Hà Giang

Hà Giang đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

14:39, 16/11/2022

Thời gian qua, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS), tuy nhiên hiện nay, nhiều khu vực trên địa bàn vẫn còn ô nhiễm bom, mìn; thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít... ảnh hưởng không nhỏ đến công tác TKQT HCLS.

Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ CHQS tỉnh Hà Giang trên đường thực hiện nhiệm vụ.
Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ CHQS tỉnh Hà Giang trên đường thực hiện nhiệm vụ.

Rà soát kỹ thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ

Những ai từng đến dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ Mặt trận Vị Xuyên ở điểm cao 468 (xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đều dễ nhận ra bảng thông tin “Nơi tiếp nhận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ” của Bộ CHQS tỉnh Hà Giang với đầy đủ thông tin, số điện thoại liên hệ báo tin. Bằng cách làm này, đơn vị tiếp nhận nhiều thông tin hữu ích, phục vụ công tác TKQT và xác định danh tính HCLS.

Ví dụ: Năm 2019, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang tiếp nhận thông tin do Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Văn Thành, công tác tại Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần; từng tham gia chiến đấu ở Mặt trận Vị Xuyên, cung cấp: Năm 1986, tại khu vực sườn Đông của đỉnh Đồi Đài có một hang đá bị pháo đánh sập, trong đó có 8 đồng chí hy sinh, chưa quy tập được hài cốt. Tại hướng Bắc sườn thấp đỉnh Đồi Đài có một tổ phục vụ của bộ đội bị đá lăn vùi lấp, thi hài nằm dưới vực, đơn vị chưa quy tập được. Năm 2022, ông Trần Quang Chuyền, hiện cư trú tại Tổ dân phố Điện Biên, phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cung cấp: Tháng 12-1984, có rất nhiều bộ đội ta hy sinh tại đồi E1...

Cùng với cách làm trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về công tác TKQT HCLS đến nhân dân trong tỉnh; lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị, họp nhân dân; chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các địa phương triển khai thực hiện công tác rà soát, hoàn thiện danh sách liệt sĩ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài quân đội, sử dụng kết quả giải mã ký hiệu, phiên hiệu, lịch sử, truyền thống của đơn vị... để đối chiếu, xác minh những thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; lập bản đồ TKQT HCLS trên địa bàn tỉnh... 

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đội TKQT HCLS thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Giang thực hiện nhiệm vụ TKQT HCLS. Qua thực tiễn thấy rằng, một trong những khó khăn mà các đồng chí gặp phải là địa hình phức tạp, thay đổi nhiều, đặc biệt là hệ thống hang đá, hầm, hào, công sự chiến đấu bị vùi lấp đã lâu, khó xác định; các nhân chứng phần lớn trí nhớ giảm nên việc tìm kiếm HCLS gặp rất nhiều khó khăn. Đại tá Trần Đại Thắng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Giang cho biết: “Hiểu rõ những khó khăn mà lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ TKQT HCLS đang gặp phải, trên cơ sở bản đồ TKQT HCLS và những thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các tổ chức, cá nhân và địa phương cung cấp, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang chỉ đạo tổ chức lực lượng khảo sát, xác minh thông tin; đồng thời thống kê toàn bộ hầm, hào, công sự, các vị trí nghi ngờ có HCLS, đánh dấu tọa độ, lập bản đồ và tổ chức lực lượng tìm kiếm”.

Với nỗ lực và quyết tâm cao, từ năm 2013 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang chỉ đạo các lực lượng chức năng TKQT được 178 HCLS (trong đó, 20 liệt sĩ có danh tính; 158 liệt sĩ chưa xác định danh tính). 

