Chuẩn bị tốt Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

16:26, 05/06/2023

BHG - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 9.6. Hiện công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được ngành Giáo dục và các địa phương triển khai tích cực, bảo đảm diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Cán bộ Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang) kiểm tra, rà soát hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 của thí sinh.
Cán bộ Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang) kiểm tra, rà soát hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 của thí sinh.

Những ngày này, tuy thời tiết nắng nóng nhưng em Nguyễn Ngọc Huyền Trâm, tổ 11, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) vẫn miệt mài ôn tập, chuẩn bị đầy đủ kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi. Huyền Trâm chia sẻ: “Ngoài ôn tập, nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, em bám sát đề thi minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), làm thêm các đề thi mẫu để làm quen, thường xuyên giữ mối liên hệ với các thầy, cô, bạn bè để trao đổi các bài tập khó. Trong thời gian ôn thi tại trường THCS, các thầy, cô giáo đã giúp em ôn tập kỹ kiến thức và các kỹ năng làm bài tập. Gia đình cũng luôn động viên, chăm sóc, tạo điều kiện thuận lợi để em có tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt, tự tin bước vào kỳ thi. Em sẽ nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao nhất”.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang), công tác chuẩn bị kỳ thi được thực hiện chu đáo. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, Ngô Đức Trường cho biết: “Trường THPT Lê Hồng Phong được giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 420 học sinh, đến thời điểm này, nhà trường nhận được hồ sơ của 347 học sinh đăng ký dự thi nguyện vọng 1. Trường đã rà soát hồ sơ, đảm bảo 100% học sinh đủ điều kiện dự thi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các phương án tổ chức kỳ thi đều được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho các em bước vào kỳ thi an toàn, thành công”.

Kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT thành lập 39 Hội đồng tuyển sinh đặt tại các trường THPT, THCS – THPT nơi thí sinh đăng ký dự thi với 367 phòng thi; trên 8.900 học sinh đăng ký dự thi, trong đó trên 8.500 học sinh dự thi và trên 420 học sinh xét tuyển. Dự kiến có 1.539 cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế, công an tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Sở GD&ĐT chỉ đạo các điểm thi chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, phương án tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế, quy định, phù hợp với tình hình thực tế, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, phù hợp với thực tế nhà trường.

Tại kỳ thi, mỗi thí sinh phải làm 2 bài thi theo hình thức tự luận là: Toán và Ngữ văn. Nội dung đề thi có phạm vi kiến thức trong chương trình cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Riêng đối với Trường THPT Chuyên, thí sinh phải thi 3 môn là Ngữ văn, Toán (thi chung đề, chung đợt với Kỳ thi tuyển sinh vào các trường phổ thông không chuyên biệt) và tiếng Anh. Đối với đề thi môn chuyên dành cho thí sinh đăng ký thi vào lớp chuyên Tin học được thay thế bằng đề thi môn Toán chuyên. Mỗi thí sinh được quyền đăng ký tối đa 2 nguyện vọng xét tuyển. Nguyện vọng 1 là Trường THPT, THCS&THPT theo vùng tuyển sinh của nhà trường; nguyện vọng 2 là Trường THPT, THCS&THPT khác trên cùng địa bàn huyện/thành phố; riêng thí sinh thuộc các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc được quyền đăng ký nguyện vọng 2 tại một Trường THPT, THCS&THPT không chuyên biệt khác trên địa bàn tỉnh.

Đây là năm đầu tiên tỉnh áp dụng hình thức thi tuyển đầu vào lớp 10 THPT tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh thay vì xét tuyển như các năm trước nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; cũng là năm Sở GD&ĐT thực hiện công tác chuyển đổi số mạnh mẽ nhất trong công tác đăng ký và tổ chức kỳ thi. Thí sinh có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến hoặc đăng ký tuyển sinh trực tiếp tại Hội đồng tuyển sinh gần nhất để được hỗ trợ, tất cả hồ sơ đều được số hóa, điều này làm giảm sai sót và tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh huy động trên 860 triệu đồng trong tuần lễ gửi tiền tiết kiệm
BHG - Từ 24 – 31.5, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Yên Minh phối hợp với các tổ chức chính tri – xã hội phát động “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2023.
31/05/2023
Hội nghị tập huấn trợ giúp pháp lý cho trưởng thôn, bản
BHG - Nhằm thực hiện nội dung trong Tiểu dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2030 về pháp luật và Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Ngày 30.5, Sở Tư pháp và Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý (TGPL) cho trưởng thôn, bản các xã huyện Bắc Mê và Hoàng Su Phì.
31/05/2023
Hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh
BHG - Chiều và tối ngày 30.5, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (TP. Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với tổ chức Plan Việt Nam vùng dự án Hà Giang tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ em cấp tỉnh năm 2023.
31/05/2023
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tiếp nhận trên 450 học sinh, sinh viên
BHG - Ngày 29.5, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh (TCĐKT&CNT) tổ chức tiếp nhận và đón trên 450 học sinh, sinh viên (HSSV) hệ trung cấp từ các huyện trong tỉnh nhập học đợt 1 năm học 2023 – 2024.
30/05/2023