Sếp Honda chê chiến lược của Toyota

09:26, 22/01/2022

Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe cho rằng động cơ dùng nhiên liệu hydro mà Toyota theo đuổi là không khả thi.

Khi phát biểu về những kế hoạch thúc đẩy dòng ôtô dùng nhiên liệu hydro mà các đối thủ, như Toyota, đang chú trọng, Mibe nêu rằng hãng của ông đã nghiên cứu về tiềm năng này từ 10 năm trước. Nhưng Honda thấy chiến lược hydro mà Toyota và chính Honda trước đây theo đuổi là không khả thi lúc này.

Cả Honda và Toyota đều là những hãng xe hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản, được nhận diện trên toàn cầu với những mẫu xe động cơ xăng. Camry, Accord, CR-V..., RAV4 nằm trong số đó. Tuy nhiên, khi phần còn lại của ngành dường như đang nghiêng dần về phía xe điện dùng pin, hai hãng lại tập trung nỗ lực vào nơi khác.

Honda Clarity Fuel Cell - ôtô chạy bằng nhiên liệu hydro được sản xuất từ 2008 đến 2021.
Honda Clarity Fuel Cell - ôtô chạy bằng nhiên liệu hydro được sản xuất từ 2008 đến 2021.

Đặc biệt là Toyota, khi hãng tin rằng các mẫu xe hybrid sẽ duy trì sức cạnh tranh trong 30 năm tới bên cạnh dòng xe điện sử dụng nhiên liệu hydro, như Mirai (sản phẩm bán được chưa đến 10.000 xe tại Bắc Mỹ từ khi ra mắt năm 2015). Ngay cả Honda, dù giám đốc điều hành phát biểu như trên cũng như các bình luận gần đây, họ cũng thử sức với mẫu Clarity Fuel Cell đã dừng sản xuất.

Một phần của lý do đầu tư là sự hậu thuẫn từ chính phủ Nhật Bản, khi quốc gia này đặt cược lớn vào nhiên liệu hydro để đạt mục tiêu trung hòa khí thải đến hết 2050. Nếu động cơ sử dụng nhiên liệu hydro có thể chứng tỏ là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất cho xe vận tải quy mô lớn trên khắp thế giới, xe thuần điện dường như là kẻ chiến thắng đối với phương tiện cá nhân.

Chính vì thế, cả hai hãng xe Nhật đều có những nỗ lực trong việc điện hóa, khi mỗi bên đều công bố những dòng xe điện riêng. Honda vẫn đang tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt ở Mỹ, trong khi Toyota vẫn khá kín đáo và chậm rãi.

Giờ đây, với phát biểu của vị giám đốc điều hành, Honda đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm đồng thời tự tạo khác biệt so với đối thủ đồng hương.

Trong một thông báo hồi cuối năm 2021, Mibe nêu rõ: "Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu với mỗi khả năng. Với động cơ chạy hydro, chúng tôi gặp những thách thức công nghệ đầy khó khăn. Vì thế, khoảng 10 năm trước, chúng tôi quyết định rằng đó sẽ không trở thành hướng đi chủ đạo".

Nhưng không có nghĩa Honda hoàn toàn từ bỏ công nghệ nhiên liệu hydro. Hãng coi đây là một nguồn nhiên liệu cho các mẫu xe cỡ lớn chạy đường trường. Thực tế, Honda còn có một chi nhánh chuyên về máy bay và Mibe cũng chỉ ra rằng máy bay không thể bay bằng pin, nhưng nhiên liệu xanh như hydro có thể cung cấp giải pháp sạch trong tương lai. Vị CEO cũng hứa từ bỏ ôtô động cơ đốt trong đến hết 2040, tập trung vào xe điện và xe chạy nhiên liệu để đạt mục tiêu không khí thải.

Theo VnExpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước
Chính phủ đồng ý giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành từ ngày 1/12/2021.
27/11/2021
Ôtô con nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Tính đến tháng 10, có 90.029 xe con đã làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 50% so với cùng kỳ 2020.
22/11/2021
Xe điện XPeng G9 nuôi tham vọng vươn ra "biển lớn" giống VinFast
Thương hiệu xe điện non trẻ của Trung Quốc XPeng sẽ vươn ra thị trường quốc tế với mẫu crossover G9 vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu.
22/11/2021
Đu đủ không chỉ ngon mà còn có 10 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Là loại trái cây phổ biến và rẻ tiền nhưng đu đủ rất giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà bạn có được khi ăn đu đủ. 1. Giá trị dinh dưỡng của đu đủ. Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, trong một quả đu đủ trung bình có khoảng: 120 calo, 30g carbohydrate (bao gồm 5g chất xơ và 18g đường), 2g protein.

21/01/2022