Hà Giang

Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

17:21, 27/02/2023

BHG - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Hoàng Su Phì đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, gắn với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Hoàng Su Phì thăm, khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Hoàng Su Phì thăm, khám cho bệnh nhân.

Là bệnh viện hạng II theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện ĐKKV Hoàng Su Phì có 4 phòng chức năng, 13 khoa lâm sàng, 4 khoa cận lâm sàng và 3 phòng khám ĐKKV; quy mô 160 giường bệnh kế hoạch/215 giường thực kê. Cơ sở vật chất tại bệnh viện ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Bệnh viện đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến như hệ thống chụp cắt lớp vi tính và phẫu thuật nội soi. Quan tâm mua bổ sung trang thiết bị y tế như hệ thống Xquang kỹ thuật số. Thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB) từ xa, hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Năm 2022, các chỉ tiêu kế hoạch giao bệnh viện đều thực hiện đạt và vượt định mức. Tổng số lượt KCB tại bệnh viện và 3 phòng khám khu vực là 38.691 lượt người, tăng 2.215 lượt so với năm 2021. Số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 13.342 lượt, đạt 104,5% chỉ tiêu kế hoạch. Công suất sử dụng giường bệnh chung đạt 116% (tại bệnh viện là 107%, tại 3 phòng khám ĐKKV là 164%).

Để nâng cao chất lượng KCB, bệnh viện đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, gắn với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ được tham gia các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Năm 2022, bệnh viện cử 45 lượt y, bác sĩ đi tham gia các lớp tập huấn tuyến tỉnh, tuyến T.Ư. Đào tạo liên tục tại bệnh viện là 166 lượt. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề; thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện cho các y, bác sĩ thường xuyên tiếp cận máy móc, trang thiết bị hiện đại để có khả năng sử dụng tốt các trang thiết bị. Nhiều kỹ thuật khó được các y, bác sĩ thực hiện thành công, như: Phẫu thuật nội soi cắt túi mật; mổ nội soi lấy sỏi niệu quản...

Thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bệnh viện thường xuyên tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn bộ cán bộ, viên chức, đúc kết rút kinh nghiệm học tập, rèn luyện kỹ năng hình thành văn hoá giao tiếp. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn giúp đỡ người bệnh trong quá trình KCB như: Hướng dẫn đăng ký khám bệnh, hỗ trợ giúp đỡ người bệnh già yếu, tư vấn giải thích các quy trình khám bệnh, thủ tục nhập viện, chế độ ăn uống sinh hoạt và phòng bệnh... Thường xuyên duy trì hòm thư góp ý, tổng hợp các ý kiến phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để đánh giá rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế còn tồn tại.

Thực hiện chủ trương số hóa ngành Y tế, bệnh viện đã dành nguồn lực cho việc xây dựng hệ thống thông tin y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hệ thống văn bản, quản lý dữ liệu khám, chữa bệnh và công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Triển khai hiệu quả phần mềm quản lý KCB MinhLoBVST, cập nhật phần mềm đáp ứng theo các quy định của Bộ Y tế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác ghi chép hồ sơ bệnh án, xây dựng đề án bệnh viện thông minh, hướng tới lộ trình thực hiện bệnh án điện tử. Liên thông thanh toán bảo hiểm y tế tại bệnh viện và 3 phòng khám ĐKKV, đảm bảo thuận tiện cho người dân. Từ đó, giúp đơn giản hoá các thủ tục hành chính, loại bỏ bớt các hoạt động trung gian, tạo điều kiện cho các dịch vụ KCB nhanh chóng, thuận tiện và kịp thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Hoàng Su Phì, Sin Đức Văn cho biết: Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đầu tư mua sắm các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc, quán triệt việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế. Cùng với đó, tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm mang đến dịch vụ KCB chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lương y phải như từ mẫu”
BHG - Cách đây 68 năm, trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế đăng trên Báo Nhân Dân, số 362, ngày 27.2.1955, Bác Hồ dành tình cảm tốt đẹp và thay mặt Đảng, Chính phủ trực tiếp giao nhiệm vụ cho ngành Y tế nước nhà: “Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”.
27/02/2023
Bác sỹ Hoàng Thị Huyền hết lòng vì bệnh nhân nghèo
BHG - Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các y, bác sỹ nơi đây ngoài việc khám, chữa bệnh còn dành thời gian phát quần áo, mì tôm, sữa, bánh miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Nét mặt của người trao cũng như người nhận đều ánh lên niềm vui của tình thương yêu. Để có được niềm vui mỗi tuần là nhờ Bác sỹ Hoàng Thị Huyền, Phó Giám đốc Bệnh viện thường xuyên là “cầu nối” giữa những nhà hảo tâm với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
27/02/2023
Trạm y tế cơ sở, nơi “gác cổng” chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lương y phải như từ mẫu”. Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ của trạm y tế ở cơ sở thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt kịp thời khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Những cán bộ của Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang là những người như vậy. Họ đang góp thêm nhành hoa đẹp cho ngành Y tế Hà Giang...
26/02/2023
Bệnh viện E khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho học sinh tiểu học Đường Âm
BHG - Ngày 25.2, Bệnh viện E (Hà Nội) tổ chức Chương trình “Kết nối yêu thương”, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (DTBT) Tiểu học Đường Âm, xã Đường Âm (Bắc Mê).
26/02/2023