Hà Giang

Xã Đông Minh 3 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3

07:05, 28/10/2014

HGĐT- Lâu nay, vấn đề sinh con thứ 3 ở các huyện vùng cao luôn khó giải quyết. Thế nhưng, nhận thức được sự khó khăn của việc sinh đông con, nhà nghèo; người dân ở xã Đông Minh (Yên Minh) đã thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), giữ vững thành tích 3 năm liền không có người sinh con thứ 3, một tỷ lệ sinh thấp nhất huyện.



Cán bộ Trạm Y tế xã tuyên truyền về các biện pháp tránh thai cho chị Lùng Thị Rôm ở thôn Bản Lò, xã Đông Minh.


Đến thăm xã Đông Minh, được Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh, Trịnh Thị Như, cho biết: “trên địa bàn xã có 10 dân tộc cùng chung sống, trước đây người dân chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề KHHGĐ, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn. Trước thực trạng này, chính quyền và các đoàn thể xã đã tới từng hộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp tránh thai vàký cam kết không sinh con thứ 3. Nhờ đó, 3 năm trở lại đây, dân số của xã không tăng; giảm bớt gánh nặng về việc làm, an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo trong năm ngoái đã giảm được 32 hộ”.


Thấm thía sự khó khăn của gia đình đông con trước kia, chị Lùng Thị Rôm, 23 tuổi, thôn Bản Lò chia sẻ: “nhà có hai con gái 4 tuổi và 2 tuổi nhưng tôi không có ý định sinh thêm vì nhà nghèo, chồng phải đi làm thuê ở xa để kiếm tiền nuôi các cháu rất vất vả”. Trường hợp chị Tháng Thị Hăm, người Giấy, thôn Bản Lò cũng có hai con gái 9 tuổi và 3 tuổi; ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị quyết định thực hiện KHHGĐ, không sinh thêm. Chị Hăm tâm sự: “nếu sinh thêm thì không biết lấy gì nuôi các con ăn học. Mong ước của tôi là 2 cháu khỏe mạnh, thông minh, đi học về biết giúp mẹ làm việc nhà”. Hầu hết người dân ở xã đều nhận thức được việc KHHGĐ có liên quan đến phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc nuôi dạy con nên tự giác thực hiện tốt các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản.


Có được kết quả trên, là nhờ cách làm sáng tạo của huyện khi triển khai ký cam kết không sinh con thứ 3 tại các xã. Hàng năm, đều quan tâm khen thưởng các xã, thôn, bản không có người sinh con thứ 3 làm nhận thức của người dân được nâng lên. Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Yên Minh, Nguyễn Doãn Sương, cho biết: “Qua 3 thực hiện Chương trình số 18, Chỉ thị 19 của Tỉnh ủy về công tác Dân số - KHHGĐ, huyện đã ban hành nhiều chế tài trong các cơ quan, tổ chức cấp huyện về việc không sinh con thứ 3; xây dựng được các quy ước, hương ước trong nhân dân. Nhờ đó, huyện luôn đi đầu về kết quả vận động các cặp vợ chồng trong tuổi sinh sản áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Từ năm 2010 – 2014 có 12.609 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp như: đình sản 398 ca; đặt dụng cụ tử cung 5.906 ca; tiêm thuốc tránh thai 1.915 ca; uống thuốc tránh thai 2.561 ca... Tăng tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai lên 66,7%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2010 là 32,2% đến năm 2013 giảm xuống còn 27%”. Mặc dù còn nhiều khó khăn song huyện đã quan tâm đến cải thiện chất lượng dân số, KHHGĐ qua đó góp phần vào phát triển Kt-XH trên địa bàn.


Hà Nam

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.
30/09/2014
Thực phẩm nào vẫn ăn được khi bị mốc?
Các chuyên gia cảnh báo, người dân thế giới đang lãng phí hàng tỉ tấn thực phẩm và đồ uống mỗi năm khi vứt bỏ những thứ còn dùng được, kể cả một số loại thực phẩm bị mốc. Câu hỏi đặt ra ở đây là những thực phẩm nào bị mốc chúng ta nên giữ lại và những loại nào thì không?
27/10/2014
Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”
HGĐT- Trong 2 ngày (23–24.9), Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức Chương trình “Hành trình Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại 3 xã: Xín Mần, Nàn Xỉn và Chí Cà (huyện Xín Mần).
25/09/2014
Mèo Vạc, 3 nạn nhân bị ngộ độc bánh trôi ngô
HGĐT- Khoảng 21 giờ tối, ngày 23.10, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc tiếp nhận 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô. Các nạn nhân là 3 mẹ con ở thôn Há Chí Đùa, xã Tả Lủng.
24/10/2014