Trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm

10:23, 27/09/2022

BHG - Sinh năm 1989, nhưng anh Phàn Văn Tiến, Trưởng thôn Nà Đén, xã Giáp Trung (Bắc Mê) được bà con trong thôn tín nhiệm, bầu làm Trưởng thôn từ năm 2012. Trong 10 năm qua, anh luôn mẫu mực, tận tâm với trách nhiệm của mình, được lãnh đạo địa phương tin tưởng, quần chúng nhân dân quý mến.

Trưởng thôn Nà Đén Phàn Văn Tiến được tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Trưởng thôn Nà Đén Phàn Văn Tiến được tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thôn Nà Đén cách trung tâm xã 8 km, giao thông đi lại khó khăn, toàn thôn có 90 hộ đều là dân tộc Dao sinh sống. Với địa hình chủ yếu là đồi núi cao, nhiều khe sâu, dân cư sống rải rác trên các sườn đồi và kinh tế thu nhập chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ, cuộc sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự thôn bản. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, đời sống nhân dân trong thôn không ngừng được cải thiện, đổi mới, nâng cao dân trí, từng bước xoá bỏ các hủ tục như thách cưới, cúng bói, mê tín dị đoan… Để có được những đổi thay đó, phải kể đến đóng góp tích cực của người đứng đầu thôn.

Nhắc đến Trưởng thôn Phàn Văn Tiến, người dân ai cũng quý mến bởi anh là người hiền lành, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc chung, thường xuyên cùng các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới, đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh và giữ gìn an ninh, trật tự. Tháng 8.2018, UBND xã Giáp Trung thành lập mô hình “Thôn bình yên, không có tội phạm, không tệ nạn” tại thôn Nà Đén. Người dân và chính quyền tin tưởng, bầu anh Tiến làm Tổ trưởng Tổ tự quản, hoạt động dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự hướng dẫn của lực lượng Công an xã. Với trách nhiệm của mình, anh đã lãnh, chỉ đạo các thành viên Tổ tự quản phát huy tinh thần trách nhiệm, duy trì tích cực các hoạt động của mô hình. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con với các nội dung như Luật An toàn giao thông, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, phòng cháy chữa cháy, phòng chống dịch bệnh Covid-19, kế hoạch hoá gia đình, quản lý rừng, quản lý đất đai… Phối hợp với Công an xã và dân quân tự vệ tuần tra, kiểm soát trong thôn. Bên cạnh đó, các thành viên thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong nhân dân.

Đánh giá về vai trò của người trưởng thôn, Trung tá Phạm Văn Thắng, Phó trưởng Công an xã Giáp Trung nhận xét: “Anh Tiến là một Trưởng thôn có trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình, làm công tác xã hội rất hiệu quả. Rất nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi tiếp thu ở cấp trên về là anh triển khai ngay đến tận người dân. Ngoài ra, anh luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, kịp thời phản ánh đến lãnh đạo các cấp, ngành để cấp trên nắm bắt, giải quyết. Nhiều năm qua, Trưởng thôn Phàn Văn Tiến luôn hoàn thành xuất sắc chức trách đảm nhiệm, anh còn là người làm kinh tế giỏi ở xã”.

Theo chân các anh Công an huyện, Công an xã, chúng tôi đến thăm gia đình Trưởng thôn mới thấy sự năng nổ, nhiệt huyết của anh. Hàng ngày, ngoài công việc của một người Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản, anh tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, chăm nuôi đàn lợn, đàn trâu và ao cá của gia đình. Khi thu xếp được thời gian, anh lại cùng các thành viên của gia đình lên nương, làm ruộng. Vừa lao động, vừa gần gũi, động viên bà con trong thôn cùng nhau lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Anh Phàn Văn Tiến tâm sự: “Làm Trưởng thôn, chính là “cầu nối” giữa bà con và chính quyền địa phương. Đồng thời, Trưởng thôn phải thường xuyên gắn bó với bà con; quan tâm, sâu sát để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của tất cả mọi người. Làm tốt được những điều này, mới có thể tập hợp được sự đoàn kết của bà con trong thôn. Từ đó, tình làng nghĩa xóm được khơi dậy và ngày càng gắn bó, hạn chế phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân”.

Suốt hơn 10 năm làm Trưởng thôn, anh Phàn Văn Tiến luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, hòa đồng. Với người dân trong thôn, anh trở thành “cầu nối” để những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với người dân. Hiện nay, thôn Nà Đén đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tệ nạn xã hội trên địa bàn thôn được đẩy lùi, an ninh, trật tự ổn định, bà con đoàn kết, khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 10-2022
Trong tháng 10-2022, nhiều chính sách, pháp luật mới có hiệu lực như: Người sử dụng lao động sẽ không còn được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, thu hồi tên miền với hệ thống thông tin xâm phạm an ninh quốc gia; cắt giảm thủ tục hành chính liên quan kinh doanh lĩnh vực hàng hải…
27/09/2022
Quy định mới về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội giai đoạn 2022-2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 19/2022/ QĐ-TTg ngày 22-9-2022 quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2024.
26/09/2022
Hạn cuối xác nhận nhập học đại học là 17h ngày 30-9
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ ghi nhận 80% số thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đợt 1, năm 2022 đã xác nhận nhập học thành công. Các thí sinh còn lại phải tiếp tục xác nhận nhập học nếu có nguyện vọng học tại trường mình trúng tuyển; nếu không thực hiện thủ tục này thì coi như từ chối cơ hội học tập; hạn cuối của việc xác nhận nhập học là 17h ngày 30-9.
26/09/2022
“Lá phổi xanh” ở Vị Xuyên
BHG - Phát triển lâm nghiệp bền vững đi đôi với trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng (BVR), bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân… là mục tiêu hướng đến để phát triển lâm nghiệp bền vững ở Vị Xuyên.
26/09/2022