Đồng Văn đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống bệnh mùa Hè

08:38, 07/06/2017

BHG - Thời gian qua, tại huyện vùng cao núi đá Đồng Văn, các loại dịch bệnh mùa Hè thường gặp ở người, như: Tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về đường hô hấp, huyết áp, đau họng,...  nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Những năm gần đây, những loại dịch bệnh trên có xu hướng giảm so với các năm trước. Có được kết quả đó, Trung tâm Y tế huyện đã có những giải pháp, biện pháp tích cực tuyên truyền đến nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh.

 Theo anh Sấn Văn Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn cho biết: Thời gian xảy ra dịch bệnh chủ yếu vào thời điểm tháng 6 tháng 7, đây là những tháng có nhiệt độ cao, diễn biến thời tiết bất thường làm cho các loại bệnh thường gặp ở người tăng; nhất là ở những xã, vùng có phong tục tập quán về ăn, ở cũng như ý thức vệ sinh môi trường chưa tốt.

Người dân xã Lũng Cú (Đồng Văn) chủ động đến Trạm y tế xã khám bệnh.
Người dân xã Lũng Cú (Đồng Văn) chủ động đến Trạm y tế xã khám bệnh.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung vào 2 biện pháp tuyên truyền chủ yếu: Tuyên truyền trực tiếp (thông qua đội ngũ nhân viên y tế xã, thôn, bản) và tuyên truyền gián tiếp (thông qua tờ rơi, áp phích, chiếu phim lưu động), với phương châm phòng là chính và dập dịch ngay khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra. Khâu tuyên truyền năm nay cũng được làm kỹ hơn khi gắn hoạt động của nhân viên y tế thôn, bản với trách nhiệm của các Trưởng thôn, xóm. Chỉ đạo, tổ chức triển khai các đợt xuống cơ sở, duy trì và thực hiện nghiêm chế độ giao ban toàn thể y tế xã, thôn hàng tháng để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh; từ đó có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực phổ biến các chương trình y tế CSSK nhân dân, xây dựng lực lượng, củng cố thành lập các Tổ dự phòng ở thôn, vận động đồng bào thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi; thường xuyên kiểm tra sổ tay tuyên truyền của nhân viên y tế tại tất cả các xã trong huyện. Để công tác tuyên truyền tới nhân dân đạt hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện đã dịch sang tiếng Mông, quay ghi hình làm băng đĩa những tài liệu tuyên truyền để làm sao có được hiệu quả cao nhất về nhận thức cũng như có tác động sâu sắc đối với người được tuyên tuyền. Đặc biệt, trong mỗi buổi tuyên truyền tại các xã, thôn, xóm; cán bộ Trung tâm Y tế huyện cũng như nhân viên y tế xã, thôn thường lồng ghép nhiều chương trình tuyên truyền, như: Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng, sốt rét, chương trình sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình...

 Từ việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đổi mới cách thức tuyên truyền mà kết quả nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, đã thấy được tầm quan trọng của việc phòng bệnh, thường xuyên đến các Trạm y tế xã khám, chữa bệnh, kịp thời báo cho cán bộ y tế xã những dịch bệnh thường gặp, mới phát sinh ngay từ cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện, số gia đình làm chuồng trại gia súc ra xa nhà đạt trên 70%; số gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 60%. Trong 5 tháng đầu năm 2017,  trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra, không có trường hợp nào ngộ độc do ăn nấm độc, bánh ngô mốc... 

Với biện pháp, giải pháp triển khai đồng bộ, đặc biệt việc đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh mùa hè ở người, Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn đang phát huy, làm tốt vai trò của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật cho 137 trẻ em khuyết tật năm 2017

BHG- Từ ngày 29.5 - 3.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật - Ủy ban Quốc tế Hà Lan II, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh tổ chức phẫu thuật cho 137 trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

31/05/2017
Hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm"

BHG- "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2017 được triển khai từ 15.4 đến 15.5 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu". Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo (BCĐ) VSATTP tỉnh, cùng với sự vào cuộc của các ngành, cấp, công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm ATVSTP đạt nhiều kết quả.

31/05/2017
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017
Tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc do rượu

BHG - Ngày 13.2, tại huyện Phong Thổ (Lai Châu), có hàng chục người phải cấp cứu; trong đó, có 9 người tử vong do ngộ độc rượu (NĐR). Từ ngày 28.2 - 1.3, có 8 bệnh nhân được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do ngộ độc Methanol (cồn công nghiệp) có liên quan đến rượu. ngày 10.3, hàng loạt sinh viên ở Hà Nội nhập viện vì NĐR Methanol... Những vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc như hiện nay, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

25/03/2017