Ô nhiễm bom, mìn gây cản trở tiến độ tìm kiếm

Trên địa bàn tỉnh Hà Giang có hơn 90.000ha đất bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ. Theo kết quả điều tra của Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Binh chủng Công binh): Khu vực ô nhiễm bom, mìn, vật nổ vừa và nặng chủ yếu nằm dọc tuyến biên giới tại các khu vực điểm cao chiến lược thuộc các huyện: Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì-là những nơi diễn ra nhiều trận chiến đấu ác liệt của quân và dân ta trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, những nơi có nhiều bộ đội hy sinh còn nằm lại chưa tìm thấy hài cốt. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: “Đến nay, tổng diện tích đất đai đã rà phá được bom, mìn, vật nổ là hơn 12.000ha, còn gần 78.000ha bị ô nhiễm. Tháng 12-2022, dự án rà phá bom, mìn, vật nổ (giai đoạn 1) phục vụ TKQT HCLS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành với diện tích 1.720ha. Tỉnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện dự án giai đoạn 2 trên địa bàn hai huyện Vị Xuyên và Quản Bạ, góp phần đẩy nhanh tiến độ TKQT HCLS”.

Vừa qua, sau khi đi kiểm tra, nắm tình hình về công tác TKQT HCLS trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia 515 rất xúc động khi cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ TKQT HCLS trên địa bàn mong muốn, đề nghị Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tích cực đẩy mạnh tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân, cung cấp ngày càng nhiều thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cho đội. Thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh: “Chúng ta chậm trễ ngày nào là có lỗi với các anh hùng liệt sĩ ngày đó”. Đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo 515 tỉnh Hà Giang triển khai đồng bộ các giải pháp, tiếp tục vận động nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh cung cấp thông tin về liệt sĩ; mộ liệt sĩ; nghiên cứu, tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định về việc tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ TKQT HCLS trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sớm triển khai dự án rà phá bom, mìn, vật nổ phục vụ TKQT HCLS giai đoạn 2. Đẩy nhanh tiến độ TKQT HCLS đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, nhân dân và gia đình các liệt sĩ.

Theo qdnd.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thầy dạy tâm huyết thì trò nhớ mãi
BHG - Những ai đã trải qua một thời học sinh đều có những kỷ niệm về tình thầy, trò. Trong đó có những kỷ niệm đã trở thành ký ức và thường được nhắc lại vào Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 hàng năm, hay mỗi khi có dịp bạn bè cùng khóa, cùng lớp hội tụ gặp mặt… Người càng học lên cao, càng có nhiều thầy, cô giáo trực tiếp dạy mình, mỗi người không thể nào nhớ hết đã được học với bao nhiêu thầy, cô. Nhưng với những thầy, cô đã từng dạy mình một cách tâm huyết thì nhiều học sinh không chỉ nhớ họ, tên mà nhớ cả những cử chỉ, lời răn dạy mình suốt cả cuộc đời.
16/11/2022
Ông Sìn Văn Phong - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Pà Thẻn
BHG - Ông Sìn Văn Phong, dân tộc Pà Thẻn, sinh sống tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) là người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng còn lưu giữ nhiều phong tục, nghi lễ, được bà con tin tưởng và quý trọng.
15/11/2022
Hà Giang có 2 tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022
BHG - Chào mừng Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2022), sáng 15.11, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức chương trình Gala “Những hạt nắng vàng” và tổng kết trao giải cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022. Trong đó, Hà Giang có 2 tác phẩm đoạt giải Nhì và Ba tại cuộc thi. 
15/11/2022
Hà Giang có 6 thầy cô được vinh danh nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc
BHG - Một tin vui đến với nhiều thầy cô giáo Hà Giang, nhân kỷ niệm 40 năm, ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 2022), để ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của các thầy cô giáo đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến nhân dân đối với hồ sơ xét chọn nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 – 2022. Theo đó, với những nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ cho sự nghiệp giáo dục trên mảnh đất khó khăn Hà Giang, 6 thầy cô có thành tích cống hiến xuất sắc đã được Bộ GD&ĐT công nhận danh hiệu nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 – 2022.
14/11/2022