Thành phố Hà Giang chủ động phòng, chống dịch bệnh ở người

08:33, 14/05/2015

BHG - Trong năm 2014, thành phố Hà Giang đã xảy ra dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm; ngoài ra Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang còn xác minh được 1.134 ca bệnh như: Tiêu chảy có 184 ca, cúm mùa 812, thủy đậu 68, nghi sởi 31, quai bị 3, tay chân miệng 35, cúm A/H1N1 là 1 ca. Rút kinh nghiệm từ năm trước, nhận định trong khoảng thời gian giao mùa dễ xảy ra các loại dịch bệnh, thành phố Hà Giang đã chủ động thực hiện nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh ở người. Với mục tiêu không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Nếu có dịch phải đảm bảo giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm từ ca bệnh đầu tiên nghi bệnh truyền nhiễm gây dịch ở người; sớm triển khai hoạt động điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch, theo dõi, cách ly có hướng điều trị kịp thời, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh gây ra; khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng trong cộng đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố cho biết, hiện nay các cán bộ của trung tâm đang duy trì việc giám sát tình hình dịch bệnh ở các xã, phường, trường học, Bệnh viện đa khoa; đặc biệt là các ổ dịch cũ nhằm phát hiện ca bệnh mới để có biện pháp ngăn chặn, xử lý, không để dịch bệnh bùng phát. Trong quý I, đã phát hiện được 4 trường hợp mắc bệnh quai bị và 230 trường hợp mắc bệnh cúm mùa. Đồng thời, tổ chức truyền thông kiến thức về phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng dân cư và các trường học khi chưa có dịch bệnh xảy ra như: Tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh cúm A/H1N1, A/H5N1, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, sốt phát ban dạng sởi, sốt xuất huyết do vi rút Ebola... Hướng dẫn nhân dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống xung quanh, ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tại 8 xã, phường được duy trì hoạt động. Các trạm y tế xã, phường luôn có sẵn khu cách ly, giường bệnh và thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị ứng phó khi có dịch xảy ra. Cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được đào tạo, tập huấn kiến thức về giám sát, chẩn đoán, điều trị các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra. Cụ thể, tập huấn về: phòng, chống dịch bệnh cúm A/H5N1, A/H7N9, bệnh do vi rút Ebola, bệnh tay chân miệng, thủy đậu; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông, xuân; hướng dẫn chẩn đoán, xử lý và phòng lây nhiễm khi dịch bệnh xảy ra; quy trình xử lý ổ dịch... Đề phòng tình huống xảy ra dịch bệnh, 2 đội chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế thành phố luôn được duy trì hoạt động, chịu trách nhiệm về điều tra xác định tình hình diễn biến dịch bệnh; tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm ở người bệnh, người tiếp xúc và môi trường; thực hiện quy trình bảo quản, vận chuyển tuyến trên làm xét nghiệm. Đề xuất những biện pháp phòng, chống dịch kịp thời như tổ chức cách ly điều trị bệnh nhân và người tiếp xúc, xử lý nguồn nước, môi trường bị ô nhiễm, trực tiếp tham gia xử lý ổ dịch. Ngoài ra, Trung tâm Y tế thành phố còn phối hợp với Trạm Thú y kiểm tra, giám sát đàn gia súc, gia cầm mắc bệnh tại các hộ có nguy cơ lây sang người; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn khi có dịch xảy ra. Với sự chuẩn bị và kiểm soát chặt chẽ của ngành y tế và các thành viên Ban chỉ đạo nhằm đảm bảo không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, cũng cần sự phối hợp của người dân để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo huyện Yên Minh

BHG - Từ ngày 20 đến 25.4, Đoàn bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tổ chức khám, tư vấn và mổ mắt miễn phí cho cho nghười nghèo trên địa bàn huyện.

25/04/2015
Đoàn công tác của Dự án JICA (Nhật Bản) làm việc với Nhóm công tác Dự án PCMBN tỉnh

BHG - Sáng 17.4, Đoàn công tác của cơ quan hợp tác quốc tế JICA (Nhật Bản) do bà OGAWOA, Cố vấn trưởng Dự án Phòng, chống mua bán người (PCMBN) Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Nhóm công tác Dự án PCMBN tỉnh. 

24/04/2015
Chung tay tiêm chủng bảo vệ cộng đồng

BHG- Cục Y tế dự phòng cho biết, hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng" năm 2015 do Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương phát động từ 24-30.4.2015 với chủ đề "Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng", nhằm tăng cường truyền thông, thu hút sự quan tâm hơn nữa của các nhà lãnh đạo, các tổ chức xã hội và cộng đồng về công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR).

23/04/2015
Quản Bạ đẩy mạnh truyền thông Dân số – KHHGĐ

BHG- Công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và là một nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện tích cực, thường xuyên, lâu dài, bền vững. 

22/04/2015