2 hệ lụy xấu là: Mất đoàn kết và thất thoát TNN.

Hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp cần phối kết hợp để sớm có một văn bản mang tính quy định pháp lý về việc quản lý và điều tiết nguồn nước. Phải có những quy chuẩn rõ ràng để các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện quản lý và điều tiết hợp lý nguồn TNN vốn ngày một cạn kiệt hiện nay.

Xin nói thêm rằng, biến đổi khí hậu đang diễn ra khó lường đang làm giảm nhanh nguồn nước. Do vậy, việc sớm có quy định về quản lý và sử dụng nước hợp lý là điều cần thiết.\

 Tin, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẽ nhanh chóng giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

BHG- Sau khi bài viết "Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn" của tác giả Thành Nhân, đăng trên mục "Ý kiến người dân – Cử tri" của Báo Hà Giang điện tử và Báo Hà Giang số 2096 ngày 25.8.2015 

27/08/2015
Người dân mong được đền bù thiệt hại khi mở tuyến đường Cao Bồ – Thượng Sơn

BHG- Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Thượng Sơn và Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã có kiến nghị, phản ánh về việc trong quá trình thi công tuyến đường Cao Bồ - Thượng Sơn đã làm thiệt hại đến hoa màu, cây cối, ruộng, mương nước tưới tiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại một số thôn của 2 xã trên. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người dân vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng về việc đền bù thiệt hại do mở đường. 

25/08/2015
Đường làm xong, dân chưa được đền bù giải phóng mặt bằng(!)

BHG- Đây là vấn đề xảy ra trên một số công trình đường giao thông tại địa bàn huyện Yên Minh. Điều này khiến người dân nảy sinh nhiều bức xúc và kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

23/05/2015
Người dân 12 thôn, bản xã Tiên Nguyên mong có điện lưới Quốc gia

BHG- Tiên Nguyên là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện lỵ 25km. Toàn xã có 14 thôn bản, với gần 900 hộ dân, gần 5.000 nhân khẩu của 5 dân tộc Dao, Tày, Kinh, Nùng, Mông sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 87% tổng số dân. 

23/04/2015