Hà Giang

Thí điểm đấu giá biển ô tô trên toàn quốc từ 1/7/2023, giá khởi điểm 40 triệu

08:47, 16/11/2022

Từ 1/7/2023, việc đấu giá biển số ô tô chính thức được thí điểm trên toàn quốc. Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng, bước giá là 5.000.000 đồng...

Từ 1/7/2023, việc đấu giá biển số ôtô chính thức được thí điểm trên toàn quốc.
Từ 1/7/2023, việc đấu giá biển số ôtô chính thức được thí điểm trên toàn quốc.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, đầu giờ chiều 15/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

Kết quả biểu quyết điện tử tại phiên họp cho thấy có 473 đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết, chiếm 94,98%. Như vậy, Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá đã chính thức được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Theo Nghị quyết, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị quyết nêu rõ, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá. Bước giá là 5.000.000 đồng.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô.

Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến. Phương thức đấu giá là phương thức trả giá lên. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô.

Nghị quyết cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô tô; người nhận chuyển nhượng, trao đổi, được tặng cho, thừa kế xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Theo đó, người trúng đấu giá biển số xe ô tô được cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá; được đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số xe ô tô trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở.

Người trúng đấu giá cũng được giữ lại biển số xe ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.

Đồng thời được cấp lại biển số xe ô tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá khi bị mất, bị mờ, hỏng.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá chết nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe ô tô trúng đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe, người thừa kế theo quy định của pháp luật về thừa kế được nhận số tiền người trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá.

Về nghĩa vụ, người trúng đấu giá biển số xe ô tô phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản phê duyệt kết quả đấu giá; tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số xe ô tô. Thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá; trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 06 tháng. Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số xe ô tô không thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe ô tô trúng đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

Không được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số xe ô tô trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 và được thực hiện trong 03 năm. 

Sau khi hết thời hạn thí điểm, người trúng đấu giá biển số xe ô tô, người nhận chuyển nhượng, trao đổi, được tặng cho, thừa kế xe ô tô gắn biển số trúng đấu giá được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ quy định tại Điều 6 của Nghị quyết này, trừ trường hợp luật, nghị quyết khác của Quốc hội có quy định khác./.

Nguồn: dangcongsan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Châu Âu đạt thỏa thuận cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035
Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận cấm bán xe chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035.
31/10/2022
Những mẫu ô tô Trung Quốc nhái trắng trợn bán tại Việt Nam
Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam từ cách đây 2 thập niên và đến nay vẫn bị mang tiếng "nhái" thiết kế nhiều thương hiệu tên tuổi.
30/09/2022
Tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới điểm lại chặng đường 'lớn nhanh như thổi' của VinFast
Autocar, tạp chí về ô tô nổi tiếng thế giới, đã có bài viết về hành trình đã qua và mục tiêu 10 năm của hãng xe Việt.
27/09/2022
Top 10 siêu xe đắt giá nhất bị phá hủy trên phim trường
Dù phần lớn các vụ rượt đuổi ô tô trong phim thường được dựng bởi kỹ xảo, vẫn có những thước phim sử dụng siêu xe thật, dẫn tới việc chúng gặp tai nạn. Dưới đây là những mẫu ô tô sang trọng đắt tiền nhất gặp hỏng hóc khi tham gia các bộ phim.
25/10/2022