Thắm đượm tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

08:59, 24/11/2022

BHG - Trong những ngày vừa qua, không khí tất bật và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để quân, dân trên địa bàn tỉnh kết nối, thắt chặt tình cảm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.

Cán bộ Biên phòng tăng cường xã Tùng Vài (Quản Bạ) trao Giấy khen của UBND xã cho các gia đình văn hóa thôn Sì Lò Phìn.

Tại các thôn, bản mà Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) quản lý những ngày qua tưng bừng, nhộn nhịp của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Bản Thăng là một trong 2 thôn biên giới của xã Tùng Vài, có 148 hộ và 711 nhân khẩu với 8 dân tộc cùng sinh sống. Những năm qua, nhờ phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như đường biên, mốc quốc giới luôn được giữ vững. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay và phát huy được hiệu quả của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt là các mô hình phát triển kinh tế của thôn như nuôi cá Tầm, cá Hồi, vỗ béo trâu bò, trồng chè, Thảo quả. Kết quả đó, ngoài sự đoàn kết, thống nhất của người dân còn có sự chung tay góp sức của những người lính quân hàm xanh trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đồng lòng, đồng sức, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tùng Vài cho biết: “Bám vào các chỉ thị, nghị quyết của trên cũng như tình hình thực tế tại địa bàn đơn vị phụ trách. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tích cực tham gia các hoạt động trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây chính là dịp vun đắp tình đoàn kết quân, dân cũng như phát huy khối đại đoàn kết để xây dựng địa phương giàu mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”. Trước khi tổ chức ngày hội, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật cho nhân dân, đồng thời vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Cử cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia các tiết mục văn nghệ, thể dục - thể thao trong ngày hội, qua đó tạo được tình cảm gắn bó của nhân dân dành cho chiến sĩ Biên phòng. Ông Ngũ Đức Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tùng Vài, chia sẻ: “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong toàn xã không chỉ là ngày hội của nhân dân mà còn là ngày hội đoàn kết của quân với dân. CBCS Đồn Biên phòng Tùng Vài, đặc biệt là các đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt tại các thôn thường xuyên tham mưu, phối hợp giúp chính quyền địa phương cũng như các thôn đảm bảo an ninh trật tự, chuẩn bị tốt cho ngày hội được thành công tốt đẹp”.

Trong những ngày các thôn, bản trên địa bàn Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng là thời điểm CBCS đơn vị phải chia nhau xuống với nhân dân. Trung úy Phạm Mạnh Tiến, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Thàng Tín chia sẻ: “Ban Chỉ huy đồn chỉ đạo các đội xây dựng kế hoạch tham gia ngày hội với nhân dân trên địa bàn một cách cụ thể. Đội vận động quần chúng và các đảng viên tham gia sinh hoạt tại thôn những ngày này như ngày Tết, bởi đây là ngày bà con nhân dân có mặt đông đủ, trong không khí vui tươi chúng tôi được lắng nghe và chia sẻ tình cảm với nhân dân trên địa bàn”. Xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Đồn Biên phòng Thàng Tín đã chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng biên bằng nhiều hình thức sát với thực tế như: Dựa vào các tổ chức đoàn thể, những người có uy tín, những mô hình hay, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Chỉ đạo các đồng chí cán bộ tăng cường xã, đảng viên tham dự sinh hoạt thôn, bản làm tốt công tác tham mưu cho địa phương, chuẩn bị trang trí khánh tiết, nội dung chương trình đảm bảo trang trọng, vui tươi. Trong ngày hội, đơn vị lồng ghép tuyên truyền cho bà con nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó trao đổi, nắm hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình để giúp người dân từng bước giảm nghèo…

Ngày thường, những CBCS quân hàm xanh nghiêm trang trong nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ từng nẻo đường biên cương. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, những chiến sĩ lại vui cùng nhân dân trong điệu múa, cuộc thi tài thể thao với niềm vui thắm tình quân - dân. Đây cũng là dịp để mỗi người dân giao lưu, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, trao đổi những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, đồng thời cùng nhau xây đắp tình làng, nghĩa xóm, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn
BHG - Sáng 23.11, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Lễ phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình được tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
23/11/2022
Hội Phụ nữ Công an tỉnh - địa chỉ thắp sáng những ước mơ cho trẻ mồ côi
BHG - Ngay sau khi Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ (HPN) Công an tỉnh xin chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và nhanh chóng triển khai kế hoạch về thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Với mục đích, ý nghĩa và mong muốn chung của HPN các cấp trong thực hiện Chương trình, HPN Công an tỉnh Hà Giang đã nghiên cứu đặc điểm, tình hình, số trẻ em mồ côi trên địa bàn và xác định có trên 2.000 trẻ mồ côi bố hoặc mẹ, các nguyên nhân khác trên địa bàn và triển khai hiệu quả.
23/11/2022
Ký ức về những người thầy dạy làm báo
Cách mạng Tháng Tám thành công chưa được lâu thì thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta. Các cơ quan Trung ương phải chuyển lên căn cứ địa Việt Bắc. Cuối năm 1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đưa ra chủ trương mở một trường đào tạo cán bộ báo chí cách mạng “nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu tuyên truyền báo chí trong giai đoạn chuẩn bị tổng phản công và tổng phản công thắng lợi”. Trong bối cảnh lịch sử đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, ngôi trường đào tạo đầu tiên về báo chí của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra đời.
22/11/2022
Cô giáo trẻ xung phong lên vùng khó dạy ngoại ngữ
BHG - Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng khá, thay vì lựa chọn các thành phố lớn để làm việc và phát triển sự nghiệp, cô giáo trẻ Lại Thị Hương đã quyết định lên vùng đất khó Quảng Nguyên (Xín Mần) để dạy tiếng Anh cho học sinh đồng bào nơi đây.
22/11/2022