Hãy dành thời gian cho thế hệ tương lai

10:03, 05/06/2023

BHG - Trẻ nhỏ giờ đây lớn lên giữa “bủa vây” của các loại thiết bị điện tử, công nghệ và mạng xã hội quá nhiều làm tôi lại nhớ quãng thời trẻ thơ của mình. Một lũ trẻ nông thôn lớn lên yên bình bên những lũy tre, đường làng thuần khiết và đầy ắp những kỷ niệm tuổi thơ trong trẻo. Những trò chơi dân gian lành mạnh mang tính đoàn kết tập thể như đánh trận giả, đánh đáo, nhảy dây, đá bóng... đã làm nên một tuổi thơ ăm ắp kỷ niệm.

Hãy để thế hệ tương lai lớn lên trong sự yêu thương.
Hãy để thế hệ tương lai lớn lên trong sự yêu thương.
 

Trước đây chẳng bao giờ bọn trẻ con trong xóm ngủ trưa, ăn cơm xong tụ lại bên ngã ba đường chơi trốn tìm, nhảy dây, bắn bi và đánh trận giả. Những tiếng cười đùa vang lên một góc xóm núi thanh bình. Hầu như chẳng cần ai dạy chỉ cần xem các anh, chị chơi một hai lần là bọn trẻ thời ấy có thể tham gia vào chơi khăng, có thể đánh truyền, đánh cờ, chơi đồ hàng... đầy say mê. Trẻ em ngày xưa là thế, nghèo nhưng vui với niềm vui nho nhỏ của những đứa trẻ hiền lành trong sáng ở nông thôn.

Cái thời ấy chỉ có một hai nhà trong xóm có ti vi, các chương trình cũng không nhiều kênh như bây giờ, trẻ con muốn được xem phải đến nhà đứa có ti vi thật sớm chờ đợi đến 16 giờ đài trung ương phát sóng mới bắt đầu được thưởng thức những thứ kỳ diệu trong chiếc hộp bé tẹo ấy. Ti vi trắng đen, cột sóng ăng ten cao vút có lúc đang xem lại phải chạy ra chỉnh, xoay ăng ten đúng vị trí mới lại có hình ảnh để xem tiếp. Những bộ chương trình gắn mãi với tuổi thơ thời ấy như: Những bông hoa nhỏ, những bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Hoàn Châu cách cách, Bao Thanh Thiên đã làm nên tuổi thơ tươi đẹp của bao thế hệ. Giờ thì tivi hiện đại với vô vàn kênh, đài để chọn xem, thêm các ứng dụng mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok... với đủ các video hấp dẫn khiến bọn trẻ con bị hút mắt vào màn hình tivi, điện thoại di động không sao thoát ra được. Bảo sao các cháu hứng thú với những trò chơi lỗi thời như nhảy dây, đánh đáo, đánh trận; bảo sao trẻ em còn muốn đọc những trang họa báo thiếu niên, nhi đồng, hoa học trò, đọc truyện tranh, cổ tích như thời cha chú của chúng.

Nhiều khi thấy một đứa trẻ vùng vằng, gào khóc đòi mở tivi, đòi bố mẹ lấy điện thoại smatphone bằng được mà thấy vừa tội vừa thương. Người lớn càng bận rộng càng vô tâm đôi khi chỉ cần mở tivi, bật điện thoại rồi để mặc các con chơi, xem gì cũng không quan trọng miễn để cho chúng ngồi im một chỗ. Rồi dẫn đến các hệ lụy khó lường khi các cháu còn nhỏ không có khẳ năng chọn lọc trước các nội dung xấu, độc hại. Các nội dung trôi nổi không kiểm soát được xem thường xuyên lâu dần sẽ tạo nên cá tính, tính cách tâm, sinh lý của trẻ em bị ảnh hưởng.

Cuộc sống giờ đây đầy đủ, trẻ nhỏ không còn lo về cái ăn, cái mặc nhưng dường như càng bị bỏ rơi về tinh thần. Bố mẹ quá bận rộn ít dành thời gian gần gũi các con là một thực tế. Trẻ em như búp trên cành cũng chính là tương lai của đất nước, bởi vậy yêu thương và dành thời gian cho con, em chính là trách nhiệm của mỗi người trong gia đình. Những buổi đi píc ních, tham quan, trải nghiệm cuối tuần với sự tham gia của cả gia đình tạo nên sự gắn bó tình cảm gia đình lấy trẻ nhỏ làm trung tâm là một lựa chọn hàng đầu. Đây cũng là dịp tạo điều kiện để các em tiếp xúc với thiên nhiên, học hỏi những điều mới mẻ từ tự nhiên hít thở không khí trong lành sẽ khiến tâm hồn các em được rộng mở. Dành thời gian chơi đùa với con giúp các em rời xa điện thoại, các ứng dụng mạng xã hội sẽ giúp các bé tự tin giao tiếp với bạn bè, người thân, từ đây sẽ giúp các em hình thành nhân cách và cá tính của mình. Ngày nay, nhiều phụ huynh nhận thấy dành thời gian cho trẻ nhỏ, để trẻ em được quan tâm dạy dỗ là mục tiêu quan trọng. Đã có nhiều cái chết thương tâm của trẻ nhỏ khi thiếu sự quan tâm dạy dỗ của người lớn. Mùa Hè luôn là mùa tiềm ẩn những nguy hiểm rình rập trẻ thơ, chính vì vậy quan tâm dạy dỗ các em những kỹ năng sống tự phòng tránh là điều quan trọng. Các bể bơi phục vụ trong mùa Hè thời gian gần đây được mở đáp ứng nhu cầu học bơi của trẻ em vừa tạo không gian an toàn cho trẻ vui đùa tránh được việc tự ý trốn đi tắm suối, sông, hồ dễ gây ra những điều đáng tiếc. Các lớp năng khiếu dạy võ, bóng đá, học nhảy, vẽ... liên tục tuyển sinh cũng là những lựa chọn an toàn vừa giúp các em phát huy được năng khiếu bản thân.

Để các em nhỏ phát triển tự nhiên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, giúp các em rời xa những cám dỗ vô hình, độc hại từ các mạng xã hội chính là chăm lo cho tương lai của gia đình, đất nước. Bởi bên cạnh được ăn học đầy đủ các em nhỏ - chủ nhân tương lai của đất nước cần có sự quan tâm, yêu thương để các em rèn luyện nhân cách, học tập từ chính nơi sinh sống của mình.

Bài, ảnh: Trà Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh huy động trên 860 triệu đồng trong tuần lễ gửi tiền tiết kiệm
BHG - Từ 24 – 31.5, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh phối hợp với các tổ chức chính tri – xã hội phát động “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2023.
31/05/2023
Hội nghị tập huấn trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, bản
BHG - Nhằm thực hiện nội dung trong Tiểu dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2030 về pháp luật và Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Ngày 30.5, Sở Tư pháp và Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý (TGPL) cho trưởng thôn, bản các xã huyện Bắc Mê và Hoàng Su Phì.
31/05/2023
Hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh
BHG - Chiều và tối ngày 30.5, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (TP. Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với tổ chức Plan Việt Nam vùng dự án Hà Giang tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh năm 2023.
31/05/2023
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tiếp nhận trên 450 học sinh, sinh viên
BHG - Ngày 29.5, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh (TCĐKT&CNT) tổ chức tiếp nhận và đón trên 450 học sinh, sinh viên (HSSV) hệ trung cấp từ các huyện trong tỉnh nhập học đợt 1 năm học 2023 – 2024.
30/05/2023