Hà Giang

Nắng nóng bao nhiêu độ thì lốp ô tô có thể nổ?

10:22, 27/06/2022

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến áp suất lốp xe ô tô. Những ngày hè nắng nóng là thời điểm cần lưu ý đến mức độ an toàn của lốp xe.

 

Không khí có độ co giãn lớn theo nhiệt độ, nên khi nhiệt độ thay đổi thì áp suất lốp cũng sẽ thay đổi. Các nhà khoa học cho biết, nhiệt cứ tăng 10 độ, áp suất lốp sẽ tăng thêm 1PSI và chỉ một vài PSI gia tăng có thể khiến lốp xe bị nổ, nếu không cũng bị bào mòn và cản trở phanh.

Một điều quan trọng khác có thể dễ hiểu là yếu tố “ma sát”. Khi đi trên đường, lốp xe sẽ cọ sát với nhựa đường. Theo đó, ma sát sẽ tạo ra nhiệt làm cho lốp xe của bạn thậm chí còn nóng hơn mùa hè.

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến áp suất lốp xe ôtô
Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến áp suất lốp xe ôtô

Nhiều nghiên cứu cho biết, nhiệt độ mặt đường nóng ở mức 145 độ có thể khiến lốp xe nổ tung. Tại Việt Nam, thông thường chúng ta thấy mặt đường 60 độ C đã rất nóng, vì khi đó nhiệt độ ngoài trời khoảng 41 độ.

Mặc dù trong nhiều năm trở lại đây, chưa có thời điểm nước ta đạt nóng kỷ lục đến 50 độ, song với điều kiện nhiệt độ nắng nóng trên 40 độ khó chịu như hiện nay, việc lốp xe không bị nổ như lý thuyết khó có thể đảm bảo chắc chắn.

Với điều kiện thời tiết nước ta, nhất là ở miền Bắc, mùa đông ở nhiệt độ hạ thấp xuống dưới 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C, thì việc điều chỉnh áp suất lốp khi chuyển mùa là rất cần thiết. Nên kiểm tra theo bảng áp suất hơi chuẩn được dán trên khung cửa phía người lái bằng thiết bị đo thích hợp, tránh bơm lốp quá căng hoặc quá non.

Lưu ý, chỉ kiểm tra áp suất lốp ở trạng thái nguội hoàn toàn bởi khi lốp xe nóng, áp suất hơi bị giãn nở làm cho chỉ số đo áp suất hơi không chính xác, cần đợi 4 giờ để lốp xe nguội hoàn toàn. Do đó, tốt nhất nên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi buổi sáng.

Theo Cartimes


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

100 xe VF e34 sắp khởi động hành trình chinh phục địa đầu Tổ quốc
Vào ngày 7/4/2022, lần đầu tiên, 100 xe điện VF e34 sẽ tham gia hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc”, khởi hành từ trung tâm thành phố Hạ Long với điểm đến là nơi địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh).
30/03/2022
Toyota Rush dừng bán tại Việt Nam
Các đại lý Toyota cho biết đã không thế đặt đơn hàng mới cho Rush, mẫu xe này cũng không còn trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam.
29/05/2022
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị miễn kiểm định lần đầu xe sản xuất mới
Tạo thuận lợi cho người dân, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe.
26/05/2022
Honda Civic e:HEV chào thế giới, giá từ 34.300 USD
Mẫu sedan cỡ C lắp động cơ xăng-điện, hai phiên bản, bán ra đầu tiên ở thị trường Đông Nam Á, sau đó đến châu Âu.
26/03/2022