Hà Giang

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh

08:25, 02/08/2022

BHG - Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch 198/KH-UBND về triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang nhằm tập trung tuyên truyền, giáo dục về giá trị văn hóa truyền thống; nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình; làm nền tảng xây dựng cộng đồng hạnh phúc, quốc gia phồn thịnh.

Theo đó, nội dung Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình như sau:

1.1. Tiêu chí ứng xử chung: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ

a) Nguyên tắc “Tôn trọng”: Đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá, quan điểm, sự lựa chọn và lợi ích của nhau; tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhau.

b) Nguyên tắc “Bình đẳng”: Có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

c) Nguyên tắc “Yêu thương”: Có tình cảm gắn bó, quan tâm chăm sóc nhau.

d) Nguyên tắc “Chia sẻ”: Cùng nhau vun đắp tình cảm, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

1.2. Tiêu chí ứng xử của vợ, chồng: Chung thủy, nghĩa tình

a) Vợ chồng cùng nhau xây dựng hôn nhân bền vững, không vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

b) Yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ công việc trong gia đình, cùng có trách nhiệm nuôi dạy con, làm việc nhà, đóng góp tài chính gia đình.

c) Tạo điều kiện giúp đỡ nhau lựa chọn nghề nghiệp, học tập, nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

d) Lắng nghe, cùng nhau thảo luận, thống nhất và quyết định những vấn đề chung của gia đình; hòa nhã với nhau.

1.3. Tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương

a) Cha mẹ, ông bà làm gương tốt cho con, cháu trong cử chỉ, hành động, lời nói; có tình cảm gắn bó gần gũi với con cháu.

b) Quan tâm, nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy bảo con cháu khi con cháu còn nhỏ; khi con, cháu không có khả năng tự nuôi sống, chăm sóc bản thân.

c) Trao truyền các giá trị truyền thống, kinh nghiệm sống cho con cháu; giáo dục, động viên con cháu thực hiện lối sống văn hóa, ý thức công dân, giữ gìn nền nếp, gia phong.

1.4. Tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép

a) Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình cảm, nguyện vọng với cha mẹ và các thành viên trong gia đình.

b) Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính.

c) Thăm hỏi, chăm sóc động viên, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu, gặp khó khăn trong cuộc sống.

1.5. Tiêu chí ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận, chia sẻ

a) Anh, chị, em tôn trọng, bảo nhau điều hay, lẽ phải.

b) Anh chị bao dung đối với em, em kính trọng anh chị.

c) Cùng chia sẻ với nhau công việc chung trong gia đình, giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn.

Khẩu hiệu tuyên truyền cho Bộ tiêu chí bao gồm:

- Ứng xử trong gia đình: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ.

- Vợ, chồng chung thủy, nghĩa tình.

- Cha mẹ, ông bà gương mẫu, yêu thương con cháu.

- Con, cháu hiếu thảo, lễ phép với cha mẹ, ông bà.

- Anh, chị, em trong gia đình hòa thuận, chia sẻ.

- Hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

- Gia đình - nơi của yêu thương và chia sẻ.

- Ông bà, cha mẹ mẫu mực - con, cháu thảo hiền.

- Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

- Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

Căn cứ kế hoạch này, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 20.6) và hằng năm (trước ngày 5.12) báo cáo kết quả triển khai thực hiện để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công
BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Bắc Mê đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp các hộ sớm có nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất.
31/07/2022
Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phương án chữa cháy năm 2022
BHG - Ngày 29.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy cho 54 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang khu vực thành phố Hà Giang.
30/07/2022
Bắc Mê chú trọng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
BHG - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại trong những năm qua tại Bắc Mê đã trở thành cầu nối giúp chính quyền gần dân hơn, các cấp ủy nắm được tâm tư nguyện vọng, phát hiện sớm vướng mắc tại cơ sở. Qua đó, các sự việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần xây dựng uy tín trong nhân dân.
30/07/2022
Tăng cường công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng kéo dài
BHG - Thực hiện Công điện số 666/CĐ-TTg, ngày 25.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Giang có công văn số 2252/UBND – KTTH về việc tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
29/07/2022