60 năm sự nghiệp “trồng người”

11:23, 15/12/2022

BHG - Xác định rõ vai trò và sứ mệnh của mình, 60 năm kể từ ngày thành lập huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quản Bạ đã không ngừng nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lễ công nhận Trường THPT Quyết Tiến đạt chuẩn Quốc gia năm 2022.                                                    Ảnh: Lê Hải
Lễ công nhận Trường THPT Quyết Tiến đạt chuẩn Quốc gia năm 2022. Ảnh: Lê Hải

Đồng chí Lê Trung Thành - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, hiện nay huyện có 41 trường học trực thuộc, 726 nhóm, lớp với 18.959 học sinh, có 22 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt 98%, duy trì và giữ vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; xóa mù chữ mức độ 1, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 1. Công tác vận động và duy trì sỹ số học sinh ở các bậc học được đảm bảo”.

Các phong trào thi đua trong lĩnh vực giáo dục được đẩy mạnh như: Phong trào thi đua xây dựng “Trường học tiêu biểu toàn diện”; phong trào huy động nguồn lực xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất trường học; phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; xây dựng điểm trường xanh; tăng gia, sản xuất cải thiện bữa ăn học sinh bán trú... Tất cả các trường học đều có hệ thống thư viện, góp phần giảm tỷ lệ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Việt; có “Góc văn hóa truyền thống” là nơi giáo dục cho các em tìm hiểu và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước; xây dựng lò đốt rác để xử lý rác thải, giáo dục cho các em ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường học tập; học sinh được giáo dục kỹ năng sống, truyền dạy văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian, tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; tuyên truyền kiến thức về Nông thôn mới, định hướng nghề nghiệp phù hợp với từng bậc học... học sinh bán trú được hướng dẫn sắp xếp chăn màn, tư trang cá nhân, giờ giấc sinh hoạt theo mô hình quân đội.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, ngành GD&ĐT huyện Quản Bạ đã có những bước phát triển mạnh mẽ và khá toàn diện cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Trong đó, quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông phát triển phù hợp với phân bố dân cư và địa hình của huyện, chất lượng giáo dục được nâng cao, hiệu quả giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ nét và khá toàn diện ở các cấp học, nhất là ở vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều mô hình và giải pháp đặc thù nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Từ năm 2020 đến nay, ngành GD&ĐT huyện đã xã hội hóa được số tiền 21,8 tỷ đồng. Trong đó xây dựng được 52 phòng học, 22 phòng học chức năng, 2 nhà lưu trú học sinh, 4 phòng lưu trú giáo viên, 29 công trình khác và hỗ trợ học bổng, đồ dùng, trang thiết bị.

Đạt được kết quả như vậy là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát sự nghiệp giáo dục; các ngành, tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy, phát triển sự nghiệp giáo dục. Nhân dân tin tưởng ở nhà trường, có sự chuyển biến khá tích cực trong việc tham gia công tác giáo dục, chăm lo sự nghiệp giáo dục. Những thành tựu đáng ghi nhận này sẽ tạo thế và lực để đưa sự nghiệp giáo dục của huyện tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, góp phần xây dựng quê hương Quản Bạ ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điều dưỡng trưởng Đặng Đức Cường tận tụy với công việc
BHG - Điều dưỡng viên có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh. Họ không chỉ là người truyền đạt thông tin giữa người bệnh với bác sĩ, mà còn là người tư vấn, hướng dẫn giúp người bệnh trong suốt thời gian điều trị, phục hồi tại bệnh viện. Tuy công việc vất vả và nhiều áp lực, nhưng khi người bệnh được cấp cứu, điều trị, hồi phục, điều đó không chỉ mang lại niềm vui cho người bệnh, gia đình người bệnh mà còn là niềm hạnh phúc vô bến bờ của đội ngũ cán bộ y tế, trong đó có vai trò không nhỏ của người điều dưỡng. Điều dưỡng CKI. Đặng Đức Cường, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã yêu và gắn bó với công việc này tại BVĐK tỉnh trong suốt 26 năm qua.
15/12/2022
Tiếp nhận kinh phí hỗ trợ người nghèo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
BHG - Sáng 14.12, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ người nghèo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 do Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc, thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí hỗ trợ. Dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí miền Bắc; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đại diện một số hộ nghèo được nhận hỗ trợ.
 
14/12/2022
Lan tỏa phong trào thi đua
BHG - Hướng tới kỷ niệm 60 Ngày thành lập huyện Yên Minh (1962 - 2022), nhiều phong trào thi đua, phần việc thiết thực, ý nghĩa được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện triển khai sôi nổi, rộng khắp.
13/12/2022
Tự hào sự nghiệp nâng cao dân trí ở Yên Minh
BHG - Xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, huyện Yên Minh tập trung nguồn lực củng cố, xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Vượt qua gian khó, huyện đạt nhiều thành quả to lớn trong công cuộc xóa mù chữ, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.
13/12/2022