Trạm y tế cơ sở, nơi “gác cổng” chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

12:30, 26/02/2023

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lương y phải như từ mẫu”. Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ của trạm y tế ở cơ sở thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt kịp thời khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Những cán bộ của Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang là những người như vậy. Họ đang góp thêm nhành hoa đẹp cho ngành Y tế Hà Giang.

Nằm trên địa bàn phường trung tâm của thành phố Hà Giang, nơi có mật độ dân số cao nên nhu cầu khám, tư vấn về sức khỏe ban đầu cho nhân dân là rất lớn. Hằng năm, Trạm đã khám và điều trị cho 6-7 nghìn lượt bệnh nhân, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch giao.... Trạm cũng luôn tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Không chỉ vậy, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ của Trạm không ngừng được nâng cao trong công tác khám, chữa bệnh. Nhất là đối với  người khuyết tật, người cao tuổi, người có công với cách mạng... Phối hợp với các đoàn thể của phường, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cách phòng, chống dịch bệnh….

Y, bác sĩ Trạm Y tế Nguyễn Trãi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi.
Y, bác sĩ Trạm Y tế Nguyễn Trãi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi.

Đặc biệt trong đại dịch Covid -19, đã đặt lên vai y tế cơ sở những nhiệm vụ với trách nhiệm nặng nề. Áp lực rất lớn đến hệ thống y tế, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến cơ sở. Với những căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực, nhưng những "chiến sĩ áo trắng" vẫn thầm lặng gánh trên vai sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người. Họ đã gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống bên gia đình để đến Trạm Y tế túc trực chữa bệnh, cứu người, tập trung mọi nguồn lực, tiếp nhận, truy vết, xét nghiệm, khám, tư vấn, điều trị từ xa, tăng cường năng lực cấp cứu khi bệnh nhân cần. Cùng với đó là triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine không kể ngày, đêm, tiêm xuyên tết với phương châm không để ai tụt lại phía sau. Cán bộ, y tế của Trạm đã đi từng nhà người dân có khó khăn về sức khỏe không đến Trạm để thực hiện tiêm phòng bệnh.

Hơn 2 năm qua, là quãng thời gian vô cùng khó khăn và đầy thử thách đối với những người làm ở tuyến y tế cơ sở nói chung và của Trạm Y tế Nguyễn Trãi nói riêng. Đó là những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ. Khi dịch bùng phát hàng nghìn người dân chỉ biết dựa vào trạm y tế, vì tuyến trên quá tải. Đối với công tác điều trị, lần đầu tiên trong lịch sử các bệnh lây nhiễm nhóm A, trạm y tế xã, phường trở thành nơi quản lý, theo dõi và điều trị hầu hết số bệnh nhân, chỉ bệnh nhân nặng mới chuyển tuyến trên.

 
 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt gần nhất với Trạm y tế phường là các lãnh đạo thành phố, cấp ủy, chính quyền phường, các hội, đoàn thể họ là những người đã "không chọn việc nhẹ nhàng", ngày đêm sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhiều nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng…đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, dần đưa nước ta trở lại trạng thái bình thường mới. Xứng đáng với danh hiệu Việt Nam đi sau về trước.

Trải qua những giờ phút “sinh tử,” ở những thời điểm dịch bệnh bùng phát, hệ thống y tế  cơ sở toàn tỉnh đã được thử thách, tôi luyện và ngày càng vững vàng hơn. Hai từ Bệnh dịch - vô hình dung đã trở thành một sợi dây liên kết người dân với tuyến y tế “gác cổng” gần nhất.

Có thể nói, đã từ nhiều năm nay với người dân thành phố, mọi điều kiện về chăm sóc sức khỏe rất thuận tiện nên hầu như rất ít người chọn trạm y tế phường là nơi gửi gắm sức khỏe, nhưng qua cơn đại dịch Covid-19 vừa qua, mọi người mới sực tỉnh, trạm y tế phường giờ đây là nơi thân thuộc, gắn bó mật thiết, được người dân tin tưởng và lựa chọn, là điểm đến đầu tiên trong quá trình chăm sóc sức khỏe của mình.

Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực, nhân lực. Nhà Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi được xây dựng đã lâu, thêm vào đó địa hình thấp hằng năm luôn bị ngập nước, hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt nẻ. Trạm diện tích hẹp chỉ có 4 phòng chức năng nên rất chật chội. Do đó, để thực hiện tốt vai trò “người gác cổng” chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân, rất cần đến những chính sách, cơ chế mang tính đồng bộ lâu dài, như việc đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân...

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, một lẫn nữa để chúng ta tri ân và nhìn lại chặng đường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của những người làm ở tuyến y tế cơ sở, nhất là trong một môi trường sống hiện nay có rất nhiều mối đe dọa về sức khỏe đối với con người, thì trạm y tế là địa chỉ để chúng ta tìm đến đầu tiên.

Xuân Như


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng đáp ứng vắc xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng và phòng, chống dịch bệnh
BHG - Với điều kiện khó khăn của tỉnh vùng cao, biên giới như: Địa bàn rộng, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Thực hiện mục tiêu tăng cường công tác dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, những năm qua Hà Giang đã triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm phòng vắc xin COVID-19.
29/08/2022
Đoàn công tác của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khảo sát, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
BHG - Chiều 26.10, Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh 1816 năm 2021-2022. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
27/10/2022
Tích cực tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cho học sinh
BHG - Nhằm tăng tỷ lệ bao phủ, thiết lập “hàng rào” bảo vệ trẻ em trước bối cảnh dịch Covid – 19 có chiều hướng phức tạp trở lại, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn cho học sinh khi bước vào năm học mới 2022 – 2023.
27/08/2022
Hiến máu tình nguyện chiến dịch “Giọt hồng hè 2022”
BHG - Sáng 27.8, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hiến máu tình nguyện (HMTN) hưởng ứng chiến dịch “Giọt hồng hè 2022”.
27/08/2022