Hà Giang

"Chi đoàn không khói thuốc" ở Đồn Biên phòng Lũng Cú

08:40, 25/10/2017

BHG - Thực hiện Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc cấm quân nhân, công nhân viên quốc phòng hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng; cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Lũng Cú đã đưa nội dung này vào Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy, đồng thời quán triệt sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) và phát động thi đua; đề ra chỉ tiêu, biện pháp, yêu cầu mọi CBCS đăng ký cam kết thực hiện. Đoàn Thanh niên Đồn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo; trong đó có mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hút thuốc lá”. Thông qua tuyên truyền, nhận thức rõ tác hại của thuốc lá; qua thời gian phát động đến nay, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN tham gia. Đồng chí Nguyễn Đức Oanh, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Nhằm xây dựng đơn vị có môi trường không khói thuốc, trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, đều dành một khoảng thời gian để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, ĐVTN về tác hại của việc hút thuốc lá... Nhờ đó, từng bước giảm dần và tiến tới bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường văn hóa.

Một buổi sinh hoạt Chi đoàn Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.                                                                     Ảnh: CTV
Một buổi sinh hoạt Chi đoàn Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Ảnh: CTV

Trong quá trình tuyên truyền, vận động ĐVTN bỏ hút thuốc lá, Chi đoàn luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị xây dựng nghị quyết chuyên đề về “CBCS trong đơn vị hưởng ứng và thực hiện vì môi trường đơn vị không khói thuốc”, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đoàn và các bộ phận. Qua đó đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhất là cán bộ chủ trì trong đơn vị đi đầu gương mẫu trong việc thực hiện. Nhiều đồng chí là cán bộ chủ chốt có thói quen hút thuốc lâu năm, nhưng vẫn đăng ký quyết tâm bỏ thuốc lá, đã làm gương, tạo động lực và khuyến khích các bạn trẻ trong đơn vị không hút thuốc lá.

Thượng tá Phạm Ngọc Thuỷ, Chính trị viên đơn vị, chia sẻ: “Thực hiện mô hình Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”; để mỗi mọi người tự giác bỏ thuốc là cả một quá trình quản lý, giáo dục và rèn luyện bộ đội. Để làm được điều đó, trước tiên, cán bộ trong đơn vị thực hiện làm gương nói không với thuốc lá; Chi đoàn thường xuyên tổ chức diễn đàn thanh niên tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá. Những hoạt động như vậy có tác dụng cổ vũ, giáo dục cho mỗi ĐVTN hiểu rõ hơn về tác hại mà thuốc lá gây ra. Để duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình, Chi đoàn Đồn kết hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn địa phương, tham mưu cho chính quyền tuyên truyền, vận động, giáo dục cho ĐVTN bỏ thuốc, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch – đẹp và đề ra các biện pháp, quy định cụ thể để thực hiện nghiêm túc, như: lập danh sách từng cán bộ, ĐVTN đang hút thuốc, cam kết bỏ thuốc; lập sổ theo dõi việc thực hiện cam kết, có các biện pháp hành chính kịp thời để xử lý cán bộ, ĐVTN không chấp hành; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, thường xuyên của từng cán bộ, ĐVTN trong xây dựng môi trường văn hóa và chấp hành kỷ luật; từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của CBCS đối với việc phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Để bỏ được thói quen hút thuốc là một việc làm rất khó khăn, nhất là những chiến sỹ vừa mới huấn luyện xong về nhận công tác tại đơn vị. Binh Nhất Mua Mí Mua, Đội Tổng hợp, tâm sự với chúng tôi: Ở quê, Mua và nhiều người có thói quen hút thuốc; vì vậy, thời gian đầu mới “cai thuốc”, trong người luôn cảm giác khó chịu, buồn bực. Được sự quan tâm, động viên của Chi đoàn và đồng đội; đến nay, Mua đã hoàn toàn từ bỏ được thuốc lá, trong người thấy khỏe và thoải mái hơn. Cũng như  Mua Mí Mua, Binh Nhất Li Mí Dê cho biết: Anh chứng kiến cảnh nhiều người già ở làng mình vì hút thuốc mà sinh bệnh khó chữa, nay vào bộ đội, được các đồng chí trong Chi đoàn tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, anh đã từ bỏ thói quen hút thuốc. Không những vậy, Dê còn tuyên truyền cho người nhà không nên hút thuốc lá, thuốc lào để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người.

Ngoài ra, Chỉ huy đơn vị còn lấy việc thực hiện không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để bình bầu khen thưởng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Để mô hình thực sự đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực; hàng quý, tháng;  Chi đoàn tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nêu lên những mặt hạn chế, nhược điểm; đồng thời, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình. Bằng các biện pháp quyết liệt, cùng với sự quyết tâm cao của CBCS trong toàn đơn vị đã đẩy lùi khói thuốc lá, trả lại bầu không khí trong lành, làm cho cuộc sống trở lên đầy ý nghĩa hơn. Giúp cho CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú nâng cao sức khỏe, thể lực, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

Kim Khánh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh dại và những biện pháp phòng ngừa

BHG- Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại là chó, mèo lên da bị tổn thương. Ở nước ta, chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (chiếm 95 - 97%) sau đó là mèo; người đã phát bệnh dại hầu hết là tử vong.             

28/09/2017
Hội chữ thập đỏ thành phố: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện

BHG- Sáng 28.6, tại Trung tâm hành chính công thành phố Hà Giang, Hội chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức chương trình ngày hội "Giọt hồng trao hy vọng". 

28/06/2017
Yên Minh: Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017

BHG- Ngày 26.6, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2017. 

27/06/2017
Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện

BHG- Chiều 23.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) tổ chức Hội thảo giữa người bệnh, người nhà người bệnh với lãnh đạo Bệnh viện. Dự có lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế); Ban Giám đốc, cán bộ CCVC Bệnh viện, người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện.

27/06/2017