Người dân chủ động tiết kiệm điện mùa nắng nóng

18:43, 06/06/2023

BHG - Hiện nay, miền Bắc nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng đang vào những đợt nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Vì vậy, để giảm chi phí tiền điện, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ bằng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vào thời gian cao điểm nắng nóng.

Người dân tìm mua các thiết bị điện tử tiết kiệm điện.
Người dân tìm mua các thiết bị điện tử tiết kiệm điện.

Hiện nay do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng, dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, nhất là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu nguồn nước. Thực hiện Công điện số 397/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô năm 2023; UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1485/UBND-KTTH về tăng cường các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả năm 2023, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp sử dụng tiết kiệm điện tại đơn vị, góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh như: Bật điều hòa từ 26 độ C trở lên; tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng… Theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nội quy và các quy định hiện hành về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắt hệ thống chiếu sáng phù hợp để đảm bảo tiết kiệm điện; chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Điện lực các huyện, thành phố kiểm tra việc tuân thủ Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các đơn vị thuộc địa bàn quản lý.

Chỉ đạo các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ. Trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50% so với cùng kỳ. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của điều độ Điện lực trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Tăng cường truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C. Phối hợp với Công ty Điện lực thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trên địa bàn theo Điều 5, 6 của Thông tư số 22/2020/TT-BCT của Bộ Công thương về quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện.

Thực hiện lời kêu gọi tiết kiệm điện của ngành Điện, chị Nông Bích Phương, tổ 11, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) đã có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chị Phương chia sẻ: “Nhà tôi đã có quy định là “ra tắt, vào mở” và hạn chế mức thấp nhất bật cùng lúc tất cả các tiết bị điện trong giờ cao điểm. Nhờ đó chi phí tiền điện của gia đình luôn được kiểm soát ở mức vừa phải và ổn định, kể cả trong những tháng mùa Hè nắng nóng”. Tương tự, những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát của gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) được sử dụng thường xuyên hơn, tuy nhiên tiền điện tăng không đáng kể nhờ gia đình bà áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm. Theo đó, ngoài tắt các thiết bị điện không cần thiết, gia đình bà tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên để tiết kiệm điện cho gia đình.

Theo thông tin từ ngành Điện, trong đợt nắng nóng vừa qua, sản lượng điện của hệ thống điện Quốc gia đã tăng lên đến mức kỷ lục mới gần 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay; tăng 12,34% so với cùng kỳ năm trước. Công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay. Theo dự báo, mùa Hè năm nay sẽ nắng nóng kéo dài, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Do đó, ngoài việc đảm bảo cung ứng điện liên tục, Công ty Điện lực Hà Giang đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của ngành Điện, cần có sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ là yếu tố giúp cho việc cung ứng điện ổn định trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tình hậu phương ấm lòng chiến sỹ ở Pà Vầy Sủ
BHG - Nhằm giúp đỡ những gia đình khó khăn có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn huyện Xín Mần, thời gian qua Ban Chỉ huy Quân sự xã Pà Vầy Sủ đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với đoàn viên, thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ gia đình tân binh.
06/06/2023
Khai giảng chương trình "Học kỳ trong quân đội" năm 2023 và lớp Trung cấp lý luận chính trị A58
BHG - * Sáng 6.6, Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2023. Dự có đồng chí Đỗ Thị Hương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và đông đảo các em đoàn viên, thanh thiếu nhi (ĐVTTN) trên địa bàn tỉnh…
06/06/2023
Báo động tình trạng trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích
BHG - Với đặc thù là tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, do đó trên địa bàn tỉnh vẫn còn trường hợp trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích (TNTT). Điều này đòi hỏi trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, các tổ chức đoàn thể đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đảm bảo quyền bình đẳng cho mọi trẻ em được sống, được chăm sóc, bảo vệ, phát triển.
06/06/2023
Góp phần đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
BHG - Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (THHNCHT), hoạt động chiếu bóng các phim ngắn, phim tài liệu về đề tài này đang phát huy hiệu quả tích cực tại các địa bàn vùng sâu, xa ở Hà Giang. Qua giải pháp tuyên tuyền trực quan, sinh động đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho đồng bào.
06/06/2023