Phát triển các câu lạc bộ năng khiếu trong trường học ở Đồng Văn

10:23, 24/03/2023

BHG - Cùng với việc  dạy tốt, học tốt, những năm qua, trên cơ sở nhu cầu chính đáng của học sinh các khối lớp, với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh sau những giờ học tập căng thẳng, tại các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) năng khiếu, thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh. Thông qua các CLB này giúp các em rèn luyện kỹ năm sống, kỹ năng giao tiếp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Câu lạc bộ Nhảy sạp ở Trường Tiểu học Phố Bảng, thị trấn Phố Bảng thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Câu lạc bộ Nhảy sạp ở Trường Tiểu học Phố Bảng, thị trấn Phố Bảng thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Trường Tiểu học Phố Bảng, thị trấn Phố Bảng hiện có 10 lớp học, với 350 học sinh. Căn cứ vào độ tuổi, sở thích của học sinh, nhà trường đã duy trì các CLB như: CLB các trò chơi dân gian gồm: Nhảy sạp, đẩy gậy, ô ăn quan, kéo co; CLB phát triển văn hóa: Vẽ tranh, đọc sách. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 27 và Chỉ thị 09 về bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh, năm học 2023, nhà trường còn phát triển thêm CLB tuyên truyền văn hóa truyền thống. CLB gồm 18-20 cháu có năng khiếu, tham gia tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đầu tuần, tại các các buổi họp thôn để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân về việc xóa bỏ các hủ tục. CLB này đã phát huy hiệu quả, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Cháu Thẩm Hoài Anh, học sinh lớp 5B, tham gia CLB các trò chơi dân gian, chia sẻ: Từ khi tham gia vào CLB, em và các bạn đã có trò chơi để giảm căng thẳng sau mỗi giờ học. Ngoài ra, em còn được tham gia vào CLB tuyên truyền về văn hóa truyền thống, đi tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại các thôn, tổ dân phố. Em rất vui mừng và vinh dự. Dưới sự dạy dỗ của thầy, cô giáo, những điều em học được em sẽ tuyên truyền cho người thân trong gia đình để góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc mình.

 Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Phố Bảng tham gia Câu lạc bộ Sáo trúc để giải trí sau mỗi giờ học.
Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Phố Bảng tham gia Câu lạc bộ Sáo trúc để giải trí sau mỗi giờ học.

Thầy giáo Đỗ Xuân Hoàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phố Bảng cho biết: Giáo dục theo hướng tích cực là một trong những mục tiêu quan trọng nhà trường đang hướng đến. Các CLB này, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, còn giúp học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sống; nâng cao năng lực, kích thích tính chủ động, hòa đồng của học sinh, từ đó phát triển các môn học khác. Các CLB thường sẽ được tổ chức vào chiều thứ 6 hàng tuần, một số nội dung được duy trì trong tiết chào cờ, hoặc giờ ra chơi. Việc duy trì các CLB giúp phát triển tư duy, năng lực của học sinh theo chương trình mới; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Nhà trường cũng đã tăng cường tổ chức các kỳ thi, các buổi giao lưu để các em học sinh tham gia CLB có cơ hội được cọ sát, học hỏi như: Tổ chức các cuộc thi cấp trường, đưa các em học sinh đi tham gia các hội thi cấp huyện. Một số CLB đã tham gia giao lưu ở các cụm trường và giành giải cao như CLB Mỹ thuật vẽ tranh về Cao nguyên đá. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì các CLB này và dự định mở thêm CLB ngoại ngữ giúp học sinh có cơ hội học hỏi nhiều hơn nữa, phát triển ngôn ngữ phục vụ cho việc học tập.

Hiện, tại một số trường THCS trên địa bàn huyện có thêm một số CLB như: Cờ vua, sáo trúc, khiêu vũ, CLB bóng đá, cầu lông,… phù hợp với độ tuổi, năng lực và sở thích của các em học sinh. Thầy giáo Phan Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS Phố Bảng chia sẻ: Nhà trường đã duy trì các CLB năng khiếu từ rất lâu, tuy nhiên, sau 2 năm bị trì hoãn bởi dịch bệnh Covid-19, năm học này, chúng tôi lại kích hoạt lại các CLB. Các CLB này mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các em học sinh phát triển năng khiếu, sở trường, giúp bổ trợ cho việc học tập tốt hơn. Đặc biệt, là trường nội trú, các em học sinh có khá nhiều thời gian trống sau giờ học tập và sinh hoạt nên việc tham gia các CLB giúp các em có tâm lý thoải mái hơn. Một số CLB của nhà trường đã đạt nhiều thành tích cao khi tham gia giao lưu như CLB bóng đá, thổi sáo trúc… Thời gian tới, nhà trường sẽ duy trì các CLB này và tập trung vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của CLB giúp học sinh rèn kỹ năng, phát triển tổng thể.

Đồng chí Hà Đình Phong, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đồng Văn cho biết: Phát triển các CLB năng khiếu trong trường học là nhiệm vụ quan trọng, cần có các hình thức tuyên truyền và khuyến khích. Quan tâm phát triển các CLB là nhiệm vụ quan trọng, được thực hiện song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, mỗi CLB có những đặc trưng riêng và đánh thức những khả năng khác nhau của học sinh. Vì vậy, Phòng luôn chỉ đạo các trường học, giáo viên có thể thay đổi linh hoạt nội dung và cách tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh của mình để các CLB thực sự trở thành công cụ hữu ích rèn luyện năng khiếu, cũng là nơi để học sinh có thể vui chơi theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”. Mỗi em học sinh có những thế mạnh nhất định trong các lĩnh vực khác nhau, nếu có sở trường ở nội dung nào thì tham gia vào những CLB phù hợp để thể hiện năng khiếu, sở thích của bản thân. Đây cũng là cách giúp học sinh nâng cao các kỹ năng sinh hoạt tập thể, làm việc nhóm, đồng thời còn có thêm niềm vui, giải trí, giúp cho việc học tập tốt hơn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nói không” với rác thải nhựa
BHG - Cùng với cả nước, “giảm thiểu rác thải nhựa” là một trong những chủ đề quan trọng của chiến dịch Giờ trái đất 2023 mà Hà Giang đang tích cực triển khai. Hiện chủ đề này đã và đang được hiện thực hóa bằng những giải pháp đồng bộ, việc làm cụ thể tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
24/03/2023
Quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ cống hiến
BHG - Dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phụ nữ tỉnh nhà luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự chủ, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì mục tiêu bình đẳng, hạnh phúc của phụ nữ Việt Nam; xứng đáng với tám chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.
23/03/2023
Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày phòng, chống bệnh lao năm 2023
BHG - Sáng 23.3, tại Bệnh viện Phổi Hà Giang đã đã diễn ra Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao (24.3.2023) với chủ đề "Việt Nam chiến thắng bệnh lao".
23/03/2023
Tổng kết Hội thi Giáo viên THPT chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh lần thứ II
BHG - Chiều 23.3, tại Trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Hà Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tổng kết Hội thi Giáo viên THPT chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh lần thứ II, năm học 2022 - 2023. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng cán bộ, giáo viên.
23/03/2023