Sơ kết công tác phòng chống tác hại của thuốc lá 9 tháng đầu năm

16:34, 03/11/2017

BHG - Ngày 3.11, BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tác hại thuốc lá 9 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành thành viên của BCĐ; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị.
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị.

9 tháng đầu năm, BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã ban hành 11 công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Một số sở, ngành đã tổ chức thực hiện theo ngành dọc như Sở Giáo dục – Đào tạo, Công an tỉnh. BCĐ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 349 về việc triển khai một số nội dung hoạt động trọng tâm về phòng, chống tác hại thuốc lá. BCĐ các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá… Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đài PTTH tỉnh đã phát sóng được 6 tin hoạt động, 1 phóng sự, 1 chuyên mục sức khỏe và 5 thông điệp sport được phát sóng 240 lần trên Đài PTTH tỉnh và đài TTTH các huyện, thành phố. Báo Hà Giang đã đăng tải 11 tin, 8 bài. Trang thông tin điện tử ngành y tế đăng 11 tin, 10 bài, Bản tin Sức khỏe của Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe cũng đăng tải nhiều tin, bài về hoạt động tuyên truyền hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. BCĐ cũng nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật, kinh phí của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá in ấn được 30.000 tờ rơi, 1.000 áp phích cấp phát cho các cơ quan và 195 xã, phường, thị trấn. Thiết kế, lắp đặt 3 pa nô lớn tại thành phố Hà Giang; in 88 pa nô nhỏ và 5.000 biển mica “Cấm hút thuốc lá” cấp phát cho 578 đơn vị trong toàn tỉnh. Một số đơn vị dựa vào nguồn kinh phí tự chủ đã in ấn, treo 28 pa nô, 1.570 biển “Cấm hút thuốc lá”. Trong công tác truyền thông trực tiếp, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, UBND các xã tổ chức được 8 buổi truyền thông tại các chợ phiên; 2 buổi truyền thông tại Ngân hàng Nhà nước, Sở Giao thông – Vận tải; tổ chức 2 cuộc thi phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh trường PTDT Nội trú trường THPT chuyên, 1 cuộc thi cho 10 trường THCS của huyện Quản Bạ… BCĐ các huyện, thành phố đã tổ chức truyền thông tại chợ phiên được 78 lần cho khoảng 23.400 lượt người nghe; truyền thông trực tiếp tại các cơ quan, trường học 104 buổi cho 14.000 lượt người nghe. Bên cạnh đó, BCĐ tuyến tỉnh, tuyến huyện cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá của các sở, ban, ngành, cơ quan, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế…

Có thể nói, 9 tháng đầu năm, Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá đã nhận được quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành; sự hỗ trợ tích cực của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá; thiết lập được mạng lưới cán bộ phụ trách từ tuyến tỉnh tới tuyến xã… 3 tháng cuối năm, BCĐ tiếp tục tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và môi trường không khói thuốc. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá. Tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá…

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám sát xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ sở

BHG-Vừa qua, Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại (PCTHTL) tỉnh do BsCKI, Nguyễn Lê Hồng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh làm Trưởng đoàn; tổ chức giám sát về hoạt động PCTHTL tại 4 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Mèo Vạc, Bắc Mê.

31/10/2017
Bệnh dại và những biện pháp phòng ngừa

BHG- Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại là chó, mèo lên da bị tổn thương. Ở nước ta, chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (chiếm 95 - 97%) sau đó là mèo; người đã phát bệnh dại hầu hết là tử vong.             

28/09/2017
Sự phá hủy của đồ uống có cồn đối với cơ thể

BHG - Rượu, bia là những đồ uống có cồn; chúng không chỉ gây tác hại tới riêng gan hay một cơ quan nào, mà chúng còn tác động lên toàn bộ các bộ phận trong cơ thể của con người. Trong vòng một giờ uống vào cơ thể, rượu được hấp thu toàn bộ với 80% tại ruột non và số còn lại ở dạ dày. Cồn bắt đầu tấn công cơ thể, trong đó, gan và hệ thần kinh trung ương phải chịu đựng nhiều nhất.

26/10/2017
"Chi đoàn không khói thuốc" ở Đồn Biên phòng Lũng Cú

BHG - Thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc cấm quân nhân, công nhân viên quốc phòng hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng; cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Lũng Cú đã đưa nội dung này vào Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy, đồng thời quán triệt sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và phát động thi đua..

25/10/2017