Những học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu vươn lên trong học tập

18:23, 01/06/2023

BHG - Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, song, hàng năm, huyện Đồng Văn vẫn có hàng trăm học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi các cấp.

Ngoài học trên lớp, em Lương Hòa Hiếu và Hà Thị Quỳnh Châm, Trường THCS Đồng Văn (Đồng Văn) dành thời gian tự học tại thư viện nhà trường.
Ngoài học trên lớp, em Lương Hòa Hiếu và Hà Thị Quỳnh Châm, Trường THCS Đồng Văn (Đồng Văn) dành thời gian tự học tại thư viện nhà trường.

Sinh ra và lớn lên giữa bao la núi đá - thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, em Mùng Thị Yến Nhi, người con của đồng bào dân tộc Lô Lô đã luôn mang trong mình ước mơ thay đổi cuộc sống. Bởi vậy, em đã nỗ lực không ngừng, vượt khó vươn lên trong học tập. Hiện, Yến Nhi đang học lớp 9 tại Trường PTDT Nội trú Đồng Văn. Năm học vừa qua, với sự chăm chỉ, miệt mài trong học tập, em đã vinh dự đạt giải Nhất môn Địa lý cấp tỉnh. Yến Nhi là học sinh giỏi nhiều năm liền, không chỉ học giỏi môn Địa lý mà còn học đều tất cả các môn. Em còn luôn tích cực gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp. Chia sẻ về phương pháp học tập, Yến Nhi chia sẻ: Khi học em luôn khái quát các nội dung chính, mục cần đọc hiểu và lập sơ đồ tư duy để có thể nhớ kiến thức lâu hơn. Em luôn luôn ý thức giữ cho mình sự quyết tâm cao, tuy nhiên cũng không để bản thân bị áp lực, khi đó sẽ có kết quả học tập tốt nhất. Yến Nhi chính là tấm gương học sinh dân tộc thiểu số vươn lên trong học tập. Với cô học trò người dân tộc Lô Lô này, học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của thầy, cô, gia đình và cũng vì tương lai của mình.

Là người con của dân tộc Pu Péo, em Lương Hòa Hiếu, học sinh lớp 9, trường THCS Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn nhiều năm liền đạt thành tích tốt trong học tập. Hiếu luôn chăm chỉ, siêng năng, học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và khắc sâu kiến thức để có được thành tích tốt và đạt giải cao trong các kỳ thi. Đặc biệt, những kiến thức thầy, cô truyền đạt, những con số và những phản ứng hóa học kì diệu đã gieo vào lòng Hiếu niềm say mê đối với môn Hóa học. Năm lớp 8, là năm đầu tiên làm quen với bộ môn này, Hiếu đã thi vượt cấp cùng các anh, chị lớp 9 và đạt giải Ba cấp huyện. Năm học này, Hiếu tiếp tục đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh. “Những thành tích trong học tập giúp em tự tin hơn, là động lực để em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, có thể đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng quê hương”. Hiếu chia sẻ.

Cũng giống như Hiếu, em Hà Thị Quỳnh Châm, học sinh lớp 9, Trường THCS Đồng Văn, năm học 2022-2023 Châm đạt giải Khuyến khích môn tiếng Anh cấp tỉnh. Châm chia sẻ: Em đặc biệt thích môn tiếng Anh và cảm thấy rất có hứng thú mỗi khi học. Thông thường, mỗi ngày em chỉ học từ 5-10 từ mới nhưng sẽ chăm chỉ luyện nghe, luyện nói. Ở lớp, em tập trung nghe giảng, chủ động trao đổi với các bạn hoặc nhờ thầy, cô giải thích thêm những bài học nào chưa hiểu. Theo em, đây là cách duy nhất để có thể học tốt hơn. Em là người con của đồng bào dân tộc Tày, có nền văn hóa vô cùng đậm đà bản sắc, vì vậy, em mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, để có thể giới thiệu đến bạn bè và quốc tế về văn hóa, nét đẹp đồng bào các dân tộc; giới thiệu về con người, thiên nhiên Hà Giang nói chung, huyện Đồng Văn- quê hương em nói riêng. Được biết, năm học lớp 8 Châm cũng đạt giải Ba môn tiếng Anh cấp huyện, giải Nhất cuộc thi tiếng Anh trên máy tính; nhiều năm liền em đều đạt học sinh Giỏi. Với cách sống hòa nhã, thân thiện, Châm được bạn bè, thầy, cô ở trường tin yêu, quý mến.

Năm học 2022-2023, huyện Đồng Văn có 11 học sinh đạt giải cấp tỉnh ở các bộ môn. Thực tế, những năm qua, nhờ sự quan tâm, chăm lo của các thầy, cô, nhà trường, cùng sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương và Đảng, Nhà nước cho học sinh DTTS trên địa bàn huyện, các em đã có môi trường học tập, rèn luyện tốt hơn. Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, thuộc các dân tộc cực kì ít người, nhưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên, chăm chỉ học tập, rèn luyện và đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Trà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh
BHG - Chiều và tối ngày 30.5, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (TP. Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với tổ chức Plan Việt Nam vùng dự án Hà Giang tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh năm 2023.
31/05/2023
Hội nghị tập huấn trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, bản
BHG - Nhằm thực hiện nội dung trong Tiểu dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2030 về pháp luật và Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Ngày 30.5, Sở Tư pháp và Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý (TGPL) cho trưởng thôn, bản các xã huyện Bắc Mê và Hoàng Su Phì.
31/05/2023
Yên Minh huy động trên 860 triệu đồng trong tuần lễ gửi tiền tiết kiệm
BHG - Từ 24 – 31.5, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh phối hợp với các tổ chức chính tri – xã hội phát động “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2023.
31/05/2023
Ấm no về bản Mông
BHG - Bằng việc thành lập các tổ vận động và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong vận động xóa bỏ các hủ tục trong đời sống đồng bào Mông đã giúp các bản làng ở Mèo Vạc đẩy lùi đói nghèo.
30/05/2023