Hà Giang

Cô giáo trẻ xung phong lên vùng khó dạy ngoại ngữ

09:42, 22/11/2022

BHG - Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng khá, thay vì lựa chọn các thành phố lớn để làm việc và phát triển sự nghiệp, cô giáo trẻ Lại Thị Hương đã quyết định lên vùng đất khó Quảng Nguyên (Xín Mần) để dạy tiếng Anh cho học sinh đồng bào nơi đây.

Cô Lại Thị Hương dạy môn tiếng Anh cho học sinh.
Cô Lại Thị Hương dạy môn tiếng Anh cho học sinh.

Đầu năm học 2022 – 2023, cô giáo Lại Thị Hương ký hợp đồng về giảng dạy tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên. Thời gian công tác gần 1 học kỳ, công việc cũng như môi trường mới quen dần với cô giáo trẻ. Cô giáo Hương sinh năm 1996, sinh ra và lớn lên tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang). Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hương trúng tuyển vào trường Đại học Thái Nguyên với chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh. Năm 2018 Hương tốt nghiệp với tấm bằng loại khá. Cô giáo Hương chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp đại học, có nhiều trường học đặt vấn đề tuyển dụng. Tuy nhiên, tôi muốn về dạy học ở Hà Giang, về gần để có thời gian chăm sóc bố, mẹ và trên cơ sở đó muốn mang kiến thức của mình truyền dạy cho học sinh vùng khó khăn. Do bận công việc gia đình nên tôi chỉ nhận dạy tiếng Anh tại một số cơ sở tư nhân trên địa bàn huyện Bắc Quang.

Tháng 7 năm nay, biết được thông tin Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên đang tuyển giáo viên dạy Tiếng Anh phù hợp với chuyên ngành, Hương đã quyết định nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, thông qua sự giới thiệu của các thầy, cô giáo, Ban Giám hiệu nhà trường liên hệ, kết nối, nên Hương đã xung phong đến với học sinh vùng khó khăn xã Quảng Nguyên công tác. Cô giáo Hương tâm sự: Mới đầu đi dạy học, bản thân tôi cũng còn nhiều bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn, do chưa làm quen với môi trường mới. Tuy nhiên, các thầy, cô giáo trong trường động viên rất nhiều và tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở, sắp xếp thời gian lên lớp hợp lý để chăm sóc con nhỏ. Đến nay, công việc đã ổn định, học sinh ở đây đều chăm ngoan, chịu khó học ngoại ngữ. Trung bình 1 tuần, cô Hương lên lớp 16 tiết dạy học sinh khối lớp 3. Quá trình giảng dạy, Hương luôn tìm phương pháp dạy dễ hiểu nhất cho học sinh, kết hợp với miêu tả trực quan sinh động để học sinh kịp thời nắm bắt được bài giảng. Đối với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiếp cận với ngoại ngữ hạn chế hơn đối với học sinh thành phố, nên khi dạy cần nhiều sự quan tâm, không khí vui vẻ, hòa đồng để tạo động lực cho học sinh.

Thầy giáo Hoàng Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quảng Nguyên, cho biết: Quảng Nguyên là xã vùng III của huyện. Hiện tại, trường có 9 điểm trường với tổng số hơn 600 học sinh, trong đó khối lớp 3 có 4 lớp, hơn 200 học sinh. Nhà trường đang triển khai quyết liệt việc đưa học sinh ở các điểm trường khó khăn về học tại trường chính và tập trung thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, có giáo viên tiếng Anh rất thuận lợi cho học sinh và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cô giáo Hương tuy còn trẻ nhưng kiến thức vững vàng, luôn nhiệt huyết trong công tác giảng dạy.

Hiện tại, cấp Tiểu học ở huyện Xín Mần có 17 trường nhưng chỉ có 5 giáo viên tiếng Anh. Thời gian qua, tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh luôn đặt ra bài toán khó cho huyện Xín Mần và nhiều địa phương trong tỉnh. Để khắc phục tình trạng trên, huyện đang thực hiện phương án đầu tư cơ sở vật chất tổ chức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên huyện vẫn gặp khó trong công tác tuyển dụng. Vì vậy, cô giáo Lại Thị Hương là một tấm gương, sẵn sàng xung phong lên vùng khó khăn gieo chữ.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị tổ chức chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” tại huyện Bắc Mê
BHG - Trong 2 ngày 19 và 20.11, Đoàn Thanh niên Ban Tuyên giáo T.Ư, Đoàn Thanh niên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Ngoại tuyến, Cục An ninh Chính trị nội bộ (Bộ Công an) Đoàn Thanh niên Khoa Lý luận Chính trị và Khoa học Xã hội Nhân văn (Học viện An ninh nhân dân), Đoàn Thanh niên Viện Công nghệ thông tin Viện Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” tại huyện Bắc Mê.
21/11/2022
Tôn vinh những người gieo tri thức cho đời
BHG - “Thầy cô trong mắt em” là cuộc thi do Công đoàn giáo dục (CĐGD) Việt Nam tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh, lan tỏa những tấm gương nhà giáo có ảnh hưởng tích cực, tạo động lực và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho học sinh, sinh viên (HSSV). Giữa bộn bề cuộc sống, hình ảnh về những thầy giáo, cô giáo hiện lên với rất nhiều cảm xúc đặc biệt thông qua những thước phim tri ân đầy cảm động, ý nghĩa.
20/11/2022
Hương sắc trong “vườn hoa” giáo dục
BHG - Gần 18 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên trong toàn tỉnh đều là những bông hoa đẹp, tô thắm cho “vườn hoa” giáo dục tỉnh nhà thêm nhiều hương sắc; trong đó, nhiều người đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống và điều kiện công tác, kiên trì bám điểm trường, bám lớp với tâm nguyện mang ánh sáng tri thức đến với học sinh, giúp các em đến gần hơn với ước mơ cuộc đời mình.
20/11/2022
Ươm mầm con chữ nơi biên cương Lao Chải
BHG - Xã Lao Chải (Vị Xuyên) là xã biên giới cách xa trung tâm huyện hơn 60 km nên còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất và khó khăn về giao thông đi lại. Nhưng những gian khổ, vất vả và cái giá buốt của mùa Đông nơi biên cương không thể ngăn cô, trò nơi đây cùng đến lớp và xây dựng những ước mơ cho tương lai của con em vùng cao biên giới.
20/11/2022