“Chắp cánh” cho những ước mơ lập nghiệp

10:41, 23/01/2023

 - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang không ngừng đổi mới công tác tuyển sinh, phương pháp đào tạo và đa dạng hóa các mã dạy học. Đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực theo hướng sát với thực tế sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhờ đó, nhà trường đã thực sự trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).

Năm học 2022 – 2023, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang tiếp tục thực hiện bổ sung, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo các chuyên ngành kinh tế, kỹ thật và công nghệ theo Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trong đó coi trọng đào tạo theo hình thức 9+, tức là vừa đào tạo hệ trung cấp gắn với học văn hóa THPT để liên thông trình độ cao đẳng. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đổi mới giáo dục nghề nghiệp; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật, công nghệ của thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Trong công tác tuyển sinh, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp, cách làm thiết thực. Phối hợp với các huyện, xã, các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh  tuyên truyền, tư vấn phân luồng tuyển sinh theo nội dung và quy mô đào tạo của nhà trường. Hiện, nhà trường đang tổ chức đào tạo 8 mã nghề trình độ cao đẳng, 20 mã nghề trình độ trung cấp, quy mô đào tạo 45 lớp với hơn 1.400 HSSV. 

Giờ thực hành nghề may thời trang.
Giờ thực hành nghề may thời trang.

Cơ sở vật chất của nhà trường cũng được đầu tư ngày càng khang trang; hiện nhà trường đang tiến hành sửa chữa 2 nhà lớp học 4 tầng tại khu giảng đường và khảo sát thiết kế xây dựng mới nhà ký túc xá quy mô 5 tầng cho 600 HSSV nội trú. Xây dựng thêm xưởng thực hành nghề may thời trang, công nghệ may và công nghệ ô tô, chăn nuôi thú y. 

Đặc biệt, quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tuyển sinh, đào tạo, thực hành, thực tập, trải nghiệm sản xuất và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp ngày càng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, nhà trường đang ký kết hợp tác với trên 40 doanh nghiệp trong nước và quốc tế thuộc tất cả các chuyên ngành đào tạo. Đồng thời, tiếp tục triển khai ký kết hợp tác với doanh nghiệp chương trình du học (diện thực tập sinh), xuất khẩu lao động (diện kỹ sư thực hành) sang thị trường Nhật Bản và đang triển khai lớp học tiếng Nhật tại trường. Việc gắn kết với doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho HSSV được thực hành, thực tập tốt nghiệp và trải nghiệm sản xuất tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, qua đó góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng, giúp HSSV sớm tiếp cận với thị trường lao động, góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín và thương hiệu của nhà trường. Theo thống kê, có trên 90% người học sau khi tốt nghiệp có việc làm theo đúng ngành nghề, trình độ đào tạo hoặc làm việc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Đặc biệt, năm học vừa qua, nhà trường triển khai hoàn thành Đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo kép gắn với giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nghề tỉnh Hà Giang”. Đề tài đang hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, đánh giá và triển khai thực hiện.

Ban Giám hiệu nhà trường trao Bằng tốt nghiệp cho học sinh Trung cấp K14, Cao đẳng K8.
Ban Giám hiệu nhà trường trao Bằng tốt nghiệp cho học sinh Trung cấp K14, Cao đẳng K8.

Xác định đội ngũ nhà giáo là chìa khóa then chốt, đóng vai trò quyết định để nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên, giảng viên. Quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường làm việc thuận lợi, chăm lo đời sống để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác. Năm học 2021 - 2022, trường có 3 nhà giáo đoạt giải tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc với 1 giải Nhì, 1 giải Ba, và 1 giải Khuyến khích. Năm học 2022 – 2023, tại Hội thi Thiết bị đào tạo toàn quốc lần thứ VII, nhà trường có 2 thiết bị tham gia dự thi của 2 nhóm tác giả và đều đoạt giải. Đặc biệt, nhà giáo Đặng Thị Bích Huệ được vinh danh là nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2022. 

Trao đổi với phóng viên, thầy  Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian tới, nhà trường sẽ không ngừng đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương thức, ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực thực sự có chất lượng. Đồng thời, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo, thực hành, thực tập, trải nghiệm sản xuất và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Hình thành mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động theo định hướng phát triển KT - XH của tỉnh, phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy và uy tín, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mùa Xuân khuyến học
 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.
23/01/2023
Bắc Bộ chuẩn bị đợt rét đậm mới, có nơi dưới 3 độ C
Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 23/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 24-25/1, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
23/01/2023
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
 - Xác định thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn địa phương, góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).
22/01/2023
Đón làn gió văn minh
 - Bên cạnh sự đa dạng, phong phú trong kho tàng văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thì trong việc cưới, việc tang, lễ hội hay đời sống sinh hoạt hàng ngày vẫn còn tồn tại một số hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu để lại nhiều hệ lụy cần xóa bỏ, giảm bớt để xây dựng đời sống văn minh, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
21/01/2023