Mặt trận Tổ quốc “Ngôi nhà” đại đoàn kết toàn dân tộc

19:57, 18/11/2022

BHG - Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp.

Những ngày tháng 11, khắp các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều lan tỏa tinh thần vui tươi, ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết (NHĐĐK) toàn dân tộc. Trưởng thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên), Đặng Văn Háu cho biết: Cứ đến tháng 11 hàng năm, thôn lại náo nức chuẩn bị cho NHĐĐK và nhận được sự tham gia, hưởng ứng rất nhiệt tình của nhân dân. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao diễn ra hết sức náo nhiệt và hào hứng. Bà con ai cũng mong đến ngày này để được gặp gỡ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và cả những khúc mắc sau những ngày lao động bận rộn. Nhờ đó mà những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh trong cộng đồng dân cư được tháo gỡ; tinh thần đoàn kết, tình cảm xóm giềng ngày càng khăng khít, gắn bó. NHĐĐK toàn dân tộc không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng, nghĩa xóm mà còn là dịp để đồng bào các dân tộc chung tay vun đắp khối đại đoàn kết, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

Cùng với quá trình đổi mới của đất nước, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, tạo sự đồng thuận để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố QP-AN.

 

Dưới sự tuyên truyền, vận động, tập hợp của Ủy ban MTTQ các cấp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã hăng hái, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai sâu rộng và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, điển hình như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong 9 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng, hiến 42.296 m2 đất, trên 33.000 ngày công lao động để mở mới, tu sửa và bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi xã hội khác.

Thực hiện Nghị quyết số 27 của Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc Hà Giang, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền tại chợ phiên; phát thanh tại cơ sở; xây dựng video tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng dân tộc… Thời gian qua đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 2.560 buổi, thu hút 19.620 lượt người tham gia. Đồng thời, tổ chức nhiều hội thi, hội thảo về xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh ở các huyện, thành phố. Qua đó, một số hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ, cắt giảm như tục thách cưới cao, các nghi lễ tổ chức đám cưới, đám tang đã giảm bớt…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc đã mang lại sức mạnh to lớn cho cách mạng Việt Nam chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong tập hợp, vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển giàu đẹp và văn minh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 18.11, lãnh đạo Công an tỉnh đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thành phố Hà Giang. Tại đây, đại diện các đơn vị đã trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Đặng Thị Pàm, sinh năm 1949, trú tại khu Hạ Sơn, tổ 1, phường Minh Khai, TP. Hà Giang để xây dựng lại căn nhà kiên cố. Gia đình bà Pàm có hai mẹ con, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, ngôi nhà đang ở có diện tích khoảng 50mđã xuống cấp. Bản thân bà Pàm cao tuổi
18/11/2022
Nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc Thẩm Anh Linh luôn nhiệt huyết với nghề
BHG - Hơn 8 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Thẩm Anh Linh, giáo viên Trường THPT Yên Minh, huyện Yên Minh đã khẳng định được bản thân mình trong sự nghiệp trồng người, đồng thời là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết và sáng tạo.
18/11/2022
Trường chính trị tỉnh Hà Giang - 65 năm xây dựng, phát triển
BHG - Trường Chính trị tỉnh Hà Giang thành lập ngày 10.4.1957, cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước, của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, nhà trường đã không ngừng phát triển về mọi mặt, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên do trường đào tạo, bồi dưỡng ở từng thời kỳ cách mạng đã trở thành lực lượng quan trọng trong triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  
18/11/2022
Bàn giao công trình nhà lưu trú cho học sinh tại xã Xín Cái
BHG - Sáng 18.11, Công ty Xăng dầu Hà Giang và gia đình nhà giáo Vương Thái Linh (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Xín Cái (Mèo Vạc) tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình nhà lưu trú cho Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Xín Cái. Đến dự có lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc.
18/11/2022